Thứ Bảy tuần 30: Ngồi xem chỗ

Thứ sáu - 30/10/2015 06:20  1065
Thứ Bảy tuần 30 Thường niên (Lc 14, 1.7-11)
 
Hơn bao giờ hết, con người thời nay đặc biệt quan tâm đến việc tìm cho mình một địa vị, một “chỗ ngồi”. Nói cách khác, họ luôn canh cánh bên mình mối bận tâm về sự kiếm tìm danh vọng, địa vị. Có thể nói, đây là mối bận tâm của con người mọi nơi và mọi thời . Như vậy, tìm kiếm địa vị và danh vọng trở thành chủ đề “nóng” đối với con người.
 
Chính vì thế, trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu dùng dụ ngôn về việc chọn chỗ ngồi khi đi dự tiệc để dạy cho chúng ta một quy luật ứng xử khôn khéo: khi đi dự tiệc anh em cứ chọn chỗ cuối mà ngồi (x. Lc 14,10). Ở đây ta có thể hiểu là thái độ khiêm tốn hoặc cũng có thể hiểu là một sự tính toán khôn ngoan. Bởi lẽ, chủ tiệc phải biết chúng ta xứng hợp với vị trí nào trong bàn tiệc ông đã dọn sẵn. Như vậy, với cách lựa chọn này chúng ta sẽ có cơ hội được nở mặt nở mày trước đám đông hơn là bị xấu hổ bẽ mặt.
 
Thực ra, qua dụ ngôn này, Đức Giêsu muốn tiến xa hơn việc dạy cho con người một quy luật ứng xử. Người muốn cho chúng ta hiểu rằng những ai chỉ biết lo lắng tìm kiếm vinh dự cho bản thân ắt sẽ gặp thất bại. Tốt nhất, cứ để chủ nhà sắp xếp nghĩa là hãy để người khác đánh giá chúng ta và tự họ sẽ dành cho chúng ta một chỗ xứng hợp.
 
Nhìn thực tế cuộc sống, trong cả môi trường xã hội cũng như cộng đoàn Giáo hội, con người khó lòng vượt qua cơn cám dỗ về địa vị. Ngoài xã hội, người ta tìm mọi cách dành cho mình “cái ghế” hầu đảm bảo cho một cuộc sống có đủ những tiện nghi sang trọng, họ tìm cách khai thác mọi thứ từ “cái ghế” đó. Hơn thế nữa, họ còn tìm cách đạp người khác xuống để củng cố vị trí của mình ngày càng lên cao và vững chắc hơn. Trong các cộng đoàn, vẫn có những người chìm đắm trong ảo vọng tìm kiếm danh vọng địa vị, cả trong những thực tại thánh thiêng nhất, với ý hướng làm cho mọi người biết đến mình nhiều hơn, được nhiều người ca tụng hơn… Quả thật, đó là thứ vinh dự não nề!
 
Chúa đã dọn sẵn cho mỗi người một vị trí rất xứng hợp. Vì thế, “chỗ ngồi” không phải là cái chúng ta ra sức dành lấy cho bằng hãy cố gắng sống với thái độ khiêm nhường trước mặt Chúa để được Ngài nâng lên. Thực vậy, giáo trị và tầm quan trọng của chúng ta thùy thuộc Chúa chứ không tùy thuộc vào tham vọng hay sự tính toán của chúng ta.
 
Bài học về sự khiêm nhường qua dụ ngôn mà Đức Giêsu nêu ra trong đoạn Tin Mừng hôm nay giúp chúng ta ý thức rằng: thái độ khiêm nhường khi “chọn chỗ cuối” không phải để được người khác ca ngợi hay tự ti với khả năng của mình, nhưng để trở thành lớn lao trước mặt Thiên Chúa. Hãy sống và luôn ý thức rằng “Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên” (Lc 14,12 ).

Tác giả: Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập306
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm272
  • Hôm nay50,423
  • Tháng hiện tại547,849
  • Tổng lượt truy cập70,575,606
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây