Thứ 7 tuần 31: Đồng tiền hai mặt

Thứ sáu - 06/11/2015 04:17  1106
Thứ 7 tuần 31 mùa Thường Niên (Lc 16, 9 – 15)
 
Trong xã hội tục hóa ngày hôm nay, tiền của luôn luôn là mối bận tâm lo lắng của mọi người. Vì thế, mọi công việc hay một mục đích làm ăn nào đó đều nhắm đến tiền của. Tại sao tiền của lại quan trọng đối với mọi người như vậy? Nó giúp ích hay nó làm hại con người?...
 
Khi đề cập đến vấn đề tiền của một cách nào đó trong cuộc sống hằng ngày, thì tiền của rất là hữu ích cho con người. Nếu không có tiền, có thể nói, con người không làm gì được. Tại sao nói được như vậy? Vd: muốn mua một thứ gì đó, nếu ta không có tiền, làm sao ta mua được. Hay muốn mua một chiếc xe gắn máy, không có tiền ta mua làm sao. Hơn thế nữa, muốn xây dựng một ngôi nhà thờ, không có tiền ta hoàn thành sao được… Vì vậy, tiền của là một phần quan trọng trong đời sống hằng ngày của ta.
 
Thế nên, trong đời sống hằng ngày khi ta sử dụng tiền của, thì ta ý thức tiền chỉ là phương tiện cho đời sống con người mà thôi, chứ không phải là mục đích sống của con người. Vì tiền của vật chất là nguyên cớ dễ gây ra tội ác nên Chúa gọi tiền của là bất chính. Hiểu như thế, chúng ta phải biết sử dụng tiền của: biến nó thành một tên đầy tớ tốt chứ đừng nô lệ nó, đừng để nó là một ông chủ xấu.
 
Tiền của vật chất luôn có hai mặt, nếu ta biết sử dụng nó, thì nó tốt cho ta, còn không ta sẽ là nô lệ cho nó. Vì thế, Chúa bảo chúng ta phải dùng tiền của mà tạo lấy bạn bè, nghĩa là Người khuyên nhủ chúng ta hãy dùng tiền của trong những công việc bác ái từ thiện, để tích trữ những công phúc cho sự sống đời sau. Thế nên, ai biết sử dụng tiền của thì có ích cho mình, còn không tiền của dễ đưa ta đến chỗ diệt vong. Bởi vì, tiền của có sức mạnh khống chế con người, khiến con người làm nô lệ cho nó khi con người ham mê nó; đồng thời cũng có nghĩa con người phải cảnh giác nó kẻo nó gây cớ cho mình trở thành những kẻ gian tham và độc ác.
 
Tóm lại, tiền của vật chất chỉ là phương tiện cho con người để đạt được mục đích cứu cánh, chứ tiền của không là mục đích của đời người. Vì thế, ai biết sử dụng tiền của thì có lợi cho mình, còn ai làm nô lệ nó, sẽ dẫn đến chỗ diệt vong. Bởi vì tiền của là con dao hai lưỡi trong đời sống của chúng ta.

Tác giả: Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm243
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại605,542
  • Tổng lượt truy cập70,633,299
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây