Thứ 5 tuần 33: Đấng ban bình an

Thứ tư - 18/11/2015 02:00  1083
Thứ năm tuần 33 mùa Thường niên (Lc 19,41-44)
 
"Phải chi ngày hôm nay ngươi cũng nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi!”
 
Giêrusalem là thủ đô chính trị, nơi trụ sở pháp đình, nơi thông nhất các dân tộc Israel. Đồng thời Giêrusalem cũng là đền thờ Thiên Chúa, trung tâm đời sống thiêng liêng của Israel, vì là nơi Thiên Chúa ngự trị. Chính vì thế, Giêrusalem được gọi là thành thánh, và có vai trò rất quan trọng, chi phối toàn bộ đời sống con người.
 
Công trình nổi bật nhất nơi đây là đền thờ Giêrusalem, một công trình thật nguy nga tráng lệ, được xây bằng đá cẩm thạch nguyên khối, mỗi cây cột chính cao tới hơn 12 mét, có những đồ trang trí được làm bằng vàng ròng, mặt tiền được dát bằng vàng lá. Giêrusalem thật là một thành thánh uy hùng lộng lẫy, đứng vươn mình trên ngọn đồi cao. Thánh vịnh đã ca khen rằng: “Giêrusalem khác nào đô thị, được xây nên một khối vẹn toàn” (Tv 122,3).
 
Giêrusalem được gọi là thành đô vững chắc, không phải vì nó là một công trình được xây dựng kiên cố, vì không có gì trên trần gian này là vĩnh cửu cả. Nhưng Giêrusalem vững chắc vì là nơi Thiên Chúa ngự. Đối với người Do Thái, Thiên Chúa mới là đá tảng, là thành trì vững chắc, là núi đá cho con vào trú ẩn (Tv 18). Vì thế, Giêrusalem là niềm vinh dự, niềm tự hào, là niềm vui tuyệt đỉnh của tâm hồn, là bình an hạnh phúc cho dân Israel.
 
Thế nhưng, họ quên rằng: sự hiện diện của Thiên Chúa nơi đền thánh là một ơn ban và Ngài sẽ không hiện diện ở đó nữa khi dân chúng bất trung với Thiên Chúa (Gr 7,1-15). Chính vì lẽ đó, bài Tin Mừng hôm nay Thánh Luca thuật lại việc Chúa Giêsu khóc thương thành Giêrusalem, vì họ không nhận ra những gì đem lại bình an cho họ. Đồng thời Ngài tiên báo sẽ tới ngày thành thánh Giêrusalem bị sụp đổ, không còn hòn đá nào trên hòn đá nào, vì họ không nhận biết ngày giờ được Thiên Chúa viếng thăm.
 
Đức Giêsu là Đấng ban bình an (Ga 14,27), Người đã chịu chết trên thập giá để tiêu diệt sự hận thù, hòa giải loài người với Thiên Chúa và với nhau (Ep 2,14-17; Cl 1,20). Đó chính là sự bình an đích thực, sự bình an viên mãn. Ấy thế mà dân thành Giêrusalem đã nhắm mắt làm ngơ, cố tình không nhận ra Ngài. Mặc dù, qua bao lời giảng dạy, qua các phép lạ, đã minh chứng Ngài là Đấng Mêsia của Thiên Chúa, Đấng đem lại bình an cho nhân loại. Đúng là: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1,11). Hơn nữa, họ còn chống đối Ngài, và nhẫn tâm xử tử Ngài trên Thập Giá.
 
Cũng như trong Cựu Ước, Giêrusalem đã nhiều lần bị tàn phá vì tội bất trung của dân Israel. Hôm nay, Chúa Giêsu cũng tiên báo ngày kết liễu của thành Giêrusalem vì họ đã không đón nhận lại còn phản bội lại Thiên Chúa. Và quả thật lời tiên báo đó đã hoàn toàn ứng nghiệm vào năm 70, khi tướng Titô đã đem quân vây hãm thành, và cuối cùng kinh thành và đền thờ bị tàn phá đến từng viên đá.
 
Bài Tin Mừng hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta nhìn lại bối cảnh của cuộc sống hôm nay. Vào thời nay, mọi sự đang được đặt trên thang giá trị của vật chất, tất cả đều được quy về lợi lộc, xu hương hưởng thụ, lối sống chủ nghĩa cá nhân đang làm cho con người dửng dưng với những giá trị thiêng liêng. Vì tiền tài lợi lộc làm chúng ta khó nhận ra ơn Chúa, thậm chí còn có khi khước từ ơn Chúa để chạy theo thói đời.
 
Xin Chúa giúp chúng con biết nhận ra đâu là ơn Chúa, đâu là bình an hạnh phúc đích thực, để chúng con biết đáp lại muôn vàn ơn phúc Chúa đã thương ban. Xin cho chúng con biết can đảm chối dậy sau những lần đã quay lưng lại với ơn Chúa, mà bước đi theo đường lối Chúa, vì chỉ có Chúa mới là thành trì vững chắc, mới là bình an đích thật. Amen.

Tác giả: Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập267
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay15,339
  • Tháng hiện tại843,116
  • Tổng lượt truy cập69,902,990
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây