Thứ 2 tuần 30: Giữ luật Sabbat như thế nào?

Chủ nhật - 25/10/2015 11:02  1075
Thứ Hai tuần 30 Thường Niên

"Chớ thì không nên tháo xiềng xích buộc người con gái của Abraham này trong ngày Sabbat sao?" (Lc 13, 16).
 
Trong những năm công khai rao giảng Tin Mừng, Đức Giêsu gặp nhiều chống đối từ phía giới chức của đạo Do Thái như luật sĩ, biệt phái, Pharisiêu. Các thánh sử Tin mừng đã ghi lại rất nhiều cuộc tranh luận giữa Ngài với họ, trong đó cũng có cuộc tranh luận liên quan đến luật giữ ngày Sabbat mà bài Tin Mừng hôm nay đề cập đến.
 
Trong thực tế, Đức Giêsu thực hành cách mẫu mực những chỉ dậy trong đạo Do thái. Ngài có thói quen tham dự các dịp lễ lớn trong năm cũng như vào hội đường cầu nguyện. Thánh Luca cho thấy trong bài Tin mừng hôm nay Đức Giêsu cũng đến hội đường để giảng dạy vào ngày Sabbat, ngày cần nghỉ mọi việc để thi hành bổn phận thờ phượng Thiên Chúa. Ngài đã phá luật để chữa cho người đàn bà bị quỷ ám trong suốt 18 năm khiến bà bị còng lưng và không đứng thẳng được. Điều này làm cho ông trưởng hội đường khó chịu. Ngay lập tức, Đức Giêsu đã cho mọi người ý thức được việc thánh hóa ngày Sabbat một cách đúng đắn.
 
Ngoài lý do giải thích là việc tốt cần phải thi hành ngay tức khắc, các tác giả Tin mừng nhất lãm cho thấy quan điểm của Đức Giêsu về ngày Sabbat rất rõ ràng : ngày này được làm ra là vì con người chứ không phải con người giữ ngày này một cách cứng nhắc ( x. Mc 2, 27) ; hơn nữa vì chính Ngài mang bản tính Thiên Chúa nên hoàn toàn có quyền trên ngày này (x. Mt 12, 8).
 
Lời Đức Giêsu hôm nay khiến chúng ta phải xem lại lối giữ đạo của mình. Đôi khi bề ngoài chúng ta sống vụ lệ luật nhưng lòng trí thì xa Chúa và lãnh đạm trước nhu cầu khẩn thiết của anh em đồng loại. Xin vị Thầy chí ái Giêsu hướng dẫn mỗi tín hữu chúng ta biết thực thi giới răn mến Chúa và yêu tha nhân theo mẫu gương của chính Người để lại.

TKM, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập155
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm126
  • Hôm nay29,229
  • Tháng hiện tại917,693
  • Tổng lượt truy cập70,945,450
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây