Thứ Hai tuần 27: Ai là người thân của tôi?

Chủ nhật - 04/10/2015 11:21  933
Lc 10,25-37

Hàng ngày muốn hay không, chúng ta vẫn phải đối diện với hàng loạt những câu hỏi: có những câu hỏi người khác đặt ra cho mình, có những câu tự mình đặt ra cho bản thân hay cho người khác. Tuy nhiên, không phải câu hỏi nào chúng ta cũng tìm được câu trả lời.

Tin Mừng hôm nay ghi lại câu hỏi của nhà thông luật đặt ra cho Chúa Giêsu nhằm thử Người: “Ai là người thân cận của tôi?” Người thân cận của tôi ư, chẳng lẽ lại không phải cha mẹ, anh chị, bạn bè… Chúng ta cùng lắng nghe xem Chúa Giêsu trả lời cho câu hỏi này thế nào!

Chúa Giêsu kể: “Một người đi đường bị kẻ cướp tấn công, lột sạch, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc anh ở vệ đường nửa sống nửa chết.

Tình cờ, một thầy tư tế đi ngang qua nhìn thấy - bỏ đi. Một thầy Lê-vi đi tới chỗ ấy, thấy thế bỏ đi.

Nhưng một người Sa-ma-ri (dân ngoại) đi qua, thấy vậy, liền lại gần, lấy dầu lấy rượu xức vết thương, băng bó lại, cho lên lừa của mình mang về quán trọ nhờ chăm sóc, trả tiền các chi phí…

Trong ba người này, ai đã tỏ ra là người thân cận? Và câu trả lời chính là người đã thực thi lòng thương xót. Qua câu chuyện, Chúa Giêsu đã giúp cho người thông luật cũng như mỗi độc giả tỉnh ngộ để nhận ra câu trả lời mà ông bấy lâu băn khoan.

Chúng ta hãy thử tính xem trong cuộc đời đã bao lần ta hành động như người thầy tư tế và Lêvi; bao nhiều lần ta hành động như người Samari (người bị coi là dân ngoại)? Trong thực tế, lòng thương xót nhiều khi bị giằng co, nó khiến ta phải suy tính, đâu là được, đâu là mất? hay đầu không phải lại phải tai… Vậy làm sao để thực thi lòng thương xót?

Nếu muốn làm môn đệ của Đức Giêsu thì hãy đi và làm như vậy, nghĩa là hãy có lòng thương xót bằng những hành động cụ thể. Chúng ta hãy tìm và giúp một ai đó trong ý thức như thể ta đang rất cần ai đó giúp ta với lòng chân thành không tính toán hơn thiệt. Hạnh phúc, niềm vui sẽ đến với ta và chúng sẽ làm cho nét mặt của ta rạng ngời và chính ta sẽ hiểu rõ hơn người thân cận của ta là ai?!
 

Tác giả: Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập148
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm102
  • Hôm nay13,535
  • Tháng hiện tại532,038
  • Tổng lượt truy cập69,591,912
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây