Thứ Ba tuần 26: Lớn lao hơn điều có thể tưởng

Thứ hai - 28/09/2015 10:30  1348
Ga 1, 45-51

Chạy theo dấu lạ vốn là một thị hiếu rất thịnh hành trong dân. Thời xưa chúng ta cho là vì mê tín nên người ta chạy theo thôi. Chứ khi khoa học phát triển rồi thì chuyện như thế sẽ chỉ là “chuyện cổ tích”. Tuy nhiên, một điều chúng ta vẫn nhận thấy cho tới ngày hôm nay là thói chạy theo dấu lạ ấy vẫn thịnh hành như thường. Cho dù ở bất cứ nơi đâu, hễ nghe nói đến có “phép lạ” là người ta lại từ khắp nơi ùn ùn kéo đến. Khi tới nơi rồi thì phần lớn chẳng chịu tìm hiểu kỹ lưỡng xem thực hư thế nào, chỉ mau mau khấn vái, cầu điều này xin điều kia. Niềm tin của họ đặt vào “phép lạ” trong khi đối tượng chính yếu của đức tin là Thiên Chúa. Người ta tin ông thánh này bà thánh nọ hay làm các phép lạ, mà quên mất đi Đấng ban cho các thánh quyền năng ấy. Rồi khi không còn thấy “phép lạ” nữa thì người ta cũng quên luôn vị thánh và thậm chí là quên cả Chúa.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh sử Gioan cho ta biết, lúc đầu khi ông Phi-líp-phê giới thiệu với ông Na-tha-na-en về Đức Giêsu chính là Đấng Messia thì ông đã không tin: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?”(Ga 1, 46). Nhưng khi Đức Giêsu bảo cho ông biết là Người đã thấy ông trước khi ông Phi-líp-phê gọi ông thì ông lại tin. Đây rõ ràng là một dấu lạ. Người phàm làm sao có được khả năng như vậy. Ông Na-tha-na-en đã nhận ra quyền năng của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu. Vì Người đã tỏ ra cho ông biết và ông đã tin. Không dừng lại ở đó, Người còn muốn củng cố lòng tin của ông thêm vững chắc hơn nữa nhờ được thấy những điều lớn lao hơn nữa. Đó là điều gì vậy? Thưa, đó là một sự nối kết lạ lùng giữa trời và đất. Sự nối kết ấy được thực hiện bởi một Con Người (con của người) duy nhất: Đức Giêsu Kitô – Con Thiên Chúa làm người, chịu đóng đinh trên cây thập giá và đã sống lại. Sự nối kết này như đã được tiên báo khi xưa qua hình ảnh cái thang nối từ trời xuống trong giấc mộng của ông Giacóp. Nếu như xưa kia cái thang chỉ là hình bóng thì nay nó là một thực tại, một thực tại quá diệu kỳ khiến cho không phải ai cũng có thể tin nhận. Một dấu lạ cả thể lớn lao hơn mọi dấu lạ.

Bí tích Thánh Thể chính là hiện tại hóa hy tế của Chúa Giêsu đã dâng hôm xưa. Trên bàn thờ mỗi ngày, trong Thánh Lễ, khi linh mục đọc lời truyền phép thì bánh và rượu liền trở thành Mình Máu Thánh Chúa. Đây chẳng lẽ không là một dấu lạ đáng cho chúng ta để tâm nhiều hay sao? Nếu đức tin của chúng ta đặt vào Chúa Giêsu hiện diện trong Bí tích Thánh Thể chưa đủ mạnh thì việc chạy theo những dấu lạ khác nào có ích gì. Hạnh tích thánh Louis, tức vua Louis IX của Pháp kể lại: Một lần đang lúc thánh nhân làm việc tại văn phòng thì một cận thần hớt hải chạy vào bẩm báo: “Thưa bệ hạ, Chúa Giêsu Hài Đồng hiện ra trong Thánh Thể trên bàn thờ!” Thế nhưng đức vua vẫn điềm tĩnh tiếp tục làm việc, rồi lặng lẽ trả lời: “Nếu như có nhìn thấy phép lạ, ta cũng không thể tin Chúa Kitô thực sự hiện diện trong Bí tích Thánh Thể vững vàng hơn được nữa.”

Noi gương thánh Louis, chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho mình có một đức tin vững mạnh hầu đủ sức vượt qua mọi cơn phong ba trong cuộc đời. Về phần mình, chúng ta cũng hãy luôn xác tín vào Chúa, trung thành tuân giữ những lời giáo huấn của Người. Có như thế, chúng ta mới có thể được chung hưởng vinh phúc cùng các thánh trên Nước Trời.

Tác giả: Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập263
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm199
  • Hôm nay25,579
  • Tháng hiện tại527,259
  • Tổng lượt truy cập69,587,133
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây