01/10: Nên như trẻ thơ để vào Nước Trời

Thứ tư - 30/09/2015 03:49  1693
Bài Tin Mừng hôm nay thật là ý nghĩa trong ngày chúng ta mừng kính thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, tiến sĩ Hội Thánh, bổn mạng các xứ truyền giáo. Thánh nhân đã trở nên một vị thánh và hơn thế nữa còn được Giáo Hội tôn phong là tiến sĩ Hội Thánh không phải vì những công to việc lớn, không phải bởi những đặc sủng siêu nhiên hay những công trình thần học vĩ đại nhưng chỉ bằng con đường thơ ấu thiêng liêng. Vậy, chúng ta cùng chiêm ngưỡng cuộc đời thánh nhân và tìm hiểu đôi chút về “con đường thơ ấu thiêng liêng” ấy theo nhãn quan của bài Tin Mừng.

Trước hết, đường lối nên thánh của Têrêsa không có những công việc hãm mình khác thường mặc dù ngài đã từng muốn như vậy. Đối với thánh nhân, việc hãm mình, hy sinh ngay cả trong những công việc nhỏ nhặt nhất cũng có giá trị như bao nhiêu việc lớn lao khác vậy. Thánh nữ nói: “Ai không có gan đóng đinh mình vào thập giá Đức Kitô bằng những chiếc đinh lớn thì phải chịu một cuộc tử đạo bằng những chiếc ghim nhỏ, nếu không, không thể kết hiệp với Chúa Giêsu cách trọn vẹn được”.

Thứ đến, con đường nên thánh của Têrêsa không có những công việc nổi tiếng như xuất thần, hay làm phép lạ, viết các tác phẩm thần học đồ sộ…, nhưng con đường nên thánh của ngài chỉ được đan dệt bằng những công việc hết sức bình thường như coi phòng khách, phòng ăn, nhà giặt và giữ cửa mà thôi. Điều quan trọng là sự trung tín và lòng mến đặt vào trong những công việc ấy. Thánh nữ viết cho chị mình rằng: “…Em chỉ có thể biểu lộ niềm tình yêu qua việc dâng lên Chúa những đóa hoa nhỏ bé của mình, đó là: không bỏ qua một việc hi sinh nào dù nhỏ nhất, không một cái nhìn, một lời nói xúc phạm, nhưng lợi dụng tất cả để yêu mến và làm tất cả vì tình yêu”. Ngài còn nói: “Trên con đường thơ ấu của tôi, chỉ có những việc rất tầm thường. Tôi làm các công việc mà các tâm hồn thơ bé có thể làm”. Như thế, con đường nên thánh của thánh nữ không cầu kỳ, phức tạp, không kiểu cách nhưng vô cùng đơn sơ, giản dị, có sao có vậy và hướng thẳng về Thiên Chúa.

Hơn nữa, thánh nữ luôn coi mình nhỏ bé, khiêm nhượng, là hư vô trước mặt Thiên Chúa. Ngài viết khiêm nhượng là “nhìn nhận sự hư vô của mình và chờ đợi tất cả từ Thiên Chúa, như một đứa trẻ chờ đợi tất cả từ tay cha nó, không lo lắng gì, cũng không thu tích gì hết.” Đúng như vậy, trẻ em là những kẻ vốn được coi là yếu đuối, bé mọn nên nó hoàn toàn tín thác hết vào bố mẹ của nó. Trẻ thơ không thể làm được điều gì vĩ đại nếu không dựa vào cha mẹ của nó. Vì thế, chính Đức Giêsu cũng đã thốt lên lời tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những kẻ bé mọn.

Một nét đặc biệt trong con đường nên thánh của thánh nữ là sống trọn vẹn giây phút hiện tại trong tâm tình yêu mến, phó thác và vui tươi vì ngài cho rằng đó là Thánh ý Chúa. Quả vậy, trẻ thơ không quá lo lắng về tương lai vì có bố mẹ chúng lo rồi. Thánh nữ viết: “Tôi chỉ thấy lúc hiện tại. Tôi quên quá khứ và giữ mình khỏi nghĩ đến tương lai”. Chính Đức Giêsu đã dạy: “Anh em đừng lo lắng cho ngày mai, ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6,34). Ấy vậy mà nhiều người lo lắng hết phần của Chúa, lo đến già cả người, thử hỏi để cho Chúa lo lắng cho mình chẳng hơn hay sao?

Nói tóm lại, như công đồng Vaticano II đã khẳng định việc nên thánh là dành cho tất cả mọi người, không loại trừ ai. Nên thánh không phải hệ tại những công việc phi thường, “con đường thơ ấu thiêng liêng” của thánh nữ Têrêsa đã minh chứng điều đó. Bạn là một người cha, người mẹ, người con, là bác sĩ, kỹ sư… ư? Bạn cũng có thể nên thánh bằng việc chu toàn bổn phận của mình trong lòng mến Chúa và yêu người. Đặc biệt hãy nên thánh trong giây phút hiện tại với tâm tình vui tươi, tín thác để cuộc đời bạn được thêu dệt bởi những giây phút thánh thiện. Có thế, Nước Trời mới thực sự bắt đầu mở ra để đón nhận bạn vào hưởng hạnh phúc dành cho những ai có tâm hồn trẻ thơ. Nguyện xin thánh Têrêsa cầu bầu cho chúng con. Amen

Tác giả: Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập147
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay22,169
  • Tháng hiện tại540,672
  • Tổng lượt truy cập69,600,546
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây