01/11 Họ đã nếm hưởng hạnh phúc Nước Trời

Thứ bảy - 31/10/2015 06:09  2067
 Lễ Các Thánh Nam Nữ (Kh 7, 2-4, 9-14; 1 Ga 3, 1-3; Mt 5, 1-12) 
 
Tin mừng theo thánh Matthêu ghi lại "Tám Mối Phúc thật" làm nên những con người thánh mà Giáo hội mừng kính hôm nay. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu xem hạnh phúc thật mà Chúa Giêsu đã công bố là gì? Và các thánh đã sống những mối phúc đó như thế nào? Để chúng ta noi gương bắt chước các ngài mà sống các mối phúc ấy trong cuộc sống hiện tại, với niềm hy vọng sẽ được cùng các ngài hưởng hạnh phúc trong Nước Trời.
 
1. Hạnh phúc Chúa Giêsu công bố là gì?
 
Có nhiều quan niệm và tiêu chuẩn để đánh giá về hạnh phúc, nhưng xét cho cùng hạnh phúc là được sống đúng với bản tính của mình. Kinh Thánh cho biết con người là được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa và sẽ trở về với Ngài. Do đó, Chúa Giêsu dạy rằng hạnh phúc của con người là được ở trong Nước Thiên Chúa.
 
Hạnh phúc là có Chúa ở cùng, được hiệp thông với Thiên Chúa. Hạnh phúc vì đang sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa, sự hiện diện mang lại niềm vui và ơn cứu độ cho ta. Hạnh phúc ấy được diễn tả bằng nhiều cách qua các mối phúc thật: “Nước trời là của họ”, “được Đất hứa làm gia nghiệp”, “được Thiên Chúa ủi an”, “được Thiên Chúa cho thoả lòng”, “được Thiên Chúa xót thương”, “được nhìn thấy Thiên Chúa”, “được gọi là con Thiên Chúa”, “được phần thưởng lớn lao trên trời”.
 
2. Hạnh phúc có khi nào và như thế nào ?
 
Hạnh phúc ấy vừa có trong hiện tại, vừa có trong tương lai. Vừa là một thực tại đang có nơi trần gian dù chưa trọn vẹn (những lời Chúa Giêsu nói: “Phúc thay”; “Phúc thật” xác nhận một hạnh phúc đang có, chứ không phải chỉ là một lời cầu chúc); vừa là một thực tại sẽ trọn vẹn trong ngày cánh chung, diễn tả qua từ “sẽ được”.
 
Hạnh phúc ấy không lệ thuộc một cách tất yếu vào hoàn cảnh sống hiện tại, nhưng được đặt trong viễn tượng Nước Trời. Bất cứ thứ gì không đưa ta vào Nước Trời đều không phải là hạnh phúc thật.
 
Hạnh phúc ấy xem ra ngược với quan niệm thông thường của con người. Trong khi người đời đặt cho hạnh phúc những tiêu chuẩn cao chẳng sao vươn tới và họ đau khổ, thì Chúa Giêsu lại đưa ra những tiêu chuẩn thấp nhất để ai cũng có thể đạt được. Có nhiều thứ người đời cho là nguồn hạnh phúc nhưng thực chất là nguồn đau khổ, và ngược lại, hạnh phúc vẫn có thể có nơi những người ở trong tình cảnh mà người đời quen cho là bất hạnh.
 
3. Những người hạnh phúc ấy là ai ?
 
Những người hạnh phúc ấy là những người có tâm hồn nghèo khó, hiền lành bị ức hiếp, những người sầu khổ vì không đạt được những tiêu chuẩn lý tưởng theo quan niệm người đời, như đông con nhiều cháu, chức quyền, danh vọng..., những người khát khao nên công chính, biết kính sợ Chúa, trước tiên qua việc tuân giữ lề luật và tuân theo thánh ý Ngài, những người có tâm hồn trong sạch, không quanh co dối trá, không tham lam thèm muốn, những người xây dựng hoà bình, bị bách hại vì sống công chính, bị sỉ vả, vu khống vì Đức Kitô...
 
4. Ta sống hạnh phúc ấy như thế nào trong hoàn cảnh hiện tại ?
 
Có hai vấn đề đặt ra cho chúng ta qua đoạn Tin Mừng này: Một là xét lại quan niệm của chúng ta về hạnh phúc: tôi nhìn nhận và đánh giá hạnh phúc theo quan điểm nào? dựa trên những tiêu chuẩn nào? Theo cách nhìn nhận đánh giá của trần gian hay những giá trị Tin mừng? Hai là sẵn sàng đảm nhận một cách tích cực những hoàn cảnh trong đời sống cụ thể của mình. Từng giây phút cuộc sống hiện tại đều có ý nghĩa, có giá trị mang lại niềm vui và hạnh phúc Nước Trời. Tất cả mọi hoàn cảnh biến cố đời ta, đặc biệt những điều được cho là bất hạnh, đều là cơ hội cho ta sống hạnh phúc vĩnh cửu.
 
Tuy nhiên, sống hướng tới hạnh phúc Nước Trời như thế đòi ta phải chiến đấu căm go chống lại quan niệm về hạnh phúc của người đời. Điều mà thế gian gọi là hạnh phúc, chỉ là hạnh phúc tạm thời, và thường gọi bằng những từ mang ý nghĩa chóng qua như giải trí, tiêu khiển, vui thú, và nhiều điều khác tương tự như vậy, chỉ là những mảnh vụn của cái hạnh phúc thật. Ta dành từ hạnh phúc để chỉ một điều vĩ đại hơn: đó là chiếm hữu được tình yêu Thiên Chúa, bắt đầu từ trần gian này và đạt đến đỉnh cao trên trời. Đồng thời, nó cũng giúp ta thêm xác tín rằng hạnh phúc thật chỉ có nơi Thiên Chúa, và chỉ Thiên Chúa mới có thể thoả mãn khát khao hạnh phúc vô biên của chúng ta.
 
5. Đứng trước những tấm gương của các Thánh chúng ta phải có thái độ như thế nào?
 
Các thánh đều là những người đang hưởng hạnh phúc Nước Trời. Mỗi vị Thánh đều là một tấm gương cho chúng ta về một trong các mối phúc thật.
 
Mừng lễ các Thánh hôm nay, trước hết chúng ta ca tụng và cảm tạ Chúa vì những đặc ân và phần thưởng Chúa đã ban cho các ngài. Sau nữa, chúng ta cầu xin các Thánh bầu cử cùng Chúa cho chúng ta nhiều ơn lành để noi gương các Ngài sống theo các mối Phúc thật, và hy vọng sẽ được gia nhập vào đoàn người được Chúa chúc phúc hôm nay.
 
Lạy Chúa, xin ban cho con sức mạnh và tình yêu của Chúa, để con quyết noi gương các Thánh thực hiện tám Mối phúc thật mà Chúa đã công bố trong bản Hiến chương Nước Trời hôm nay. Nhờ đó, chúng con cũng được kể vào số những người được Chúa thương ban thưởng hạnh phúc Nước Trời. Amen.
 
Chân Tâm
 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập286
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm242
  • Hôm nay32,765
  • Tháng hiện tại619,647
  • Tổng lượt truy cập70,647,404
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây