CN 26 TNB: Lương tâm, ân huệ Chúa ban

Thứ sáu - 25/09/2015 22:46  1520
Tuần 26

Ds 11,25-29; Gc 5,1-5; Mc 9,38-43.45.47-48

Anh chị em thân mến,

Một người bình thường, thậm chí không được học hành bao nhiêu vẫn có khả năng phân biệt phải trái, thiện ác, tốt xấu. Nhiều người cho đó là ngẫu nhiên. Đối với người Công giáo, khả năng phân biệt phải trái, thiện ác, tốt xấu ấy không phải là ngẫu nhiên mà là chính lương tâm Thiên Chúa đặt để trong mỗi tâm hồn. Nhờ đó, con người khám phá, tìm kiếm Thiên Chúa và bước theo đường lối Ngài để đạt tới phần rỗi đời đời. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta hiểu phần nào chân lý ấy.

Quả vậy, bài đọc thứ nhất kể rằng, một lần kia Đức Chúa ngự xuống giữa đám mây để nói chuyện với ông Môsê. Ngài lấy một phần thần khí của ông mà trao cho bảy mươi hai kỳ mục Israel. Nhờ thần khí được trao ban mà các kỳ mục bắt đầu nói tiên tri – nói lời của Thiên Chúa cho dân. Lúc ấy, hai người tên Enđát và Mêđát có tên trong danh sách nhưng vắng mặt. Vậy mà Thiên Chúa vẫn trao thần khí cho hai ông để hai ông cũng nói tiên tri như các kỳ mục khác. Vì ghen cho Môsê nên Giosuê đã báo cho Môsê biết rằng ông Enđát và Mêđát đang phát ngôn trong trại. Ông Môsê đã trả lời: “Anh ghen giùm tôi a? Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ là ngôn sứ! Vì Đức Chúa đã ban Thần Khí của Người trên họ”.

Cho dù Enđát và Mêđát không có mặt trong trại với Môsê, nhưng Thiên Chúa vẫn ban thần khí cho hai ông để hai ông thi hành sứ mạng tiên tri. Môsê ước mơ Thiên Chúa không chỉ ban thần khí cho bảy mươi hai kỳ mục mà còn ban cho toàn dân để mọi người đều có thể nói tiên tri. Vượt lên trên mơ 
ước của Môsê, Thiên Chúa còn ban thần khí soi sáng cho toàn thể nhân loại để nhờ ánh sáng của thần khí mà nhân loại biết phân biệt phải trái, thiện ác, tốt xấu. Do đó, mọi người không phân biệt già trẻ, lớn bé, có học hay thất học, văn minh hay lạc hậu... đều có một khả năng phân biệt thiện ác như Đức Khổng đã viết: “Nhân chi sơ tính bản thiện”. Điều quan trọng đối với mỗi người là làm thế nào để nhận ra tiếng nói của lương tâm và làm cho nó mỗi ngày một trở nên ngay thẳng hơn.

Chân lý này còn được minh hoạ thêm bởi Tin Mừng hôm nay. Một người không theo Đức Giêsu và không nằm trong nhóm 12 đã nhân danh Ngài mà trừ quỷ. Ông Gioan, môn đệ thân tín nhất của Đức Giêsu đã trình với Ngài: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta”. Đức Giêsu bảo: “Đừng ngăn cấm người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Chẳng những Đức Giêsu đã không ngăn cấm mà còn ủng hộ và thừa nhận rằng ai không chống lại Ngài là ủng hộ Ngài. Cho dù không công khai, nhưng một cách mặc nhiên người này đã thuộc về Ngài rồi. Điều này cho phép ta hiểu rằng những người đang sống theo lương tâm ngay thẳng cho dù chưa minh nhiên thuộc về Đức Giêsu, nhưng đã thuộc về Ngài cách mặc nhiên và đang chung chia niềm vui của những ai đã được cứu độ.

Chúng ta cũng có thể hiều câu nói của Đức Giêsu như sau: Chúa ban cho mỗi người mỗi ơn khác nhau hay mỗi người đều được trao ban Thánh Thần = ơn soi sáng để phân biệt phải trái, thiện ác và có quyền dùng ơn Chúa ban để làm việc tốt hay làm vinh danh Chúa bất kể người đó là ai, có đạo hay không. Chỉ cần họ thành tâm làm triển nở và trổ sinh hoa trái tốt lành của ơn thánh cho mình và cho người khác là đủ. Chẳng những Đức Giêsu đã không ghen tị cấm đoán mà còn chấp nhận cho người khác nhân danh Ngài làm việc tốt, nhân danh Ngài trừ quỷ “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Hơn thế nữa, Ngài còn đánh giá cao những việc tốt mà người khác làm cho các môn đệ của Ngài “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” và nhắc các môn đệ của mình đừng bao giờ trở thành gương mù cho người khác. Kẻ làm gương sáng cho người khác mới đáng trọng, còn kẻ làm gương mù cho người khác thì thật vô nghĩa "thà buộc cối đá mà ném xuống biển còn hơn". Đừng bao giờ trở thành gương mù cho người khác, những gì tạo cớ cho người khác vấp phạm, hay cương quyết loại bỏ: tay làm cớ thì chặt tay, chân gây cớ thì chặt chân, mắt gây cớ thì móc mắt vì thà thiếu một bộ phận của cơ thể mà được vào nước thiên đàng thì trọng hơn gấp bội phần.

Anh chị em thân mến,

Có một lương tâm ngay thẳng, đón nhận ơn thánh, làm cho ơn thánh đơm bông kết trái, làm gương sáng cho người khác chính là nội dung chính yếu của lời Chúa hôm nay. Nói cách khác, chính Thiên Chúa chứ không phải ai khác đã trao ban cho con người khả năng phân biệt phải trái, thiện ác, tốt xấu để nhờ đó, con người nhận ra Thiên Chúa chính là cội nguồn của Chân Thiện Mỹ. Xin Chúa cho mỗi người kitô hữu chúng con luôn nhận ra tiếng nói của lương tâm và luôn nỗ lực thanh tẩy để lương tâm của chúng con mỗi ngày một trong sáng và lành mạnh hơn. Amen! 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập308
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay50,423
  • Tháng hiện tại547,806
  • Tổng lượt truy cập70,575,563
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây