Tuần 22 TNB: Cốt lõi của việc sống đạo

Thứ bảy - 29/08/2015 04:51  1514
Đnl 4,1-2.6-8; Gc1,17-18.21b-22.27; Mc 7,1-8a.14-15.21-23

Anh chị em thân mến,

Trọng bài đọc thứ nhất, theo ý định của Thiên Chúa, ông Môsê kêu gọi Israel lắng nghe và thực hành những thánh chỉ và quyết định của Thiên Chúa để được sống và được vào chiếm hữu miền đất mà Thiên Chúa ban cho cha ông họ. Israel không được thêm bớt bất kỳ điều nào vào những gì Thiên Chúa nói qua Môsê. Họ phải tuân giữ đầy đủ các mệnh lệnh của Thiên Chúa. Người giữ đầy đủ thánh chỉ và quyết định của Thiên Chúa là người khôn ngoan. Dân tộc tuân giữ thánh chỉ và quyết định của Thiên Chúa là dân tộc vĩ đại, thông minh và khôn ngoan, là một dân tộc có thần minh ở gần và cầu nguyện thì được lắng nghe.

Thật đáng tiếc cho các kinh sư và Pharisêu vào thời của Chúa Giêsu. Họ đánh mất đi điều cốt lõi của việc tuân giữ lề luật. Thay vì tuân giữ giới răn Thiên Chúa với tấm lòng yêu mến chân thành, họ lại tuân giữ cẩn thận các phong tục tập quán của tổ tiên: rửa tay trước khi dùng bữa, rảy nước trên những thức ăn mua từ chợ về, rửa chén, rửa bình lọ và các đồ đồng. Họ tuân giữ một cách tỉ mỉ máy móc đến độ khó chịu khi thấy người khác không làm giống họ. Quả thật, khi thấy các tông đồ không rửa tay trước khi ăn, họ đã trách các tông đồ bằng cách hỏi Chúa Giêsu “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?” Thật ra, khi trách cứ các các môn đệ không tuân giữ tập tục của tiền nhân cũng là gián tiếp trách Chúa Giêsu không giữ và không dạy các tông đồ  tuân giữ.

Thay vì thừa nhận sự vi phạm của các môn đệ, Chúa Giêsu đã lấy lại lời của Isaia mà lên án thái độ giả dối của họ “Ngôn sứ Isaia thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi miệng, còn lòng chúng lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý của chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.” Theo Chúa Giêsu, các kinh sư và Pharisêu chỉ là những người giả hình. Họ tuân giữ lề luật và các giới răn, các phong tục tập quán, nhưng không có tấm lòng yêu mến. Họ dựa vào chính lề luật và phong tục tập quán để kết án người khác, thay vì dùng những thứ ấy để yêu thương và bảo vệ anh chị em của mình. Họ đã gạt bỏ các điều răn của Thiên Chúa mà duy trì truyền thống của người phàm. Do đó, họ đáng bị lên án hơn được khen thưởng.

Sau khi lên án những Pharisêu và các kinh sư, Chúa Giêsu chỉ cho dân chúng biết đâu là điều cốt lõi của việc tuân giữ lề luật “Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế; nhưng chính cái từ con người xuất ra là cái làm cho con người ra ô uế bởi vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: ta dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, t,,rác tang, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng”. Chính những thứ này mới làm cho con người trở nên tầm thường, xấu xa và hèn hạ. Tấm lòng yêu thương mới thực sự quan trọng. Nếu không có tấm lòng yêu thương chân thành thì việc tuân giữ các giới răn hay các phong tục tập quán sẽ trở nên vô nghĩa, thậm chí đôi khi trở thành cái cớ hay bức tường ngăn cách con người với nhau, ngăn cách con người với Thiên Chúa.

Với thánh Giacôbê tông đồ, Thiên Chúa đã dùng lời chân lý mà sinh ra chúng ta, để chúng ta nên như hoa quả đầu mùa trong các thụ tạo của Ngài. Vì thế, chúng ta được mời gọi đón nhận những gì Thiên Chúa gieo vào lòng chúng ta. Đó chính lời Lời (Lời Chúa) có sức cứu độ chúng ta. Lời ấy cần đem ra thực hành chứ không nghe xuống để lừa dối chính mình. Người có lòng đạo đức tinh tuyền và không tỳ ố trước mặt Thiên Chúa là người có tấm lòng bác ái yêu thương, thăm viếng cô nhi quả phụ lâm cảnh gian truân, và giữ cho khỏi mọi vết nhơ của thế gian. Nói cách khác, đó chính là người tuân giữ mọi giới răn của Thiên Chúa với tấm lòng yêu thương chân thành các anh chị em của mình, không ngừng đóng góp khả năng của mình làm cho anh chị em được lớn lên về mọi mặt.

Anh chị em thân mến,

Là người tín hữu, chúng ta được mời gọi lắng nghe, tuân giữ mọi giới răn, đường lối và thánh chỉ của Thiên Chúa với tấm lòng yêu mến chân thành. Nếu thiếu lòng yêu mến chân thành, việc giữ luật của ta sẽ trở nên vô nghĩa, đáng bị lên án “chúng thờ kính Ta bằng môi miệng, còn lòng chúng thì xa Ta, chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích vì giáo lý của chúng chỉ là của phàm nhân chứ không phải là của Thiên Chúa, là gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa mà duy trì truyền thống của con người.” Hỏi rằng chúng ta vẫn đi nhà thờ, đọc kinh, cầu nguyện, tham dự thánh lễ, chúng ta có thực hiện những điều ấy vì lòng yêu mến Chúa và tha nhân không? Chúng ta có nói hành, nói xấu, kết án người khác, lợi dụng anh em để trục lợi, gây thù oán hoặc làm thiệt hại người khác không? Xin Chúa đừng để chúng ta sống đạo giả dối, nhưng xin cho chúng ta có tấm lòng yêu Chúa và tha nhân chân thành khi tuân giữ các giới răn của Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập265
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm225
  • Hôm nay39,912
  • Tháng hiện tại626,794
  • Tổng lượt truy cập70,654,551
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây