CN 25: Tình thương cứu độ vượt trên mọi gian ác

Thứ sáu - 18/09/2015 22:00  1567
Chúa Nhật XXV TN B (Kn 2,12.17-20; Gc 3,16-4,3; Mc 9,30-37)

Anh chị em thân mến,

Chúng ta đang sống trong một xã hội mà dường như các giá trị đạo đức và tôn giáo bị đảo lộn. Những kẻ gian dối, xảo trá, và mưu mô xem ra thành công và hạnh phúc hơn những người chân chất, thật thà và liêm chính. Thậm chí những kẻ gian ác, mưu mô, làm ăn bất chính lại giàu có và lộng quyền gây ra bao nhiêu thiệt thòi cho người tốt vậy mà vẫn sống phơi phới. Phải chăng xã hội này không còn những chuẩn mực đạo đức và Thiên Chúa không còn hiện diện trong thế giới nữa hay Ngài không đủ quyền năng làm cho thế giới này mỗi ngày thêm tươi đẹp vì bất lực trước sức mạnh của con người? Nếu Thiên Chúa còn hiện diện thì tại sao Ngài vẫn im lặng để kẻ gian ác làm mưa làm gió và người lành thánh phải thiệt thòi? Là kitô hữu, chúng ta tin chắc chắn rằng Thiên Chúa vẫn luôn hiện diện và tiếp tục kế hoạch yêu thương nhiệm mầu của Ngài để dẫn con người đến với hạnh phúc viên mãn đầy tràn.

Quả vậy, ngay trong thời Cựu Ước, những người công đã phải chịu rất nhiều đau khổ và thiệt thòi. Họ bị những kẻ gian ác gài bẫy, hạ nhục, tấn công và cuối cùng là chịu chết cách nhục nhã. Những kẻ gian ác làm như vậy vừa để gây đau khổ cho người công chính vừa để thử thách quyền năng và tình thương của Thiên Chúa “để xem lời nó nói có thật không, nghiệm xem cuộc đời nó sẽ kết thuc thế nào, Thiên Chúa có phù hộ và cứu nó ra khỏi tay địch thù không, có viếng thăm nó không.” Hơn nữa, kẻ gian ác làm vậy còn vì cho rằng những người công chính đã làm vướng chân họ, chống lại các việc họ làm, trách họ vi phạm lề luật và tố cáo họ không tuân hành lễ giáo. Thật ra, không phải người công chính cố ý lên tiếng tố cáo họ, nhưng cuộc sống tốt lành của người công chính làm bằng chứng tố cáo kẻ gian ác vì nó đã không sống theo đường lối của Thiên Chúa. Kết quả hay số phận của kẻ gian ác chắc chắn là phải chết, bị loại khỏi nhan Thiên Chúa.

Đến thời Chúa Giêsu cũng vậy. Những người công chính luôn chịu thiệt thòi. Họ bị chống đối, bắt bớ, bách hại và kết án cách nhục nhã cho đến chết. Đức Giêsu là điển hình của sự thiệt thòi ấy. Ngài đã tiên báo điều đó với các môn đệ “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi chết, Người sẽ sống lại.” Không chỉ tiên báo những đau khổ, những thiệt thòi phải trải qua, Đức Giêsu còn chịu chung một số phận với những người công chính như đã báo trước. Ngài đã bị gài bẫy, hạ nhục, tấn công, bắt bớ, đánh đòn, kết án và nhất là chịu đóng đinh tủi hổ trên thánh giá. Những kẻ bắt bớ, đánh đòn, kết án và đóng đinh Ngài vào thập giá vì cho rằng Ngài đã cản trở cuộc sống của họ, làm vướng chân họ, chống lại họ, kết án họ và làm mất nguồn lợi cũng uy tín của họ. Sự thực Đức Giêsu không lên án và cũng chẳng hành động để cản trở, làm vướng chân, chống lại và kết án họ, nhưng chính lối sống tốt lành thánh thiện của Đức Giêsu đã lên án họ.

Đức Giêsu bị lên án không phải vì thiếu khả năng chống lại những kẻ gian ác, nhưng vì chính Ngài đã tự nguyện mang lấy mọi khổ đau của kiếp người đê biến chúng thành giá cứu độ thế giới. Thật ra, Đức Giêsu có thể làm được mọi sự, có thể chống lại kẻ gian ác, làm cho chúng phải bẽ mặt và phải chết, nhưng Ngài đã không làm thế. Ngài đến trần gian chẳng phải để lên án thế gian, nhưng để mở ra cho thế gian cơ hội sám hối trở vể với Thiên Cháu hầu được sống. Nói cách khác, Ngài thể hiện vai trò của người lãnh đạo, người làm lớn hạ mình xuống phục vụ anh chị em của mình. Ngài phục vụ bằng cách không chỉ rao giảng, chữa lành, an ủi người đau khổ, tha thứ lỗi lầm cho tội nhân mà còn chấp nhận chết thay để ban ơn cứu độ cho toàn nhân loại, giải phóng họ khỏi mọi tội lỗi, hết đau khổ và sự chết. Đúng như Ngài đã dạy nhóm mười hai rằng: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.”

Đức Giêsu còn minh chứng kế hoạch nhiệm mầu này một cách mạnh mẽ hơn nữa bằng việc đem một em nhỏ đặt giữa các ông, ôm lấy nó và nói: “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.” Như thế, một người muốn làm lớn thì phải trở nên người nhỏ bé, có tinh thần khiêm tốn, tấm lòng rộng lượng phục vụ anh chị em của mình, đặc biệt là những người nghèo khó, khổ đau, không có chỗ đứng, chắng nơi tựa nương giống như một em nhỏ chỉ biết cậy dựa vào người lớn. Kết quả cuối cùng mà người công chính gặt hái được không phải là vinh dự hay của cải trần thế, nhưng là được Đức Giêsu tiếp đón. Được Đức Giêsu tiếp đón có nghĩa là được Chúa Cha trân trọng và được chung chia niềm vinh dự và hạnh phúc viên mãn của chính Thiên Chúa.

Xác tín sâu sắc về sứ mạng của người theo Đức Giêsu và vận mệnh sau cùng của mình, thánh Phaolô đã khuyên nhủ thánh Timôthê hãy cầu nguyện cho mọi người, từ dân thường cho tới vua chúa và các nhà cầm quyền. Cầu nguyện là để được an cư lạc nghiệp mà sống thật đạo đức nghiêm chỉnh, để đẹp lòng Thiên Chúa, Đấng cứu độ và muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý. Ngài là Thiên Chúa duy nhất, trao ban cho nhân loại Đấng trung gian và cứu độ duy nhất là Đức Giêsu Kitô, Đấng đã tự hiến mình làm giá chuộc tội mọi người. Ngài làm giá chuộc tội cho mọi người hay cũng chính là phục vụ đến hiến dâng mạng sống để nhân loại được giao hòa vói Thiên Chúa, được giải phóng khỏi tội lỗi và sự chết. Như thế, vận mạng cuối cùng của con người là sự tùy thuộc vào Thiên Chúa, vào Đức Giêsu Kitô. Khi đó, sự sống và hạnh phúc của Thiên Chúa sẽ trở thành hạnh phúc của những người thuộc về Chúa.

Anh chị em thân mến,

Cuộc đời của mỗi môn đệ Đức Giêsu hay của mỗi người làm con Thiên Chúa vẫn còn đó những đau khổ, những thử thách và thậm chí là những thiệt thòi do kẻ gian ác gây ra, nhưng chúng ta tin rằng kế hoạch của Thiên Chúa vẫn nhiệm mầu và đầy yêu thương với những ai đã được tuyển chọn. Kế hoạch ấy sẽ thành toàn vào một ngày nào đó mà chính chúng ta không ngờ. Vì thế, chúng ta được mời gọi hãy bền chí tin tưởng và kiên nhẫn đợi chờ như Đức Giêsu đã trải qua đau khổ và sự chết mới sống lại hạnh phúc và đem vinh quang đến cho thế giới. Nguyện xin Chúa ban thêm đức tin và lòng kiên nhẫn cho chúng ta để dủ cuộc sống của ta còn nhiều thử thách gian nan, thậm chí phải chịu thiệt thòi do kẻ gian ác gây ra hay vì tha nhân chúng ta hy sinh phục vụ để cuối cùng chúng ta sẽ đạt tới vinh quang phục sinh với Chúa Kitô. Amen. 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập176
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại862,027
  • Tổng lượt truy cập69,921,901
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây