CN 23 TNB: Đức Giêsu, Đấng chữa lành

Thứ bảy - 05/09/2015 03:03  1988
Is 35,4-7a; Gc 2,1-5; Mc 7,31-35

Anh chị em thân mến,

Thời nào cũng vậy, bệnh tật luôn gây ra đau khổ mất mát cho con người, thậm chí cướp đi niềm vui và hạnh phúc của cuộc sống. Do đó, khao khát được chữa lành để có một sức khỏe tốt hầu tận hưởng cuộc sống là một trong những khao khát chính đáng và mãnh liệt của hết mọi người. Vào thời Đức Giêsu, người Do Thái không những khao khát sự chữa lành thể xác, nhưng còn khao khát được chữa lành tâm hồn. Vì thế mà họ chờ đợi Đấng Mêssia đến thực hiện sự chữa lành ấy. Ước mong của họ đã thành hiện thực với sự xuất hiện của Đức Giêsu. Ngài thực sự có quyền năng chữa lành cả thể xác lẫn tâm hồn.

Trước hết, sự xuất hiện của Ngài đã được các ngôn sứ tiên báo mà Isaia là một điển hình đã nói rằng: “Thiên Chúa của anh em đây rồi.” Quả thật, Thiên Chúa của anh em sẽ đến trong Đức Giêsu Kitô. Ngài thực hiện những gì các ngôn sứ đã tiên báo: “thưởng công, phạt tội, cứu thoát anh em, mở mắt cho người mù, mở tai cho người điếc, cho người què đi được, người câm reo hò.” Ngày ấy, “nước vọt lên trong sa mạc, khe suối tuôn ra từ đất hoang, miền nóng bỏng biến thành ao hồ, mạch nước trào ra từ vùng đất khô cằn”. Điều này được thực hiện trong tâm hồn những người tin tưởng và yêu mến Đức Giêsu. Ai yêu mến Đức Giêsu và quyết tâm đi theo Ngài, nguồn mạch sự sống sẽ nảy sinh trong chính tâm hồn khô khan cằn cỗi của họ.

Và quả thật, Đức Giêsu đã xuất hiện đúng thời đúng buổi để rao giảng Tin Mừng cứu độ và thực hiện việc chữa lành. Việc Ngài mở tai cho người điếc, mở miệng cho người câm dược ghi lại trong Tin Mừng hôm nay là dấu cho thấy những gì các ngôn sứ tiên báo đã được ứng nghiệm. Ngài chữa lành hoàn toàn khác với việc chữa lành của thầy thuốc: “kéo ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai, nhổ nước miếng và bôi vào lưỡi, ngước mắt lên trời thở dài và nói: hãy mở ra”. Với những cử chỉ xem ra rất không bình thường ấy của Đức Giêsu, mọi sự đã trở nên tốt đẹp: “lập tức tai anh mở ra, lưỡi như hết buộc lại, nói được rõ ràng”.

Những gì Đức Giêsu làm mời gọi chúng ta nhận ra tình thương và quyền năng vô biên của Thiên Chúa. Thiên Chúa quyền năng hay Đức Giêsu chính là sự hiện thân của Thiên Chúa đầy yêu thương và quyền năng ở giữa nhân loại. Không có gì mà Ngài không thể làm được, ngay cả những chuyện con người bó tay bất lực. Không có tình thương nào lớn hơn tình thương của Thiên Chúa. Ngài thấy được nỗi đau của nhân loại và làm tất cả để nỗi đau ấy được vơi đi. Nỗi đau lớn nhất của con người mà Ngài muốn loại bỏ chính là sự nô lệ do tội lỗi và sự chết gây ra. Với con người thì không thể, nhưng với Đức Giêsu, mọi sự đều trở nên dễ dàng. Việc  mở miệng cho người câm và mở tai cho người điếc là dấu hiệu của sự chữa lành tâm hồn vì nhờ đó mà người ta nghe được Lời Chúa, cất tiếng ngợi khen Chúa và nói với người khác về tình thương tuyệt vời của Ngài.

Một điểm lưu ý khác được Tin Mừng đề cập là sau khi chữa lành, Đức Giêsu yêu cầu người được chữa lành không được nói cho ai biết, nhưng càng cấm, người ta càng đồn sự kiện ấy ra khắp nơi. Mọi người đều ngạc nhiên nói rằng: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được và kẻ câm nói được”. Tại sao Đức Giêsu lại cấm họ không được nói cho ai biết? Ngài cấm họ bởi vì Ngài khiêm tốn, không muốn ồn ào và hơn nữa, Ngài muốn người ta tự khám phá dấu lạ để nhờ đó đức tin của họ được khơi gợi và củng cố. Tại sao người được chữa lành và đám đông lại nhất quyết phải nói cho mọi người biết chuyện tốt đẹp Đức Giêsu đã làm? Thưa, bởi vì anh đã đón nhận một ân huệ quá lớn từ sự hiện thân của một Thiên Chúa ở giữa nhân loại: việc chữa lành cả phần xác lẫn phần hồn nên anh không thể im lặng. Tấm lòng biết ơn và niềm vui buộc anh phải lên tiếng chia sẻ cho người khác để mọi người có thể nhận ra tình thương cứu độ của Thiên Chúa qua Đức Giêsu.

Chúng ta hỏi rằng “Đức Giêsu có còn tiếp tục chữa lành nữa không?” Có, bao nhiêu người đến vói Ngài, đi theo Ngài và sống theo những gì Ngài sống đều cảm nhận được sự chữa lành cả phần xác lẫn phần hồn, đặc biệt là sự chữa lành tâm hồn vẫn luôn xảy ra. Một người anh em tôi đã từng dạy giáo lý chia sẻ với tôi rằng anh đã thất bại trong cuộc hôn nhân thứ nhất khi chưa có đạo. Sau đó, anh gặp một người nữ Công giáo yêu thương và quyết định học đạo. Sau khi vào đạo, anh cảm nhận rằng chính Thiên Chúa đã chữa lành vết thương tâm hồn anh. Ngài trả lại cho anh sự bình an thanh thản, nhất là sự bình an và hạnh phúc vì có Chúa trong cuộc đời của anh. Một người khác cũng nói với tôi: Chính Chúa đã chữa lành con qua lớp giáo lý và hôm nay con đang cảm nhận được bình an và hạnh phúc vì có Chúa.

 Anh chị em thân mến,

Đức Giêsu đã đến thực hiện những gì các ngôn sứ tiên báo. Ngài là Thiên Chúa hóa thân làm người ở giữa nhân loại. Mọi điều Ngài thực hiện cho nhân loại đều tốt đẹp cả “cho kẻ điếc nghe được, cho kẻ câm nói được.” Chúng ta được mời gọi noi gương Chúa Giêsu hãy học tập và thực thi bài học yêu thương, tôn trọng và chia sẻ cho người khác như thánh Giacôbê dạy “Anh em đã tin vào Đức Kitô thì đừng đối xử thiên tư, đừng chỉ tôn trọng kẻ giàu có mà coi thường người nghèo khó. Hãy đối xử tốt với mọi người, hãy quan tâm đặc biệt đến người nghèo khổ vì Thiên Chúa đã chọn những kẻ nghèo khó trước mặt người đời để họ trở nên người giàu đức tin và thừa hưởng vương quốc của Người đã hứa cho những ai yêu mến Ngài.” Nguyện xin Chúa ban dồi dào ân sủng để chúng ta luôn đủ sức làm những điều tốt đẹp cho người khác. Amen.
 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay31,675
  • Tháng hiện tại618,557
  • Tổng lượt truy cập70,646,314
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây