08/09: Mừng sinh nhật Đức Mẹ

Thứ ba - 08/09/2015 11:28  3415
Sinh nhật – là một cặp từ không xa lạ với mỗi chúng ta. Đó là ngày đánh dấu sự  chào đời của một con người. Nhưng có một ngày sinh nhật của một Người không chỉ đơn thuần là một ngày Người đó được sinh ra trên cuộc trần này; mà đó còn là ngày khởi đầu cho mùa cứu rỗi. Bởi ngày sinh của Mẹ có liên quan trực tiếp đến biến cố Ngôi Lời Nhập Thể. Ngày Mẹ chào đời đánh dấu sự nối kết giữa Tân ước và Cựu ước, chấm dứt thời kỳ chờ đợi và những lời hứa, khai mở một thời kỳ mới, thời kỳ ân sủng và ơn cứu độ trong Đức Kitô.
 
Chính vì vai trò đặc biệt của Mẹ mà ngay từ thế kỷ VI, cả Giáo Hội Đông phương cũng như Tây Phương đã cử hành lễ mừng kính sinh nhật Đức Mẹ. Đến thế kỷ X, lễ mừng được phổ biến khắp nơi và trở thành một trong những lễ chính Mừng kính Đức Mẹ.
 
Chúng ta thấy trong lịch sử phụng vụ công giáo, ngoài lễ mừng sinh nhật Đức Giêsu thì chỉ có 2 Đấng được Giáo hội mừng kính ngày Sinh Nhật đó là Đức Trinh nữ Maria và Thánh Gioan Tẩy Giả (vì Thánh nhân đã được thánh hoá ngay từ khi còn trong lòng mẹ, và việc chào đời của Ngài cũng là một biến cố vui mừng đặc biệt chuẩn bị cho Ơn Cứu Độ đến trong trần gian). Riêng với những lễ kính Mẹ là “Những lễ kính nhớ biến cố sinh ơn cứu rỗi, trong đó Đức Giêsu và Mẹ Maria đi liền với nhau, như lễ sinh nhật Đức Maria, ngày mà hy vọng và Vầng Cứu Rỗi ló rạng trên trần gian” (Marialis cultus.7) Bởi vậy, ngày lễ sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, cả Giáo hội hân hoan ca tụng.
 
Những lời hân hoan ca tụng của con cái Mẹ chắc chắn không chỉ dừng lại ở những câu kinh, tiếng hát, hay những bông hoa tươi thắm dâng lên Mẹ trong ngày Sinh Nhật Mẹ. Nhưng tôi thiết nghĩ điều làm Mẹ vui lòng hơn cả là mỗi giây phút trong ngày của đời ta, chúng ta biết noi gương Mẹ: Sống đức Tin, đức Cậy, đức Ái và lòng trung kiên với Chúa cho đến cùng, ngay cả trong những cơn phong ba bão táp của cuộc đời.
 
Nhưng làm thế nào để có thể noi gương Mẹ? Thực ra, một phương tiện hết sức giản đơn và hữu hiệu là ta chạy đến với Mẹ mỗi ngày qua lời Kinh Ave trên môi miệng, trong tâm trí và trong toàn bộ tâm hồn chúng ta. Nhờ sự chuyển cầu của Mẹ, ta sẽ có đủ sức mạnh và ơn Chúa để sống đúng nghĩa là người con ngoan của Mẹ.
 
Nt. Vi Ân Thanh, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay22,153
  • Tháng hiện tại540,656
  • Tổng lượt truy cập69,600,530
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây