Suy niệm mầu nhiệm Mân Côi thứ 3 mùa Vui

Thứ hai - 25/12/2023 20:49  270
137059033 traditional christmas scenes and sacred light shining for use in illustration design nativity scenesThứ ba thì ngắm Đức bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá ta hãy xin cho được lòng khó khăn.

Nhìn vào hang đá ngày nay với đèn điện với những đồ trang trí muôn màu sắc ít ai còn nhớ đến máng cỏ nghèo hèn năm xưa. Nơi máng cỏ ấy là sâu thẳm của sự khó khăn thấp hèn mà Con Thiên Chúa khi giáng thế đã muốn ôm lấy.

“Khi hai ông bà đang ở đó thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ” (Lc 2,6-7).

Để thấy được sự khó khăn của gia đình Thánh chúng ta cùng thinh lặng nhìn ngắm hang đá. Nơi đó có sự khó khăn của Cha Thánh Giuse, của Mẹ và nhất là của Chúa Giêsu.

Thánh Giuse rất khó khăn khi đường đường là một người đàn ông sức dài vai rộng mà chẳng thể lo cho vợ một chỗ ở tử tế. Còn Mẹ Maria cũng rất khó khăn khi phải sinh con trong hoàn cảnh tha hương, nhất là vì đường xa Mẹ chẳng thể mang theo hay chuẩn bị được gì, Mẹ đành lấy khăn làm tã bọc con. Có lẽ không một người Mẹ nào lại không thấy khó khăn, không thấy quặn lòng khi không thể cho con mình được những gì cần thiết nhất.

Chúa Giêsu càng khó khăn hơn khi là một Thiên Chúa cao cả, nhưng mang lấy phận người trong thân phận Hài Nhi phải lệ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ. Lần đầu tiên trong đời, làn da mỏng manh nhạy cảm của Chúa phải tiếp xúc với cỏ rơm, với giá rét của đêm đông, phải ngửi mùi hôi tanh của hang bò lừa. Lần đầu tiên Chúa biết thế nào là đói, là khát, là cần hơi ấm thậm chí là của súc vật.

Gia đình Thánh mà chúng ta chiêm ngắm trong hang đá là như vậy, rất khó khăn, nơi hang đá tất cả đều nói lên sự khó khăn. Nhưng chính trong sự khó khăn ấy lại sáng lên niềm tin, sự bình an vì có Chúa ở cùng, giường như sự xuất hiện của Hài Nhi làm tan đi sự khó khăn lo âu của Mẹ và Cha Thánh, để giờ đây hai người không quá bận lòng ở những điều kiện vật chất nhưng tất cả cùng nhìn về một hướng là Hài Nhi và đó là điều tuyệt vời mà chúng ta chiêm ngắm.

Ngày nay trong cuộc sống hiện đại, ai trong chúng ta, dù trẻ hay già, dù sống đời tu hay đời thường đều cảm nhận cuộc sống đầy ắp sự khó khăn và bất trắc: Chiến tranh, khủng bố, thiên tai, bạo lực gia đình, bạo lực học đường, tình trạng đạo đức xuống dốc, ơn gọi suy giảm, tỉ lệ người công giáo ngày một ít đi, chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa tương đối lan rộng. Tất cả những điều đó làm chúng ta cảm thấy rất khó khăn để có thể sống và làm chứng cho Chúa trong thế giới hôm nay. Nhưng như Mẹ và Cha Thánh Giuse chúng ta được mời gọi không dừng lại ở mình hay nơi hoàn cảnh với những khó khăn bủa vây chồng chất nhưng cùng nhìn lên Chúa là mẫu gương của sự khó khăn và xin Chúa ban ơn cho chúng ta để vượt lên trên sự khó khăn để có một cuộc sống ý nghĩa và có giá trị cứu độ. Phúc cho ai biết nhận lấy sự khó khăn và càng phúc hơn khi họ biết nhìn lên Chúa.

Ước chi trong mọi khó khăn, dù là của cá nhân, cộng đoàn hay mỗi gia đình, tất cả đều  biết ngồi lại bên máng cỏ cùng Mẹ và Cha Thánh chiêm ngắm Chúa Hài Đồng để khó khăn của chúng ta không trở nên vô nghĩa nhưng đón nhận nó như một phần của cuộc sống.

Tác giả: BTT Dòng Trinh Vương Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập246
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm200
  • Hôm nay62,500
  • Tháng hiện tại1,155,057
  • Tổng lượt truy cập71,182,814
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây