Trở về nhà

Thứ sáu - 09/08/2024 21:19  1818
Chúng ta có nhiều nơi để đi nhưng chỉ có một nơi để trở về - đó là Gia đình, là Home, là nơi ta có cảm thức thuộc về. Đối với người tu sĩ, Hội Dòng là gia đình thiêng liêng, Mẹ Dòng nuôi dưỡng và đào luyện tu sĩ trở nên người con ưu tuyển của Thiên Chúa và Giáo Hội hầu đạt tới lý tưởng nên thánh. Để cân bằng giữa đời sống cầu nguyện và làm việc tông đồ, thường huấn và tĩnh tâm năm là điều kiện cần, là thời gian người nữ tu được mời gọi trở về cái nôi Mẹ Dòng để được bên Chúa - bên nhau như là cách “nạp thêm năng lượng” chuẩn bị cho một hành trình mới.
 
111 1

1. Về Nhà để chạm
 
 “Hạnh phúc đi về nhà, cô đơn đi về nhà, thành công đi về nhà, thất bại đi về nhà…, mệt quá đi về nhà, mông lung đi về nhà, chênh vênh đi về nhà, không có việc gì vậy thì đi về nhà… Đường về nhà là vào tim ta, dẫu nắng mưa gần xa, thất bát vang danh, nhà vẫn luôn chờ ta, đường về nhà là vào tim ta, dẫu có muôn trùng qua, vật đổi sao dời, Nhà vẫn luôn là nhà”. Lời bài hát Đi Về Nhà của Đen Vâu và JustaTee gợi lên cảm thức thuộc về và giúp người nữ tu Trinh Vương ý thức sống thời gian ân sủng này sao cho có hiệu quả nhất.

Khi  đau đớn, “Nhà” sẽ là nơi nhẹ nhàng xoa dịu mọi vết thương. khi cô đơn, bất lực, "Nhà" sẽ dùng tình yêu thương sưởi ấm trái tim đơn độc của bạn. Khi đón nhận thành công hay vấp ngã, "Nhà" sẽ chạm, vui cùng người vui, khóc cùng người khóc…

Cần gì phải đi chữa lành ở nơi nao vì Nhà là nơi bình yên “nép mình” sau những bộn bề của cuộc sống, của những “ cơn nghiện việc” người nữ tu có thêm giờ cầu nguyện, kể cho Chúa Giêsu - người Bạn và là chủ Nhà nghe những nỗ lực và cả những thất bại khi làm việc tông đồ  như các môn đệ xưa và được  kê toa thuốc: “Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 6, 31). Thời gian tĩnh tâm hồng phúc chị em được chạm đến Nguồn Sáng, được soi rọi vào những chỗ tối tăm, thắp lên những ngọn nến của đời dâng hiến để lan tỏa ánh sáng của niềm vui Tin Mừng cho những người gặp gỡ.  
 
112 1

2. Về Nhà để chữa lành
 
Nếu giới trẻ ngày nay thường tìm kiếm những hoạt động để chữa lành tâm hồn thì người nữ tu có lẽ không cần phải chữa lành ở nơi nao cho bằng sống bầu khí gia đình: một đời sống được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa, bởi việc cử hành phụng vụ Thánh, đặc biệt phung vụ Thánh Thể, cùng cầu nguyện và nghỉ ngơi, chia sẻ với nhau và cho nhau, đối thoại và giải quyết những việc làm chưa được, chưa đúng, chưa tới tâm – tới tầm,…

Gần đây những thuật ngữ truyền cảm hứng, năng lượng tích cực, chạm đến trái tim… là những từ hay được nhắc đến để giúp lan tỏa những điều tốt đẹp. Khi được lắng nghe những bài chia sẻ từ những chuyên viên về Sư Phạm Giáo Lý và Mầm non, chị em như được tiếp thêm năng lượng để tổ chức các lớp Giáo Lý sao cho có hiệu quả, biến lớp học của trẻ thành nơi yêu thương, hạnh phúc. Thật tuyệt diệu vì biết bao người đang âm thầm gieo rắc những hạt giống cho tâm hồn thay vì đi thu gom rác!

Những tiếng cười, những cử chỉ nhỏ bé thân thương chị em trao cho nhau thay vì nhận, chia sẻ thay vì nắm giữ có sức bứt phá làm lay động cái tâm và cái tầm, khiến cho các giá trị cốt lõi đời tu được lan tỏa.
 
113

3. Về Nhà để chuẩn bị đi
 
Để có được tâm thế mới trong sứ vụ thừa sai mới của chị Nữ tu Trinh Vương, chắc chắn ngoài những kế hoạch cho đời sống cá nhân, những mục tiêu đề ra, việc không ngừng học hỏi và phát triển bản thân cũng là hành trang thật cần thiết. Chị em tìm nguồn cảm hứng từ những cuốn sách hay, nấu những món ăn có tâm, học hỏi những kinh nghiệm khi bàn hỏi với các chị em có nhiều kinh nghiệm, tham gia các hoạt đông của nhóm lớp, khai phá những sở trường sở đoản,…

“Xin dạy chúng con biết đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan” (Tv 90).

 
115

Ước gì thời gian sống tình gia đình trong mái NHÀ, ai cũng được chạm, được chữa lành, được chuẩn bị ra đi sẽ là nội lực trên hành trình Loan báo Tin mừng trong ơn gọi Con Đức Mẹ Thừa Sai Trinh Vương.
 
116

Tác giả: Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay35,315
  • Tháng hiện tại693,469
  • Tổng lượt truy cập76,401,735
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây