Hoa nhỏ trong gió sương

Thứ hai - 02/10/2023 05:18  404
sttherese with roses jpgCứ đến độ này, một loài hoa nhỏ mang tên Têrêsa lại nở rộ tô điểm thêm sắc hương trong vườn hoa Giáo Hội. Không như ai đó đã nói: “Chà, Thánh đâu như hoa lề đường, sao mà dễ thế”. Bông hoa vệ đường đó để lớn lên, để tỏa hương tới thiên đàng và cho trần thế suốt những thế kỷ qua đã phải bén rễ sâu trong đức tin và chịu nhiều đau khổ biết chừng nào? Như Chị đã cầu xin với Chúa: “Xin Chúa hãy cho con được chịu tử nạn hoặc trong tâm hồn, hoặc ngoài thể xác – hoặc tốt hơn là cả hai.” Dường như nơi Chị Thánh có một nguồn sức mạnh nào đó thôi thúc nên Chị mới có thể can đảm như vậy. Chúng ta cùng nhìn lại đôi nét phác họa nơi cuộc đời của Chị để thấy được ơn Chúa Thánh Thần đã hoạt động mạnh mẽ thế nào nơi người nữ tu nhỏ bé này. Và cùng Chị  ca ngợi tình yêu và Lòng thương xót của Chúa.

1. Chu toàn bổn phận

Con đường giúp Têrêsa nên thánh mỗi ngày không đâu xa cho bằng việc chu toàn bổn phận hằng ngày. Chị Thánh đã coi đời sống tu trì với những công việc nhỏ bé, âm thầm là một cuộc tử đạo kim châm. Chị không bao giờ lựa chọn hay xin bất kỳ một công việc nào mình thích để làm theo ý mình. Chị luôn vui vẻ đón nhận tất cả và chu toàn bổn phận cách đơn sơ, khiêm tốn. Với Chị Thánh, dù chỉ là việc nhỏ nhặt  như quét nhà, chuẩn bị phòng mẹ bề trên hay khâu vá,.. Chị đều làm tất cả vì tình yêu, Chị không than trách mà luôn vâng lời đón nhận. Đặc biệt khi chị can đảm nhận công việc huấn luyện các tập sinh, không phải dễ dàng để làm được công việc đó. Thế nhưng, chị đã can đảm “Xin vâng” cách ngoan thảo để làm đẹp lòng Chúa. Chúa Thánh Thần luôn cận kề bên chị, giúp chị hoàn thành công việc bổn phận mỗi ngày. Chị Thánh đã từng nói: “ Tình yêu phải được chứng minh bằng các việc làm như không bỏ qua một hy sinh nhỏ nào, một cái nhìn nào, một lời nói nào, luôn chịu đau khổ và hưởng cái vui vì tình yêu”. Với Chị, những công việc không đáng giá gì nhưng xuất phát từ một con tim yêu mến sẽ làm vui lòng Chúa. Tình yêu là linh hồn mọi sự tốt lành, nó làm cho mọi sự nên đầy đủ và hoàn hảo hơn.

2. Mạnh mẽ trong tình yêu để thắng vượt khó khăn

Sự đau khổ đã đến thăm hỏi Chị Têrêsa từ rất sớm, nhưng cũng chính những đau khổ ấy đã cho thấy Têrêsa không phải là đứa trẻ thường. Từ ngày còn bé, Thánh Thần đã chiếm hữu chị, soi sáng và tăng sức cho chị dần theo thời gian. Một trong nhưng thử thách đầu tiên và đau đớn nhất cho chị Têrêsa là cái chết của mẹ khi chị vừa mới lên 4 tuổi. Nhờ Chúa Thánh Thần chị đã can đảm, mạnh mẽ để vượt qua thử thách này.

Sau khi người mẹ yêu quý qua đời, để làm vơi đi nỗi đau này chị đã nhận chị Pauline làm mẹ thứ hai của mình. Và cũng chính từ giai đoạn này, chị đã phải nếm mùi đau khổ nhiều hơn nữa khi chị Pauline rời xa Chị để vào Dòng Kín. Đối với Chị Thánh Têrêsa, đây là một thử thách đau đớn kinh khủng. Chị nói: “Cả cái tòa nhà đời em sụp đổ, nơi nương tựa chính của em đã bỏ em rồi”. Dường như tất cả mọi điều xảy đến với chị đều do tình yêu quan phòng của Thiên Chúa. Chúa cho những thử thách xảy đến với chị nhưng đồng thời Ngài cũng ban ơn giúp chị vượt qua nhờ tác động của Chúa Thánh Thần. Một quyết định táo bạo khi chị muốn vào Dòng, dâng mình cho Chúa ở cái tuổi 15. Chị chọn đúng ngày Lễ Hiện xuống để thưa với người cha kính yêu của mình. Chính lời cầu xin của chị cùng Chúa Thánh Thần, đã được Ngài tác động cách mạnh mẽ để chị có thể can đảm thưa chuyện với cha. Gạt đi nước mắt, với tình yêu Chúa thúc bách, chị đã nói ra được lòng ước ao vào Dòng với cha. Vì thương con, người cha không ngăn cản nhưng nói rằng: “Con còn trẻ đã quyết định việc đó làm sao được”. Quả thật, Chúa Thánh Thần hoạt động cách mạnh mẽ nơi Chị Thánh Teresa và sau đó thì ước nguyện của Chị cũng đã được cha chấp nhận, nhưng tình yêu và sự can đảm của Chị còn được thử thách nhiều hơn thế nữa. Khi Chị đón nhận bức thư từ mẹ bề trên rằng: “Cha bề trên Dòng không cho phép con vào trước 21 tuổi”. Dù có một chút buồn nơi Chị nhưng chị đã không ngã lòng. Chị tìm cách để ước muốn tận hiến cho Giêsu sớm được thành toàn. Vượt qua bao vất vả, Chị tới Rôma, dẫu biết sẽ là một thánh giá nặng cho cuộc đời chị. Nhưng với ơn Chúa trợ giúp Chị can đảm đến phi thường khi trực tiếp gặp Đức Thánh Cha để xin Ngài chuẩn cho được vào Dòng Kín lúc 15 tuổi. Trải qua bao cung bậc cảm xúc, Têrêsa vẫn không từ bỏ khát khao muốn được dâng hiến đời mình cho Chúa. Trong thánh ý nhiệm mầu của Chúa, lời ước nguyện của chị đã thành hiện thực, chị được vào Dòng Kín ở tuổi 15.

Cuộc sống nơi nhà Dòng khác hẳn với đời thường, thời gian đầu đời tu Chị đã giẫm bước phải nhiều gai nhọn hơn là hoa đẹp. Thế nhưng nhờ tác động của Chúa Thánh Thần, Chị Thánh đã thích nghi được với cuộc sống thiếu thốn cùng với sự nghiêm khắc của Mẹ Bề Trên. Mỗi khi gặp Chị, Mẹ luôn dành cho Chị những lời quở trách, la mắng “Ai chẳng biết trẻ 15 tuổi đã quét nhà! Thật là tội nghiệp! Thôi, con đi nhặt mạng nhện ấy đi và từ rày phải làm kỹ lưỡng hơn”. Sự nghiêm khắc ấy càng làm cho Chị Thánh tiến gần hơn tới sự nên thánh trọn hảo. Chị  biết trước và đón nhận những đau khổ xảy đến như một món quà, một ơn vô giá Chúa ban tặng “Tôi vào nhà Dòng để lo cho kẻ tội lỗi ăn năn trở lại, nhất là cầu nguyện nhiều cho hàng giáo sĩ nên trọn lành thánh thiện”.

Rồi đến nỗi khổ khi thấy người cha yêu quý bị chứng bệnh bề ngoài coi như xỉ nhục đó là bệnh thần kinh. Chị Têrêsa yêu cha của mình biết bao! Càng yêu lòng chị càng càng thắt lại trước nỗi đau bệnh  của cha. Nhưng trong khi đau khổ như thế, Chị vẫn không ngừng tạ ơn Chúa. Chị nói: “Chúa Giê-su gửi cho chúng ta Thánh Giá đẹp nhất mà tình yêu vô biên Người có thể sáng chế ra được”. Khi gửi cho ta một điều buồn phiền lớn, Chúa Giê-su cũng ban cho ta một đặc ân lớn chừng nào.Chị Thánh Têrêsa đã xác tín như vậy. Và rồi cái chết đã cất đi người cha yêu dấu của Chị, Chị Thánh chỉ âm thầm  biết ơn Chúa Giê-su đã quá yêu chị và gia đình. Chúa Thánh Thần đã ban sức mạnh cho Chị, nhờ vậy mà Chị đã luôn ca vang khúc hát tạ ơn mỗi khi gặp đau khổ, trái ý hay cực lòng.

Têrêsa! Chị Thánh nhỏ của chúng ta đã luôn cậy trông vào ơn Chúa Thánh Thần soi sáng để đón nhận và bước đi với những đau khổ, thử thách giăng kín mỗi ngày. Chị đã can đảm vượt qua và còn xin thêm đau khổ với một tình yêu mạnh mẽ. Xin Chị chuyển cầu cho mỗi người chúng ta cũng biết yêu mến và mau mắn đón nhận Thánh Giá như một món quà Chúa ban tặng. Để rồi như Chị Thánh, mỗi người chúng ta cũng biết thân thưa lên cùng Chúa: “Con cảm tạ Chúa đã dẫn con đi trên đường nẻo khổ đau”. Xin chị Thánh nhỏ giúp chúng ta nhìn luôn nhìn lên lòng nhân hậu của Cha trên trời qua những thử thách, đau khổ, cam go nhất mà Chúa gửi đến cho chúng ta trong đời sống hằng ngày.

Nguồn trích dẫn: Hương Việt, Truyện một tâm hồn, NXB Hà Nội, 2008.

Tác giả: Đệ tử Trinh Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập178
  • Máy chủ tìm kiếm82
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,188,298
  • Tổng lượt truy cập71,216,055
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây