Các bạn sinh viên Công Giáo thân mến!

Thứ tư - 16/10/2024 21:52  37
23Trải qua kì thi gian khó, các em được bước vào một thế giới mới. Môi trường đại học rộng mở đón chờ mọi tân sinh viên. Tôi cùng mọi người chúc mừng các em về thành công khởi đầu này. Em hãy tự hào về chiến thắng của bản thân. Nhưng xin em đừng mải ngủ quên trên niềm vui ấy nhé, sau cánh cửa mới này có bao điều đang chờ đón em. Một tân sinh viên - em sẽ gặp những khó khăn, những bỡ ngỡ trong giai đoạn đầu. Đừng lo, ai cũng thế, cả tôi cũng vậy. Chúng ta phải trải qua nó mới đến được vinh quang. Là một người từng trải qua giai đoạn ấy, tôi xin có vài điều thao thức muốn nhắn với em – người sinh viên Công Giáo.

Môi trường đại học trên các thành phố là cơ hội để cho mỗi người phát triển bản thân. Nơi đây sẽ giúp cho chúng ta có thêm những kĩ năng, những điều kiện cần thiết để vươn mình ra thế giới. Qủa thật, đã bao nhiêu người thành công trên con đường này bởi họ biết tận dụng và cố gắng học tập, trau dối, tiếp thu kiến thức. Thế nhưng, không ít người thất bại, bỏ dở giữa chừng. Họ bị những cám dỗ của cuộc đời bủa vây và không thoát ra được. Hai thái cực, hai kết quả trên là do bạn lựa chọn, bạn quyết định. Với thời gian đầu trong những năm đại học, bạn có thể lưu tâm những điểm sau:

1. Xác định việc học là số 1 

Chúng ta đi học mà, đâu phải đi làm hay đi chơi! Tôi vui mừng vì nhiều bạn trú tâm vào việc đó. Các bạn trải qua các kì thi cách nhẹ nhàng và đạt được những điểm A hay A+. Đồng thời, các bạn cũng không lo lắng phải học lại, thi lại, thậm chí là đem học bổng về cho gia đình. Một phụ huynh ở xứ Đồng Nghĩa đã rớt nuớc mắt khi chia sẻ với tôi về con gái của họ. Em đấy đã cố gắng và lấy được học bổng, dùng số tiền ấy để sắm cho bố mẹ, gia đình những thứ cần thiết dù nó không quá lớn. Đó quả là một hoa trái tốt đẹp, một thành công trong việc học đúng không? Đâu phải cứ đi làm thêm là có tiền. Nếu bạn muốn đi làm thêm với bất cứ mục đích nào, hãy để năm tới trở đi. Tôi sẽ nói rõ hơn điều này sau. Với trọng tâm là học, chúng ta tận dụng mọi thời gian để trau dồi tri thức qua việc đọc sách báo, giáo trình, tham vấn bạn bè, thầy cô. Hơn nữa, việc học không bó gọn trong trường lớp nhưng còn ở nhà, thư viện, trên không gian mạng… Tất cả là những phương tiện, phương thế đó giúp chúng ta có tinh thần, môi trường học tốt hơn. Ngoài ra, việc giải trí với những giây phút thư giãn là điều hữu ích. Nhưng cẩn thận, các bạn đừng lạm dụng chúng, đừng lãng phí thanh xuân vào những trò vô bổ, những cuộc ăn chơi xa xỉ… thay vào đó, hãy cố gắng quyết tâm học nhé.


2. Giữ vững đức tin và lan tỏa đức tin tới bạn bè

Gặp gỡ và nói chuyện với nhiều sinh viên, tôi luôn hỏi các bạn có đi lễ Chúa Nhật trên cuộc sống sinh viên không. Đôi lần, thỉnh thoảng, xa xôi, con hơi bận… rất nhiều lý do các bạn đưa ra để né tránh câu trả lời trực tiếp rằng con đã bỏ lễ. Thường thì do mải chơi, bận đi làm thêm, đôi khi do tắc đường hay thời tiết xấu… Nhưng thú thực, tôi sự các bạn ngại đi lễ hơn là vì những lý do khách quan kia. Sự lơ là và khô khan khi ở giáo xứ quê hương thì chúng ta không thể mong điều tiến bộ hay một kết quả khả quan nơi xa quê, xa sự quan tâm của bố mẹ, gia đình được. Điều này một lần nữa báo động cho các giáo xứ, gia đình về việc giáo dục, nhắc nhở và làm gương cho các con em của mình. Các bạn sẽ đi rất xa nếu không có Chúa trong cuộc sống. Các bạn dễ bị lôi kéo hoặc ngụp lặn trong những cơn cám dỗ của thế gian. Vì thế, ngay khi các em hoàn thành chương trình giáo lý 3 cấp, các giáo xứ phải có kế hoạch đồng hành với các bạn nhiều hơn. Đồng thời, chính mỗi người trẻ - các bạn cần nhiệt thành hơn trong các hoạt động tại quê hương. Đó là cơ hội để các bạn thúc đẩy tình yêu Chúa và củng cố đức tin của bản thân. Chính các bạn phải là gương sáng giữa đời cho Đức Kitô. Đừng quên gọi nhau, nhắn nhau đi lễ Chúa Nhật mỗi tuần nhé, sinh viên Công giáo.


3. Giữ mối tương quan với tha nhân

Nếu chúng ta tha thiết và yêu mến Chúa, thì chúng ta cũng nhớ về tha nhân. Đó là ông bà, bố mẹ, anh chị em, bạn bè của mỗi người. Tôi biết nhiều em lên Hà Nội nửa năm không về nhà cũng chẳng tha thiết liên lạc dù chỉ cần một cái chạm tay vào điện thoại. Thế nhưng, hàng tháng đều ngửa tay xin tiền bố mẹ đều đặn. Các bậc phụ huynh đều ước mong con em mình sẽ thành công. Nhưng để thành công, các bạn hãy thành người đã. Đừng quên những hy sinh vất vả của bố mẹ, đừng thờ ơ với đàn em ở nhà hay những sự giúp đỡ của các anh chị. Này bạn sinh viên, chớ hoang phí những hy sinh đó vào những bộ quần áo đắt đỏ, những chiếc điện thoại sịn sò hay những lần ăn chơi tới bến nhé. Tương quan với bạn bè chúng ta cần có giới hạn và mức độ trong điều kiện cho phép. Hãy giữ liên lạc thường xuyên với gia đình như cách bạn quan tâm đến bạn bè trên thành phố ấy. Gia đình rất nhớ bạn. Mọi người kỳ vọng vào bạn. Đừng quên điều ấy.


4. Xác định đúng mục đích và con đường đang đi
 
Thực ra, làm tốt điều này, các bạn sẽ dễ dàng vượt qua các khó khăn. Những vấp ngã của sinh viên thường do các bạn không làm chủ được cuộc sống của mình. Các bạn không có kế hoạch cho bản thân. Làm những gì mình thích theo cảm tính, và để mặc nó trôi theo thời cuộc. Xin lỗi, tôi dám chắc nhiều bạn đi học chỉ vì cho bằng bạn bằng bè, muốn xem môi trường đại học ra sao… thậm chí, nhiều bạn đi học chỉ vì không biết làm gì tiếp theo trên đường đời. Họ sợ phải đi làm, sợ phải tự quyết định cuộc sống của mình, sợ xa sự che chở của bố mẹ. Các bạn không có định hướng. Vì thế, nếu đã xác định học, chúng ta hãy cố gắng, quyết định tương lai của mình bằng việc chọn khối, ngành, trường yêu thích. Chúng ta hãy đi cho tới cùng. Đừng học trái sở thích, cũng đừng làm trái ngành nhé. Thế nên, các bạn hãy tập sống có mục đích, có kế hoạch nhé. Khi học xa gia đình, các bạn cần lập kế hoạch sống cho ngày, tuần, tháng… Hãy cố gắng lập thời gian biểu rõ ràng nhất và thực hiện chúng. Tôi tin điều ấy sẽ giúp bạn trưởng thành hơn và vững bước tới thành công.


5. Cận thận với 3 cơn cám dỗ của sinh viên: Đức tin – tiền bạc – tình yêu

 Sự yếu kém về giáo lý và không chịu học hiểu về đức tin sẽ làm cho các bạn trở nên con mồi ngon của các giáo phái hay những chủ nghĩa, tư tưởng không lành mạnh. Các bạn hãy đề phòng với những lạc giáo, những phe nhóm ngoài Công Giáo. Trên môi trường đại học, nhiều các nhóm người truyền bá những tư tưởng, những giáo thuyết sai lệch. Họ rủ rê và thuyết phục các bạn bằng những lời lẽ, dẫn chứng đến hùng hồn. Tôi thấy buồn vì vài sinh viên quê tôi đã rời xa sự hiệp thông với Giáo hội để theo các phe nhóm đó. Đức tin của họ yếu kém quá. Đời sống đức tin của họ lom rom quá. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ và cho chính chúng ta nữa nhé. Các bạn nên tìm đến Chúa trong các hoạt động của các giáo xứ tại nơi mình cư trú, hoặc tại các cộng đoàn xa quê. Đó sẽ là cơ hội để các bạn giữ và sống đức tin của mình.

Song song với mối nguy hại trên, các bạn sinh viên phải chiến đấu, vật lộn với sức mạnh của đồng tiền. Từ cổ chí kim, nó là khơi nguồn cho các sự sa ngã, là thứ hấp dẫn bất kì ai, ở đâu, khi nào. Những lý do mà nó đem tới đều chính đáng, nó khiến ta phải tìm cách chiếm bằng được. Chúng ta khó kiểm soát nó như là một phương tiện, thay vào đó, con người dễ đưa nó thành ông chủ. Các bạn sinh viên cũng không là ngoại lệ. Đi làm thêm để lấy kinh nghiệm, làm thêm để kiếm đồng trang trải cuộc sống, đi làm cái này cái kia kiếm đồng giúp gia đình… Đó là những lý do chính đáng và nghe có vẻ hợp lí lắm. Xin lỗi, lòng tham là vô đáy, bao giờ ta mới thấy đủ. Sẽ đến lúc chúng ta không kiềm chế được sức mạnh của đồng tiền đâu các bạn. Tôi chứng kiến nhiều bạn bỏ học giữa chừng để đi làm sự kiện, đi làm tại các quán cà phê. Tôi cũng biết nhiều bạn đi làm thêm nhưng tiền làm không trả đủ tiền học lại và thi lại. Thật buồn. Hậu quả của việc chạy theo đồng tiền là ra trường muộn, thi lại, hay bỏ học giữa chừng. Từ đó kéo theo bao hệ lụy khác mà các bạn không lường trước được. Vì thế, hãy biết điểm dừng và biết lúc nào có thể đi làm thêm được. Khi nào bạn đã quen với nhịp sống và sắp xếp được thời gian để việc học không bị xáo trộn, lúc ấy hãy suy xét!

Và cuối cùng, sự cám dỗ ngọt ngào của tình yêu nhưng lại là trái đắng cho bao tuổi thanh xuân. Chúng ta phải nhìn nhận với nhau rằng, tình yêu rất đẹp và rạng ngời trong tuổi trẻ đúng không. Nhưng chỉ khi tình yêu ấy noi gương tình yêu của Đức Kitô dành cho nhân loại mà thôi. Trong môi trường đại học, nhiều trào lưu xuất hiện để chứng minh tình yêu của hai bạn. Đó là sống thử, là quan hệ tình dục trước hôn nhân hay những thử thách mạo hiểm hoặc dễ dãi khác. Những điều ấy đi ngược lại với đức tin và với giáo lý của Hội Thánh. Là một bạn trẻ Công Giáo, chúng ta hãy để Chúa hiện diện trong tình yêu đích thực của các bạn. Hãy giữ mối tình của các bạn trong sáng đúng nghĩa với tinh thần của Chúa Giêsu. Tôi chắc chắn đã có nhiều bài học cho sự dễ dãi, thiếu kiểm soát của các đôi bạn trẻ. Yêu mãnh liệt là đặc tính của tuổi trẻ. Nhưng chúng ta phải chân nhận với nhau rằng khi yêu mấy ai được tỉnh táo, yêu vào mấy ai được khôn ngoan. Vì thế, hãy cảnh giác với những lệch lạc của trào lưu trong tình yêu ngoài xã hội bạn nhé. Hãy luôn cầu xin Chúa và Mẹ Maria hiện diện và chúc phúc cho tình yêu của đôi bạn.

Các bạn sinh viên Công Giáo thân mến, ma quỷ, thế gian luôn bên bạn, chúng chờ đợi những giây phút lơ là, yếu đuối để tấn công. Nhưng bạn đừng lo, trên đường đời, chúng ta có Thiên Chúa là Đấng Quan Phòng, Ngài hằng yêu thương và chở che con cái của mình. Chúng ta cũng có gia đình, bạn bè luôn hướng về bạn, ủng hộ bạn. Tương lai cũng đang chờ đón bạn, hãy tự tin vững bước và tiến về phía trước nhé.

Tác giả: Vincent

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập130
  • Máy chủ tìm kiếm66
  • Khách viếng thăm64
  • Hôm nay13,525
  • Tháng hiện tại669,522
  • Tổng lượt truy cập77,463,770
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây