Ba vị thánh thời danh của tháng 10

Thứ ba - 01/10/2024 22:25  541
Tháng 10 cũng được gọi là Tháng Mân Côi, tháng truyền giáo, tháng quy tụ rất nhiều gương mặt của các vị thánh thời danh có tầm ảnh hưởng, giúp các kitô hữu lan tỏa niềm tin Công giáo cách thiết thực qua đời sống hằng ngày của mình. Chúng ta phải kể đến ba vị thánh thời danh đó là: Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu (1/10), Thánh Carlo Acutis (12/10) và Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (20/10). Dù là nữ tu, giáo Hoàng hay chỉ là một bạn trẻ thời công nghệ, nhưng các Ngài đã truyền cảm hứng cho biết bao bạn trẻ và mỗi Kitô hữu sống thánh thiện trong ơn gọi và vị thế của mình[1].

1. Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu (1/10)

saint thereseThánh trẻ Têrêsa được Đức Giáo Hoàng Leo XIII cho phép vào đan viện lúc 15 tuổi, Đức Piô XI phong thánh cho ngài vào năm 1925 và vào năm 1927 đã chọn ngài là bổn mạng của các xứ truyền giáo. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tuyên nhận ngài là Tiến sĩ Giáo hội vào năm 1997. “Cuối cùng - Đức Phanxicô nhắc lại -, tôi đã vui mừng được phong thánh cho cha mẹ của ngài là ông bà Luigi và Zelia, vào năm 2015, trong Thượng Hội đồng Giám mục về gia đình, và gần đây Ngài đã dành một bài giáo lý nói về Thánh Têrêsa”[2].

Trong một thời đại được đánh dấu bởi việc tập trung vào lợi ích riêng, chủ nghĩa cá nhân và nỗi ám ảnh về quyền lực, thánh nhân cho chúng ta thấy vẻ đẹp của việc biến cuộc sống thành một quà tặng, cho thấy giá trị của sự đơn giản và nhỏ bé cũng như tính ưu việt tuyệt đối của tình yêu, vượt qua “một não trạng nệ luật hoặc đạo đức lấp đầy đời sống Kitô hữu bằng những luật lệ và quy định, và làm cho niềm vui Tin Mừng trở nên nguội lạnh.”[3]

Một cuộc sống rất dung dị với dáng vẻ tầm thường bên ngoài đã được ơn thánh biến đổi trở nên phi thường. Sự vĩ đại và phi thường nơi Têrêsa được lý giải bằng nguyên lý căn bản : Ngài là ‘con người của tình yêu’. Thánh Têrêsa không nói: “Phải làm những việc lớn lao thì mới giúp được người khác”, mà Ngài nói: “Một lời nói hay một nụ cười cũng đủ đưa sự sống tươi mát vào trong một tâm hồn thất vọng”. Chị cũng không nói: “Chỉ có những điều vĩ đại mới được Thiên Chúa yêu thích” mà khẳng định: “Không có điều gì là nhỏ bé trước mặt Thiên Chúa. Hãy làm mọi việc với tình yêu”. Linh đạo mà Têrêsa đã vạch dẫu hơn 100 năm trước đây, hiện vẫn còn mang tính thời sự và phù hợp cho mọi người mọi thời.

2. Thánh Carlo Acutis (12/10)

2021 carloacutis 5funfacts blog image jpgNgày 1/10/2020, nhằm để cho mọi người có thể kính viếng Carlo Acutis trước ngày phong chân phước tại Assisi, ngôi mộ của vị tiền chân phước đã được mở ra. Và khi quan tài mở ra, người ta thấy Cậu thiếu niên mặc chiếc áo gió hiệu Nike và chiếc quần jean, cùng với đôi giày thể thao. Đó là một “set” thời trang nổi bật, mà vào thời của Carlo, hầu hết các thiếu niên đều muốn sở hữu và trưng diện nó, và dĩ nhiên, Acutis cũng không ngoại lệ. Điều này cho thấy rằng, xem ra chuyện thánh thiện không phải là điều xa vời, nhưng là cái gì đó trong tầm tay, trong cái thường nhật của đời sống, có thể sống thánh, sống tốt trong những sự yêu thích cái gì đó mang tính cá nhân.

Điều này trở thành một gợi hứng cho những người trẻ, khi mà chúng ta có thể nói với họ rằng, họ vẫn có thể thích, sở hữu cho mình một đôi giày hàng hiệu Adidas, có thể tham gia những trận đá banh tranh giải, tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng giọng hát hay, thích chiếc điện thoại thông minh, thích những cuộc phiêu lưu, thích những ly trà sữa… nhưng vẫn nuôi dưỡng ở bên trong tâm hồn một tình yêu với Chúa Kitô, vẫn gặp được Ngài trong chính niềm vui của mình.

Dù đam mê công nghệ Internet, nhưng Carlo Acutis đã ý thức rõ ràng về những ưu điểm lẫn mặt trái và nguy hại của Internet, của mạng lưới xã hội, có thể gây nên những đứt gãy nơi người trẻ khi khi họ dùng Internet. Carlo đã không để cho truyền thông ru ngủ, không để mình bị nghiện ngập, bị ngã trong đầm lầy của cái xấu mà Internet đem lại. Thay vì để cho Internet cám dỗ và làm hại mình, Carlo đã thay đổi diện mạo của nó, biến Internet trở thành một công cụ hữu ích cho việc phổ biến và lan truyền việc sùng kính Thánh Thể. Carlo đã không dùng mạng xã hội, thế giới Internet cho những thú vui, đam mê của mình, nhưng dùng Internet để loan truyền giá trị Kitô giáo, truyền thông những giá trị và vẻ đẹp của niềm tin, của tình yêu thương giữa con người với nhau và nối kết họ trong Đức Kitô. Nói cách khác, Carlo Acutis đã điều hướng được cách dùng Internet, công cụ kỹ thuật truyền thông mới để truyền tải Tin Mừng.

Vị Chân Phước nhỏ tuổi ấy đã ý thức về chính mình, về quà tặng độc nhất vô giá mà Thiên Chúa đã phú ban cho mỗi người. ‘Mọi người được sinh ra là một bản gốc”. Nhưng, như Carlo nhìn thấy “nhiều người đã chết như các bản photo, sao chép'. Đừng để điều này xảy ra với bạn!”[4].

Bí quyết để Carlo có một con đường nên thánh cách đặc biệt đó chính là vị Chân phước trẻ tuổi ấy đã “giữ” Thiên Chúa ở trong trung tâm của cuộc sống, để Ngài điều phối tất cả cuộc sống, cả những suy nghĩ, hành động và đam mê, sự vui thích mà cậu thiếu niên trẻ tuổi đang có.

3. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

sanjuanpabloii vaticanmedia 15052022Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, một trong những vị giáo hoàng xuất chúng và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử Giáo hội Công giáo, đã lập nhiều kỷ lục đáng chú ý trong suốt triều đại của mình:Ngài đã đến 129 quốc gia trên khắp các châu lục, đưa giáo huấn của Giáo hội đến với nhiều người hơn bất kỳ vị giáo hoàng nào trước đó. Ngài đã tuyên phong 482 vị thánh1341 vị chân phước, một con số chưa từng có trong lịch sử Giáo hội Công giáo. đã tổ chức 1164 buổi yết kiến chung vào các ngày thứ Tư tại Quảng trường Thánh Phêrô. Trong suốt triều đại của mình, Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã ban hành 14 thông điệp, 15 tông huấn, 45 tông thư, và nhiều bài diễn thuyết, bài giảng, giáo huấn khác. Ngài được coi là một trong những giáo hoàng năng động nhất trong việc truyền tải tư tưởng qua các tài liệu chính thức.

Trong năm Thánh 2000, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tổ chức Đại Toàn Xá với sự tham dự của hơn 25 triệu người hành hương đến Rôma, một con số vô tiền khoáng hậu. Ngoài ra, Ngài là người tiên phong trong việc thiết lập đối thoại liên tôn, tổ chức ngày Giới Trẻ Thế Giới hằng năm, là vị giáo hoàng đầu tiên công khai xin lỗi về những lỗi lầm của Giáo hội trong quá khứ. Năm 2005, qua đời ở tuổi 84, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã trở thành một trong những vị giáo hoàng có tuổi thọ cao nhất trong lịch sử Giáo hội Công giáo.

Những kỷ lục trên thể hiện tầm vóc của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, không chỉ là một nhà lãnh đạo tôn giáo lớn mà còn là một biểu tượng toàn cầu với sự dấn thân vì hòa bình, công lý và đức tin. Tất cả những con số kỷ lục này càng trở nên tuyệt diệu hơn nhờ đời sống yêu mến Thánh Thể, lòng yêu mến Mẹ Maria với khẩu hiệu Totus -Tuus và các Thánh.

Cuộc đời của ngài nổi bật như một con người cầu nguyện, làm chứng tá cho niềm tin Kitô giáo, sứ giả của hoà bình, người bạn của giới trẻ, người lữ hành với các cuộc tông du liên lục địa, vị mục tử nhân lành mở ra cánh cửa hy vọng, con người của đối thoại liên tôn, người khởi xướng cho nền văn minh tình thương... Chắc hẳn ngài có thể làm được tất cả những điều đó, bởi ngài chính là vị Giáo hoàng của Truyền thông, một con người biết mở lòng ra với Thiên Chúa, với tha nhân, với chính mình, và cũng không ngừng mời gọi toàn thế giới "Đừng sợ hãi", hãy mở toang cửa cho Chúa Kitô[5]

Lời nhắn nhủ của vị Thánh giáo hoàng xuất chúng còn đang hiện thực với chúng ta:“ Để thay đổi thế giới, chúng con phải thay đổi cách sống. Trong cuộc sống hưởng thụ hôm nay, có biết bao cám dỗ đang vây quanh chúng con và làm cho chúng con thành nạn nhân của những truỵ lạc. Chúng con đừng sống một cách hời hợt, chung chung, nhưng hãy có đời sống nội tâm sâu xa. Chúng con hãy dùng thời giờ để cầu nguyện, để suy tư và sống trong sự thật, nhờ đó chúng con có được mối liên hệ thân tình với Chúa và với anh chị em mình”[6].

Tắt rằng, Ba vị thánh thời danh để lại di sản mạnh mẽ về cách sống đức tin trong mọi hoàn cảnh đời sống, từ sự ẩn dật của tu viện (Têrêsa Hài Đồng Giêsu) đến việc  lãnh đạo thế giới (Gioan Phaolô II) và sống với đức tin trong thế giới kỹ thuật số hiện đại (Carlo Acutis). Ngày hôm nay, nhiều cô cậu tuổi thiếu niên, và cả những người trẻ đang chạy theo những idol của mình, bị những cái bóng ảo phủ xuống trên họ, khiến nhiều người trẻ đang trở thành một bản photocopy của người khác mà không phải là chính mình. Họ đã và đang đánh mất đi những quà tặng độc đáo mà Thiên Chúa chỉ ban cho họ, mà không cho người khác, sự độc đáo để họ trở nên cái họ là. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Mẫu gương của các thánh không phải để chúng ta sao chép. Điều ấy có thể dẫn chúng ta đi sai con đường riêng mà Chúa muốn dành cho chúng ta. Nghĩa là những điều tốt nhất của mình, những hồng ân cá nhân…”

 Nét độc đáo chung khiến các Ngài sống Tin Mừng một cách sáng tạo và say mê trong hoàn cảnh của mình, đó là lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể và mến Mẹ Maria. Đây hẳn là lời nhắc nhở mỗi kitô hữu hãy bắt đầu sống thánh:“một bản chính chứ không phải bản sao” và chắc chắn có Mẹ Maria – con sẽ thành công!
 
[1] https://gpquinhon.org/q/tin-tong-hop/12-vi-thanh-nguon-cam-hung-cho-gioi-tre-hom-nay-1892.html
[2] https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2023-10/dtc-phanxico-tong-huan-do-la-su-tin-tuong-thanh-teresa-hai-dong.html
[3] Đức Thánh Cha Phanxicô.
[4]X. https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/chan-phuoc-carlo-acutis-linh-dao-nen-thanh-de-dang-cho-nguoi-tre-thoi-4-0-42051
[5] https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-gioan-phaolo-ii-%E2%80%93-vi-giao-hoang-cua-truyen-thong-39593
[6] Ngỏ lời với các bạn trẻ tại Namur, năm 1985

Tác giả: Nt M. Nhị Duyên

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay13,482
  • Tháng hiện tại669,479
  • Tổng lượt truy cập77,463,727
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây