Điểm tương đồng giữa hai thánh Têrêsa và Piô 5 dấu

Thứ tư - 25/09/2024 09:34  634
z5860677113827 0a6eb36026b3a2b200021d320b43996cThánh Piô Năm Dấu và Têrêsa Hài đồng Giêsu là một trong những vị thánh nổi tiếng bậc nhất trong số các vị thánh thời hiện đại, nhưng ít người nhận ra họ có nhiều điểm chung. Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu chỉ sống hai mươi bốn năm, trong khi cha Piô thọ đến tám mươi mốt tuổi. Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu muốn mọi thứ Ngài làm thì mọi người đều có thể bắt chước, trong khi cha Piô nổi tiếng với những việc phi thường khiến Ngài vượt quá sự tưởng tượng của ngay cả những người có trí óc viễn tưởng nhất.

Tuy nhiên, vị tu sĩ trẻ Dòng Cát Minh người Pháp và tu sĩ cao tuổi dòng Phanxicô cho chúng ta thấy rất nhiều điểm tương đồng. Vì thế, trong ngày lễ Thánh Piô Năm Dấu, chỉ cách lễ Thánh Têrêsa một tuần cửu nhật, chúng ta cùng điểm qua một vài điểm tương đồng nổi bật của hai vị Thánh này.

Điểm tương đồng thú vị nhất giữa Thánh Piô Năm Dấu và Têrêsa Hài đồng Giêsu là sự gần gũi của các Ngài với chúng ta. Trước hết, cả hai vị đều sống trong thời hiện đại. Vì vậy, chúng ta được phần phúc khi có nhiều hình ảnh và các giai thoại về hai Thánh. Thứ đến, cả hai vị đều yêu thích “hiện ra” với những ai đang kêu cầu.

Khi được các chị em hỏi rằng liệu từ trời cao, chị có ghé mắt nhìn đến họ không, Têrêsa trả lời: “Không, em sẽ không nhìn đâu – em sẽ xuống với chị em” và Têrêsa đã giữ lời hứa. Trong một câu chuyện được ghi lại trong tập Stronger than Steel, một tuyển tập từ cuốn The Rain of Roses của Lisieux Carmel, gồm những lá thư của những người lính trong Đệ Nhất thế chiến đã viết cho Carmel về “cô y tá” đã cứu họ trên tiền tuyến. “Cô y tá” này không ai khác chính là sơ Têrêsa. Lúc ấy, dù chưa được phong chân phước, nhưng Têrêsa đã làm đúng như những lời đã hứa lúc sinh thời đó là làm việc lành trên thế gian cho đến ngày tận thế. Ngoài ra, có một cuốn sách khác liệt kê nhiều phép lạ gần đây được thực hiện qua sự chuyển cầu của Thánh Têrêsa đó là cuốn Elizabeth Ficocelli's Shower Heavenly of Roses.

Còn về những ân huệ nơi Thánh Piô Năm Dấu, có cả một website nói về những lời chứng hầu mời gọi mỗi người chạy đến cùng Ngài. Hơn nữa, hai tập sách có tên “Pray, Hope, and Don't Worry” của Diane Allen ghi lại những câu chuyện về lòng tốt của Thánh Piô Năm Dấu với tha nhân. Lần hiện ra của Ngài khiến nhiều người ấn tượng là câu chuyện được tiết lộ bởi cậu bé khi xúc tiến việc phong Thánh cho Cha Piô. Sau khi được chữa lành bệnh nan y, cậu bé đã hỏi mẹ: “Mẹ ơi, người đàn ông mặc áo choàng nâu vẫn sẽ đến thăm con chứ?”. Hẳn là mỗi đêm cha Piô đã bầu bạn, nắm tay cậu bé vào khi cậu đang sống trong sợ hãi nơi bệnh viện.
Một đặc điểm có sức lối cuốn nữa được thấy nơi hai vị Thánh là sự sự bộc lộ cảm xúc một cách tự nhiện nhất. Khi còn nhỏ, Têrêsa đã khóc rất nhiều và sau này mỗi biến cố trong cuộc đời, Ngài đều khóc. Còn Piô đã khóc khi cha mẹ qua đời nhiều đến nỗi Ngài được nhắc bảo phải ngưng để phụ mẫu có thể hạnh phúc trên Thiên đàng. Về niềm niềm vui, những món quà ấy nơi Thiên Chúa đã trao trao ban tròn đầy cho hai vị tôi trung của Ngài.

Tập sinh Marie of the Trinity đã khóc khi biết Têrêsa sắp qua đời. Khi ấy Têrêsa đã muốn Marie khóc vào một cái vỏ sò nhỏ để những giọt nước mắt ấy còn được giữ lại. Marie đã không làm điều ấy vì xem đó là điều ngớ ngẩn, vì thế mà nước mắt của Marie đã khô cách nhanh chóng. Khi Têrêsa chết (hay "bước vào cõi sống" như ngôn ngữ của Têrêsa), Marie đã không vâng lời làm điều mà Têrêsa muốn, nhưng Têrêsa đã không yên lòng. Một hôm, Marie đã được giao nhiệm vụ mang đồ thờ tự của khách hành hương và những người đau khổ, chẳng hạn như chuỗi Mân Côi và huy chương, và chạm chúng vào thân xác của Têrêsa. Một chuỗi Mân Côi đã được gắn vào ngón tay của Têrêsa và nó dính chặt vào tay Têrêsa đến nỗi Marie không thể gỡ ra được. Trong thâm tâm, Marie nghe thấy Têrêsa hỏi: "Em đã khóc vào vỏ sò chưa?" Tất nhiên, sự im lặng của Marie đã cho Têrêsa câu trả lời. Têrêsa sau đó nói rằng Ngài sẽ không buông chuỗi Mân Côi cho đến khi Marie hứa vâng lời. Cuối cùng, Marie đã thực hiện lời hứa, và ngay lập tức cô đã có thể lấy chuỗi tràng hạt từ ngón tay của Têrêsa và trao lại cho chủ nhân đã phải chờ đợi từ lâu.

Về Thánh Piô Năm Dấu, lần kia, có một ông đi đến tận San Giovanni Rotondo để gặp Cha Piô, nhưng có rất đông người ở đó nên ông phải đi về nhà mà không gặp được ngài. Trong lúc ông đi xa tu viện, thì ông ngữi thấy một mùi hương từ các thánh tích của cha và ông cảm thấy mình được an ủi. Vài tháng sau, khi ông đi qua một vùng núi, ông cũng ngữi thấy một mùi hương như vậy. Ông ngừng lại và ông ngây ngất trong một lúc khi ngửi thấy mùi hương thơm ngát. Khi sực tỉnh lại thì ông thấy mình ở bên bờ vực thẳm, không có mùi hương của Cha Piô thì e ông đã tiếp tục đi tới. Ông quyết định đi về San Giovanni Rotondo ngay lập tức để cám ơn Cha Piô. Khi ông đến tu viện, Cha Piô từ trước đến giờ chưa bao giờ gặp ông, ngài gọi ông lại vừa cười vừa nói: “Con của ta, lần sau đi đứng cẩn thận nghe!”. Lần khác, có một phụ nữ bị bệnh nhức đầu kinh khủng đến mức bà quyết định để một tấm hình của Cha Piô dưới gối, hy vọng cơn đau sẽ hết. Sau nhiều tuần, cơn nhức đầu vẫn còn; tính khí nóng nảy của người Ý làm bà than lên: “Này Cha Piô, cha không làm cho con hết bệnh, con phạt cha, con để cha dưới tấm nệm”. Vài tháng sau bà đến San Giovanni Rotondo để xưng tội với Cha Piô. Bà vừa quỳ vào tòa giải tội thì cha nhìn bà chăm chăm, cha đóng cánh cửa tòa giải tội một cái rầm. Bà hoảng người, bà không hiểu tại sao cha phản ứng như vậy, bà không thốt nên lời. Vài phút sau, cánh cửa tòa giải tội mở ra, Cha Piô vừa cười vừa nói với bà: “Đúng là con không hài lòng phải không? Để thế cho con biết, cha cũng không hài lòng khi con để cha dưới nệm!”.

Với lòng mến yêu tha thiết, Thánh Piô và Têrêsa cũng mang trong mình một tình yêu sâu sắc dành cho Đức Giêsu khi Ngài nằm trong máng cỏ và cả khi treo trên thập giá trong cuộc khổ nạn. Thánh Pio cảm nghiệm cuộc thương khó của Chúa bằng dấu thánh khi Ngài dâng Thánh lễ. Mỗi dịp Giáng sinh, Ngài hân hoan vui sướng trước sự hiện diện của hài nhi Giêsu trong hang đá. Còn Thánh Têrêsa, chúng ta có thể thấy điều ấy nơi danh hiệu “Hài Đồng Giêsu” mà Giáo Hội tặng ban cho Mẹ.

Các Ngài đều có lòng sùng kính Mẹ Maria cách đặc biệt dẫu mỗi người đều có cách thế riêng trong việc bày tỏ lòng yêu mến đối với Kinh Mân Côi. Têrêsa thích lần chuỗi chung với cộng đoàn, còn khi ở một mình thì chị gặp khó khăn khi lần chuỗi. Những lúc như vậy, Têrêsa thích thực hành những việc sám hối hơn. Trái lại, mỗi ngày, cha Piô lần chuỗi Mân Côi rất nhiều, đến nỗi nếu đếm lượng Kinh Mân Côi ngài đọc hàng ngày thì ai cũng phải kinh ngạc. Khi được hỏi, “Làm sao mà cha có thể đọc được nhiều kinh Mân Côi như vậy mỗi ngày?”, Ngài đáp: “Tại sao lại không thể chứ ?"

Lạy Thánh Piô Năm Dấu và Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, từ trời cao xin hãy nhìn đến và cho thấy tình yêu mà Ba Ngôi Thiên Chúa dành cho chúng con. Xin mang lại cho chúng con lòng yêu mến Kinh Mân Côi và cầu bầu cùng Chúa ngõ hầu chúng con nên những nhà tạm sống động cho Chúa Giêsu nơi trần gian này. Amen.

Tác giả: Đức Hữu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập134
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay13,562
  • Tháng hiện tại669,559
  • Tổng lượt truy cập77,463,807
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây