Bao tiền một mớ bình yên?

Thứ tư - 28/08/2024 21:49  1324
maxresdefault 1Sự bình yên được mua bằng tiền dù giá bao nhiêu cũng chỉ là một mớ bình yên!

Gần đây, trong tập 6 chương trình gameshow “Anh trai vượt ngàn chông gai”, tiết mục Bao tiền một mớ bình yên của nhà Kame đã làm lay động hàng triệu con tim, nhất là người trẻ. Các ca sĩ trong liên minh Kame đã tái hiện cuộc sống bận rộn của người trẻ, gây xúc động mạnh với thông điệp nhân văn về sự bình yên, điều mà nhân loại đang quay cuồng tìm kiếm trong vòng xoáy bất an của cơm áo gạo tiền, của chiến tranh, bạo lực... “Trong những ca từ như kể chuyện này, có thể nhặt ra được những ý khá hay. Chẳng hạn: “Chẳng ai thu phí ước mơ/ thì hãy cứ mơ từng giây, từng phút, từng giờ”, hay “Cười lên để thấy ta thật may mắn khi em như một bông hoa, mọc lên giữa nơi sa mạc cằn cỗi, chỉ cần vậy thôi”... Cũng trong ca từ, tác giả đã chỉ ra cách để “mua” bình yên: “Cần bao nhiêu lâu để em tìm kiếm? Cần bao nhiêu tiền đổi một mớ bình yên? Chẳng ai bán, ai mua, ai mần, ai mang/ Bình yên chứa chan nơi trong lòng nhân gian”. Qua đó, chúng ta có thể hiểu được ý tác giả: Muốn mua bình yên thật khó và cũng thật dễ. Bình yên ở khắp mọi nơi, nhưng cái chính phải là thái độ của mình để có thể nhận ra nó. Vậy nên, có thể không mua được bình yên dù rất nhiều tiền, nhưng cũng có thể tìm thấy ngập tràn sự bình yên dù không có đồng nào.[1] Tuy nhiên, những thứ bình yên mà con người có thể đạt được hay mua được hoặc cảm được nơi thế giới này không phải là thứ bình yên đích thực và vĩnh cửu có thể thỏa mãn khát vọng hạnh phúc thâm sâu của con người.

Xem video ở đây: https://www.youtube.com/watch?v=aQ5KXdq0MoA
Thật ra, Bao tiền một mớ bình yên không phải một bài hát mới, nhưng đã được tác giả 14 Casper & Bon Nghiêm cho ra mắt từ giữa năm 2021 và đã thu hút gần 78 triệu lượt nghe trên nền tảng Youtube. Tuy nhiên, khi được cover và được trình diễn với sự dàn dựng công phu, cùng với phần trình bày xuất sắc của các ca sĩ và diễn viên trên sân khấu lớn, thì thông điệp mà tiết mục muốn truyền tải lại gây một tiếng vang lớn và động chạm tới con tim khán giả. Đồng thời, phần trình diễn ấn tượng ấy cũng tạo ra một hiệu ứng tích cực và lan tỏa cho nhiều người.

Quả thật, giữa một thế giới xô bồ, nhịp sống vội cuốn con người vào công việc, trong đó không thiếu những người trẻ bỏ cả tuổi thanh xuân để kiếm tiền mà quên dành cho mình dù chỉ một chút giây phút bình yên. Để rồi khi sóng cồn gào thét và biển động xô bờ, nhiều khi trong cuộc sống họ chao đảo và bị cuốn vào vòng xoay không lối thoát của sự bất an và trống rỗng. Chính vì thế, khi nghe được những ca từ và thông điệp đầy tính hiện sinh của Bao tiền một mớ bình yên, nhiều người đã bị lay động và có thể nói thức tỉnh, nhất là các bạn trẻ đang bào mòn tuổi thanh xuân trong cỗ máy kiếm tiền hay trong những trung tâm hủy hoại thanh xuân…

“Chia sẻ về concept dàn dựng trên sân khấu của tiết mục trên. Neko Lê nói cho biết sân khấu này được chia làm hai, một bên rất màu sắc, hoa lá rất tươi. Một bên là đơn sắc: “Trong chúng ta, ai cũng từng có cảm giác như vậy hết, chúng ta từng phải trải qua những tháng ngày chạy deadline, học tập. Nhiều khi chúng ta quên mất mình đã từng muốn cái gì. Đôi khi mình bớt làm việc lại một xíu, bớt kiếm tiền lại một xíu, nó không làm mình nghèo đi. Kiếm tiền nhiều thêm một xíu nó không làm mình giàu lên. Nhưng nếu tâm hồn của mình bị khiếm khuyết, bị tổn thương ngày qua ngày thì nó sẽ làm mình mệt mỏi hơn”.


Cũng vậy, chính Kay Trần cũng đã có phần “thuyết trình” đầy cảm xúc, được netizen chia sẻ mạnh khi mở đầu cho sân khấu này: “Nhiều tiền để làm gì, nếu có nhiều tiền mà không có hạnh phúc thì sẽ như thế nào? Chúng ta mãi luôn đắm chìm vào công việc mà đôi khi quên đi thời gian còn lại bên cạnh gia đình còn bao nhiêu. Đôi khi chúng ta quên đi chúng ta sống vì điều gì, tồn tại vì điều gì. Mục đích cuối cùng chúng ta tồn tại trong cuộc sống này đó chính là đi tìm sự hạnh phúc và sự bình yên. Vậy thì bao nhiêu tiền một mớ bình yên?””.[2]

Thật vậy, sự bình yên là điều mà ai trong chúng ta cũng tìm kiếm và ước mong. Trong cuộc sống, chúng ta có thể thấy mọi nỗ lực của con người đều mong mình được vui vẻ, hạnh phúc và nhất là được bình yên. Con người lăn lộn vất vả kiếm tiền, giành quyền, kiếm danh, giành lợi cũng chỉ mong những thứ đó có thể mang lại sự bình yên. Có thể nói quan niệm về sự bình yên với mỗi người có thể khác nhau, nhưng ai trong chúng ta cũng đều mong và xin hai chữ bình yên. Nhất là khi áp lực công việc, bộn bề lo toan hay những khủng hoảng trong cuộc sống đổ nặng trên đôi vai, khối óc, thì sự bình yên lại càng trở nên cần thiết và quý giá đến bấy nhiêu. Có người tìm kiếm sự bình yên nơi quyền lực, nơi của cải, hay nơi sắc dục. Trong khi có người tìm kiếm sự bình yên trong các tôn giáo nơi các nghi lễ hay cầu nguyện, tĩnh tâm… thì cũng có người loay hoay tìm kiếm bình yên trong những trò giải trí hay trong nhiều lãnh vực của cuộc sống. Thế nhưng, dường như trong cuộc sống hiện đại, sự bình yên đích thực dù chỉ “một chút thôi” cũng là một thứ xa xỉ phẩm với nhiều người.

Hẳn nhiên, sự bình yên có thể mang nhiều dáng dấp và hình bóng, tùy theo lối nhìn nhận của mỗi người. Sự bình yên nơi những khoảng lặng trong cuộc sống như một giấc ngủ ngon sau một ngày dài làm việc; hay những giây phút tĩnh lặng lúc bình minh với một cốc cà phê và một chút âm nhạc sâu lắng; sự bình yên cũng có thể tìm thấy nơi không gian bình yên bên người mình mình yêu hay khi xem một bộ phim hay, một bài hát, một trò giải trí bổ ích, hay một chuyến du lịch… Tóm lại, sự bình yên hiện diện những nơi chúng ta cảm thấy an tĩnh và vui vẻ nhất một mình hoặc bên người thân; Những sự bình yên đó thật chính đáng. Bên cạnh đó, cũng có những thứ bình yên được mua bằng tiền, như một cuộc vui thâu đêm, những trò tiêu khiển, những thú vui nhằm mục đích giúp người ta quên đi thực tại; cũng vậy, tiền của, vật chất hay những ngôi nhà sang trọng cùng những không gian tráng lệ có thể mang đến cho con người chút bình yên mờ ảo nào đó… Nhưng có lẽ đó chỉ là một mớ bình yên, một thứ bình yên giả tạo. Để rồi sau những cơn say, những cuộc vui là sự trống rỗng và bất an sâu hơn và tinh vi hơn có thể đánh gục con người và biến con người thành một sinh vật kì quặc, thậm chị độc ác đến rợn người. Tuy nhiên dường như tất cả những thứ bình yên vừa kể ra trên đây vẫn chỉ là một mớ bình yên.

Trong bài hát, nhạc sĩ dùng chữ “mớ” làm chúng ta liên tưởng tới mớ rau, mớ cá, mớ thịt ngoài chợ. Theo Từ điển tiếng Việt (Hoàng Phê chủ biên, 1992), từ “mớ” này có nghĩa: “Số lượng tương đối nhiều những vật, những thứ cùng loại, nhưng khác nhau nhiều và ở tình trạng lộn xộn, ngổn ngang, không theo một trật tự nào cả (hàm ý chê). Rối như mớ bòng bong. Một mớ giấy lộn. Chỉ biết một mớ lý luận suông” (Từ điển Hoàng Phê tr.640). Như thế, phải chăng Một mớ bình yên cũng là thứ bình yên lộn xộn, ngổn ngang, không trật tự, hay đúng hơn là cái gì đó thật ngắn hạn mau đến chóng đi mà thôi chứ không phải một sự bình yên đích thực và vĩnh cửu, nhất là khi nó lại được mua bằng tiền. Chính vì thế, dù bài hát Bao tiền một mớ bình yên có thể được nhìn theo nhiều khía cạnh, nhưng với người viết thì tựa đề bài hát muốn chỉ những sự bình yên nếu được mua bằng tiền, thì dù có giá bao nhiêu thì cũng chỉ là một mớ bình yên mà thôi, hay cả một bao tiền cũng chỉ đổi lại được một mớ bình yên nhanh đến chóng tàn và không thể thỏa mãn lòng người…


Dưới nhãn quan Ki-tô giáo, sự bình yên đích thực chỉ được tìm thấy nơi Thiên Chúa, Đấng là Sự bình yên vĩnh cửu và là nguồn mọi bình yên. Chính vì thế, nếu con người loay hoay tìm kiếm sự bình an ngoài Thiên Chúa nơi những thực tại chóng qua và đã bị tổn thương do tội lỗi, thì dù đạt được tất cả những thứ phù hoa nơi thế trần, con người cũng không bao giờ có được sự bình yên đích thực. Trong đức tin, mỗi người tín hữu luôn xác tín rằng “chỉ có mình Chúa là chốn con tựa nương, là thành lũy vững bền chở che con yên hàn… vì ngoài Ngài ra, con tìm đâu thấy bình an, chẳng có gì lâu bền ở nơi dương trần. Vì ngoài Ngài ra, ai là chốn con nương nhờ…”[3] Đúng thế, cuộc sống nơi trần gian là một bước chuyển tiếp, một chốn tạm nên ngay cả đời người cũng là thứ đến rồi đi như những gì đặt đặt, bởi sau cuộc sống nơi dương thế, vẫn còn quê hương đích thực nơi cuộc sống vĩnh cửu và sự bình yên đích thực đang chờ đón mỗi người. Chính vì thế, Thánh Augusstino, sau khi trải qua bao thăng trầm của kiếp người, sau những cuộc vật lộn tìm kiếm bình yên, hạnh phúc tạm bợ nơi những sự thế gian, nhưng thất vọng, đã nhận ra và đã chiệm nghiệm rất hay về sự bình an đích thực mà Ngài nhận ra chỉ có nơi Chúa: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con cho Chúa, và lòng con cứ khắc khoải cho tới khi được an nghỉ trong Chúa”[4].

Quả thật, được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa, nên con người luôn khao khát hạnh phúc, nghĩa là được kết hiệp mật thiết với Ngài. Đó chính là sự bình yên thuở ban đầu mà lẽ ra con người luôn được nếm hưởng khi được ở trong tình trạng thánh thiện nguyên thủy. Thế nhưng vì sa ngã, nên tội lỗi xâm nhập và làm hoen ố hình ảnh Thiên Chúa nơi con người, khiến sự bình yên đích thực thuở ban đầu cũng bị tước khỏi tay con người. Thay vào đó là sự bấp bênh của kiếp nhân sinh, con người phải đau khổ và phải chết, cách riêng từ sự bình yên, ổn định bên Thiên Chúa, con người phải vất vả với sự tạm bợ của những mớ bình yên giả tạo mà tự mình con người không thể cứu độ mình. Nhưng Thiên Chúa đã thể hiện tình yêu trung tín của Ngài và ước muốn cho con người được hưởng bình yên đích thực khi sai Con Duy Nhất là Đức Giê-su Ki-tô đến làm người, chịu chết và sống lại để giải thoát con người khỏi ách nô lệ tội lỗi. Nhất là nhờ cái chết và sự phục sinh của Con Thiên Chúa, mà hình ảnh Thiên Chúa nơi con người được phục hồi và làm cho nên công chính. Nhờ đó, một nền công lý và một sự bình yên đích thực được tái tạo và nên viên mãn nhờ và trong Đức Ki-tô. Đó chính là sự bình yên đích thực mà Con Thiên Chúa đã mang lại cho nhân loại, và đó cũng chính là sự bình yên đích thực mà con người hằng tìm kiếm mà chỉ Đức Ki-tô Đấng Cứu Độ duy nhất mới có thể mang lại cho chúng ta. Tuy nhiên, để đạt tới sự bình yên đó, mỗi người ki-tô hữu phải đi qua con đường Thập giá hy sinh, hầu có thể đạt tới sự sống và bình yên đích thực, thứ bình an, hạnh phúc và sự sống đời đời mà không một thứ gì nơi trần thế có thể trao đổi hay mua bán được. Sự bình yên trong Chúa không phải là một mớ bình yên, nhưng là sự bình yên vĩnh cửu mà dù bao nhiều tiền, con người cũng không thể đạt tới…

Tắt một lời, sự bình yên luôn là thứ cần cho cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc, bởi chỉ khi có sự bình yên đích thực trong tâm hồn, con người mới có thể thăng hoa. Tuy cuộc sống hiện đại và nhiều cạm bẫy, nhiễu nhương khiến nhiều người, nhất là người trẻ loay hoay không có được một chút bình yên, nhưng với niềm tin và ơn Chúa, chỉ cần chạy tới với Chúa với tấm lòng thành, thì qua và trong Đức Ki-tô, chúng ta sẽ tìm được sự bình yên đích thực. Để tóm kết, người viết xin mượn lời bài hát như một lời nhắc nhớ để cố gắng và nỗ lực mỗi ngày, hầu mong bản thân và các bạn trẻ, những người dù đang vùi mình và tất bật trong công việc, danh vọng phù vân hay đang chênh vênh trên đường đời, luôn biết dành cho mình một chút bình yên bên Chúa, Đấng là nguồn bình an đíc thực: “Xin đừng buông xuôi dễ dàng... Dù có lắm phút chốc lạc lối, hãy cho mình hồn nhiên một chút thôi. Mặc cho những âu lo ghìm chặt đôi vai, mặc cho tiếng thở dài đập vào hư không, dù có những lúc chỉ muốn gục ngã… nhưng hãy cười lên để thấy ta thật may mắn khi ta sẽ như một bông hoa mọc lên giữa nơi sa mạc cằn cỗi. Chỉ cần vậy thôi…”[5]

Tác giả: Thất Nguyễn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập267
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm227
  • Hôm nay66,940
  • Tháng hiện tại559,130
  • Tổng lượt truy cập76,267,396
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây