Điều đặc biệt trong lễ tạ ơn ngân khánh linh mục

Thứ ba - 20/08/2024 22:13  2138
Vào các ngày 09 tháng 9 và 16 tháng 10 năm 1999, Đức cố Giám mục Giuse Maria Vũ Duy Nhất (+ 11/12/1999) đã đặt tay truyền chức linh mục cho 20 thầy phó tế trong âm thầm bởi những khó khăn của thời cuộc. Đây là những ứng sinh linh mục đã từng tu học theo hình thức lưu động tại Đại Chủng viện Đức Ái Sài Gòn, do Đức ông Gioan Maria Trần Văn Hiến Minh, một người con ưu tú của Giáo phận Bùi Chu, làm giám đốc. Trong số 20 linh mục thụ phong năm ấy có cha Giuse Nguyễn Văn Chân, hiện đang coi sóc giáo xứ Liên Thượng, thuộc giáo hạt Bùi Chu.
 
lm2

Thời gian thấm thoát thoi đưa, đã 25 năm trôi qua kể từ ngày quý cha được Chúa thương ban chức linh mục thừa tác. Năm nay là dịp đặc biệt để quý cha nhìn lại chặng đường một phần tư thế kỷ đã qua trong sứ vụ, để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân thánh chức linh mục, cũng như tri ân quý đấng bậc và tất cả những ai đã cầu nguyện, trợ giúp, nâng đỡ các ngài trong hành trình dâng hiến.

Thánh lễ tạ ơn mừng ngân khánh linh mục của cha Giuse Nguyễn Văn Chân được cử hành vào lúc 9 giờ 30 phút sáng Thứ Hai, ngày 19 tháng 8 năm 2024 tại nhà thờ giáo xứ Liên Thượng, nơi mà cha đang coi sóc. Thánh lễ tạ ơn này có khá nhiều điều đặc biệt…

 
lm4

Đặc biệt trước hết bởi vì cha Giuse đã cảm nghiệm một cách sâu sắc về hồng ân sự sống mà Thiên Chúa đã thương ban và gìn giữ, nhất là sau kinh nghiệm thử thách của bệnh tật. Như cha Giuse ngỏ lời trong phần mở đầu Thánh lễ: “Con xin tạ ơn Chúa cho con còn sống và được phục hồi sức khoẻ sau hai năm Covid hoành hành để con có được sự hiện diện trước Nhan Thánh Chúa đây, để cùng với quý cha và cộng đoàn trong của lễ của Chúa Giêsu, chúng ta dâng lên lễ tế tạ ơn mừng ngân khánh linh mục hôm nay”.

Tiếp đến, cha Giuse cũng là người đầu tiên tổ chức Thánh lễ tạ ơn mừng ngân khánh linh mục trong số 20 cha chịu chức vào năm 1999. Có thể nói, Thánh lễ hôm nay rất trang trọng và đông vui, khác xa với những dấu ấn đầu đời linh mục của cha. Vì những ngăn trở của hoàn cảnh lịch sử mà Thánh lễ truyền chức cho cha Giuse và quý cha cùng lớp đã diễn ra trong âm thầm, đơn sơ tại Nhà nguyện Toà Giám mục. Và các ngài cũng không có Thánh lễ mở tay một cách long trọng như bây giờ.

 
lm5

Thánh lễ tạ ơn cũng rất đặc biệt bởi vì các lời cầu trong phần lời nguyện tín hữu do chính cha Giuse trực tiếp soạn, sau khi ngài đã dành nhiều thời gian cầu nguyện và suy tư. Trong buổi phỏng vấn cách đây ít tuần, cha Giuse nói rằng không phải chỉ một mình cha tạ ơn mà cha còn phải tạ ơn Chúa cùng với cả nhân loại, với Hội Thánh, với các linh mục thừa tác và cùng với cộng đoàn hiện diện.

Một điểm đặc biệt nữa là cha Giuse đã chọn một số bài thánh ca mà chính ngài sáng tác hoặc phổ nhạc, được Đức cha chuẩn nhận, để sử dụng trong phần phụng ca Thánh lễ tạ ơn hôm nay. Nhân dịp này, cha giáo cũng tái bản cuốn tuyển tập thánh ca có tựa đề “Bài ca cảm tạ” để gửi tới quý cha và quý khách làm quà tặng. Đây là cuốn thánh ca mà ngài đã ấp ủ và âm thầm sáng tác trong vòng 30 năm, được xuất bản lần đầu năm 2019 nhân dịp kỷ niệm 20 năm linh mục, và đã được Đức cha Tôma cho phép dùng trong phụng vụ.

Ngoài sự hiện diện rất đông đảo của quý cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, quý khách xa gần cũng như cộng đoàn đến từ nhiều giáo xứ, Thánh lễ hôm nay còn đặc biệt bởi có sự phục vụ của các anh chị em ca viên đến từ ca đoàn hợp tuyển giáo xứ Trại Đáy, nơi mà cha giáo Giuse đã từng có thời gian đồng hành và hướng dẫn.

 
lm3

Có thể nói, Thánh lễ tạ ơn mừng ngân khánh linh mục của cha Giuse thật đặc biệt vì những ơn phúc Chúa ban tràn tuôn, về những sự chuẩn bị xa gần rất chu đáo, cũng như lòng yêu mến của quý đấng bậc và cộng đoàn dành cho cha Giuse. Nguyện chúc cha giáo Giuse cùng quý cha mừng ngân khánh linh mục trong dịp này luôn hăng say trong sứ vụ Chúa và Hội Thánh đã trao, để làm sáng lên hình ảnh người mục tử nhân lành theo gương Chúa Giêsu, ngõ hầu thánh hoá nhân loại và thế giới ngày nay.

Linh mục nhạc sĩ Giuse Nguyễn Văn Chân, bút danh Minh Chiết, sinh năm 1968 tại giáo xứ Báo Đáp. Cha đã có thời gian theo học tại Nhạc viện Hà Nội, Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh và Học viện Thánh nhạc Rôma. Cha từng phục vụ trong vai trò cha xứ tại các giáo xứ Quần Liêu, An Phú và Liên Thượng; cũng như đảm trách nhiệm vụ Trưởng ban Thánh nhạc giáo phận Bùi Chu trong nhiều năm. Ngoài ra, ngài đang giảng dạy bộ môn Thánh nhạc tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, Đại Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu và Học viện liên Dòng Têrêsa Avila.

Tác giả: BTT Giáo phận

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập254
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm214
  • Hôm nay66,940
  • Tháng hiện tại559,059
  • Tổng lượt truy cập76,267,325
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây