Nghĩ về một thế hệ Laudato Si’

Thứ bảy - 14/09/2024 06:01  106
Theo dõi thông tin về những diễn tiến của thiên tai trong tuần qua, ai nấy khó cầm được nước mắt trước cảnh tang thương xảy đến với những người dân máu đỏ da vàng như mình.

Những gì các nạn nhân và gia đình của họ phải gánh chịu thật quá sức tưởng tượng: Những ngọn đồi sừng sững phút chốc tan chảy như cháo loãng, những con suối hiền lành bỗng trở nên lưới hái tử thần, những tiếng la hét hoảng loạn như ám ảnh tâm trí người đọc tin không nguôi.

Trong một video hiện trường, một youtuber hỏi một người phụ nữ lớn tuổi về điều gì đó mà tôi không nhớ, chỉ nhớ một câu trả lời của bà: Cùng nhau chung sức chống lại thiên nhiên.

Có lẽ tôi là người khó tính nên cụm từ ấy khiến tôi phải dừng lại đôi chút để suy nghĩ. Tôi đoán chắc ý của bà muốn nói: mọi người cùng nhau chung tay khắc phục hậu quả của thiên tai. Đúng vậy, sức con người nhỏ bé, làm sao chúng ta có thể chống lại được thiên nhiên, một sức mạnh ngoài tầm kiểm soát của nhân loại? Hơn nữa, thiên nhiên không phải là thế lực tàn phá cuộc sống của con người. Mẹ thiên nhiên từ muôn thuở xa vời đã luôn quảng đại cung cấp tài nguyên, khí thở, nước uống và mọi nhu cầu của con người.

Nếu có phải trách ai thì tôi thấy trước hết tôi phải tự trách chính bản thân mình. Trái đất là ngôi nhà chung, một ngôi nhà mà bất kỳ ai sống ở đó cũng đều liên đới với nhau một cách chặt chẽ dù sự liên đới ấy không phải lúc nào cũng tường minh.

Một người phá rừng sẽ là tiền đề cho những đau khổ cho những người vô tội khác. Một người sống ích kỷ sẽ là khởi đầu của một chuỗi vô tận những bất hạnh cho những người xung quanh. Chính lối sống, hành vi sử dụng những tài nguyên một cách không ý thức, không lắng nghe tiếng kêu cứu của trái đất nơi mỗi người, tôi cũng như bạn, là nguyên nhân sâu xa cho những thảm họa chẳng những cho thế hệ chúng ta, nhưng còn là những thế hệ tiếp theo.

Trong những ngày chỉ cần mở màn hình điện thoại lên là đập vào mắt người xem vô số tiếng kêu cứu của đồng bào, chúng ta cần làm gì?

Ngoài những việc rất thiết thực và cụ thể như chia sẻ, ủng hộ các tổ chức cứu trợ nạn nhân thiên tai, chúng ta cũng rất cần phải nghĩ về tương lai với câu hỏi day dứt: Liệu có gì đảm bảo những chuyện đau lòng tương tự sẽ không xảy đến với bất kỳ ai? Làm sao để tương lai con cháu chúng ta có một sự an toàn, sống hòa hợp với thiên nhiên, chứ không để thiên nhiên hóa thành những thế lực hung dữ đe dọa tính mạng con người?

Chìa khóa mở ra giải pháp tôi tin chỉ có thể là qua con đường giáo dục. Chúng ta cần nâng cao ý thức chẳng những của một người, một giáo xứ, một giáo phận, nhưng còn là cả một thế hệ mà theo cách nói của Đức Giáo Hoàng Phanxicô thì đó là thế hệ Laudato Si’.

Chúng ta cần có một sự hoán cải sinh thái, bắt đầu từ chính cuộc đời của mình, để lan tỏa lối sống ấy tới mọi người. Chỉ có thế, nhân loại mới có thể lắng nghe thật sự được tiếng kêu cứu của Mẹ Trái Đất, của những người nghèo bị bỏ rơi bên ngoài thế giới tiêu thụ và nền văn hóa vứt bỏ.

 
Generation Laudato Si’: Catholic Youth on Living out an Ecological ...

Cuốn sách mà tôi chụp hình ở đây được viết do 39 bạn trẻ Công giáo (17-35 tuổi) đến từ 20 quốc gia. Họ cùng nhau chia sẻ những suy tư, ước mơ, sự khôn ngoan, và cảm hứng của một thế hệ mang tên Laudato Si. Thế hệ ấy mong thay đổi cách thức nhân loại đang vận hành nền kinh tế gây hại cho môi sinh. Họ muốn cùng nhau nâng đỡ cộng đồng chung, lãnh đạo, quản trị, giáo dục, sử dụng và áp dụng công nghệ và sống hòa mình trong môi sinh. Đây là lời hưởng ứng, trả lời đối với lời kêu gọi hoán cải toàn cầu để hoán cải sinh thái được đề ra bởi Đức Thánh Cha Phan-xi-cô.

Nơi giáo hội Việt Nam, giữa lòng dân tộc, chúng ta là những người thuộc về số ít nhưng có niềm tin, được mời gọi trở nên muối, men cho anh em đồng loại. Chúng ta đã làm gì để nhen nhóm những thao thức, ấp ủ những ý trưởng và nuôi dưỡng tinh thần Mầu nhiệm nhập thể cùng nhau chăm sóc ngôi nhà chung và xoa dịu tiếng kêu cứu của Mẹ Trái Đất và của người nghèo?

Câu hỏi không có lời giải đáp trọn vẹn, nhưng tôi và bạn, chúng ta có thể lắng lại, suy nghĩ, đánh giá và cùng nhau thực hiện một cuộc hoán cải sinh thái.

Cùng nhau, chúng ta hãy cùng trở thành một thế hệ Laudato Si'. Amen
.

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập84
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm42
  • Hôm nay35,315
  • Tháng hiện tại693,251
  • Tổng lượt truy cập76,401,517
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây