Giới trẻ và những nỗi sợ hiện sinh

Thứ hai - 07/10/2024 05:32  541
noi soTrải qua những năm tháng giúp xứ, tôi được gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều bạn trẻ. Họ đến từ các vùng miền, các giáo phận khác nhau. Phần lớn, tôi thấy nơi các bạn sự tươi trẻ và tràn đầy sức sống. Điều ấy thể hiện qua phong cách sống, phục vụ đặc biệt trên khuôn mặt mỗi người. Các bạn vui sống, dấn thân và bừng cháy ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ. Thế nhưng, không ít lần, tôi cũng nhận ra những vẻ mặt buồn sầu, lo âu, sợ, hãi. Trong thế giới đa chiều và rộng mở này, các bạn không tránh khỏi những giây phút, biến cố giông bão của cuộc đời. Các bạn phải vượt thắng, phải trải qua nó thì cuộc sống này, tuổi trẻ này của chúng ta mới có ý nghĩa. Câu hỏi đặt ra là người trẻ hiện nay sợ phải đối mặt điều gì? Điều gì ngăn cản các bạn hướng tới một tương lai tươi sáng?

Thú thật, tôi cũng là một người trẻ,
nhưng điều tôi sắp đề cập lại không đến từ cái nhìn chủ quan, sự phán đoán một chiều. Trái lại, nhờ các dịp được phỏng vấn, gặp gỡ, chia sẻ với giới trẻ, tôi thấy phần đa họ sợ những điều.

1. Sợ không có chiếc điện thoại và internet bên cạnh mình


Trong cuộc sống, mỗi người chúng ta không lạ gì với những chiếc smartphone được kết nối internet. Bạn đang ngồi đọc những dòng chữ này cũng nhờ chúng đúng không? Hình ảnh một người trẻ sau giấc ngủ là lục tìm chiếc điện thoại, làm việc trên điện thoại, giải lao cũng trên đó… Nói chung, mọi sự chúng ta cần đều có thể giải quyết trên chiếc điện thoại này. Nó thật tiện dụng, nhưng hãy cẩn thận, chiếc điện thoại chỉ là phương tiện giúp chúng ta, nó không thay thế được tất cả. Đúng là các bạn tìm thấy niềm vui khi đăng bài trên facebook, khi lướt các tin trên tiktok; các bạn cũng có thể liên hệ với người thân, bạn bè qua zalo…, nhưng nó có những mặt trái. Nhiều người bị nghiện facebook, nhiều bạn trẻ bị ảnh hưởng tâm lý bởi những dòng bình luận đè nén, bôi xấu xuất hiện… Cảm xúc, cuộc sống của các bạn đang dần bị chi phối bởi những chiếc điện thoại và những ứng dụng mạng xã hội trong nó. Tôi từng chứng kiến một bạn trẻ trở nên nóng nảy và tức giận khi bị ai đó đăng bài nhảm trên trang cá nhân của mình rồi dấu chiếc điện thoại đi. Tôi cũng thấy được phản ứng thái quá của một em học sinh cấp 3 khi bị phụ huynh tịch thu điện thoại… Họ sợ phải rời xa chúng. Các bạn trẻ đã quá thân với chiếc điện thoại rồi. Xa chúng, dường như các bạn thấy bản thân vô dụng, bất lực; không có chúng, hình như cuộc sống trở nên vô nghĩa và nhàm chán thì phải. Các bạn có lúc nào nghĩ mình xa Chúa thì cuộc đời cũng bế tắc như thế không? Nỗi sợ này lớn quá!

2. Sợ không có định hướng, không có kế hoạch gì cho bản thân
 
Nỗi sợ trên chỉ là thiếu vật chất hay các thực tại mà chúng ta có thể thấy được, nhưng một nỗi sợ vô hình khác sẽ tác động mạnh hơn tới các bạn trẻ, là không hướng đi cho cuộc đời. Sau đây là một vài câu trả lời khi hỏi về tương lai, dự tính của các bạn trẻ: “Tớ uống gì cũng được. Em ăn ở đâu cũng được. Mình chẳng biết nữa, tới đâu hay tới đó. Kệ đi, ngày mai để ngày mai lo, giờ cứ ăn chơi đã…” Những câu trả lời ấy cho thấy một đời sống không có định hướng. Tệ hơn, nó cho thấy một lối nhìn mơ hồ về tương lai, về ngày mai của bản thân. Một người chẳng có chứng kiến riêng, vô định trong các sự lựa chọn đặt ngay trước mắt. Các bạn trẻ chẳng suy nghĩ nhiều, cái gì hay, đẹp, nhanh, gọn... ta chọn cái đó. Một lối sống rất thực tế và thực dụng. Nhưng các bạn không thấy được sự đòi hỏi của thành công trong những lựa chọn ấy. Các bạn không biết đi trên con đường ấy thế nào, trong khi nó cần sự cố gắng và một nền tảng về nhân đức, nhận thức tốt. Lối sống thụ động, hưởng thụ đang làm giới trẻ lụi tàn dần. Thanh xuân của chúng ta đang chết dần trong tư duy ấy. Hãy mở rộng đôi mắt, tâm hồn, đôi tai để lắng nghe những người khôn ngoan, để thấy tương lai đang rộng mở và để cho bản thân một lựa chọn, một hướng đi rõ ràng vào ngày mai. Bạn trẻ thân mến, hãy quyết định tương lai của mình bằng những lựa chọn đúng đắn với sự nỗ lực cố gắng ngay từ bây giờ nhé. Đừng để tuổi trẻ trôi qua trong vô định, vô nghĩa và vô giá trị.


3. Sợ đối diện với sự thật 

Đây có lẽ là vấn đề mà phần đa các bạn trẻ đang gặp phải. Đã bao giờ bạn dám đăng bức ảnh mộc – khuôn mặt thật của mình lên mạng xã hội. Bao nhiêu lần bạn đã từng nhận mình là người Công giáo trước mặt thế gian, trong môi trường đại học? Bạn đã bao giờ hài lòng về những gì mình đang có, mình như là của hiện tại… Rất nhiều câu hỏi khác đang cho thấy giới trẻ sợ đối diện với sự thật. Chính Đức Kitô đã tỏ cho con người biết Ngài là Sự Thật. Thế tại sao chúng ta - những người trẻ - chứng nhân của Đức Kitô giữa đời lại phải sợ đối diện với sự thật. Phải chăng chúng ta đang cố che đậy những yếu đuối, bất toàn của bản thân. Tôi có đang cố dùng những đồ vật giá trị để che đi nguồn gốc thấp hèn của mình. Bạn có đang a dua theo ý kiến của đám đông để tránh bị phán xét là con người không có chí hướng, không quan điểm. Chúng ta có đang sống giả tạo với một mặt lạ đầy nhân cách trong khi tâm hồn đã chai đá và vắng bóng tình yêu thương… Sự thật là điều gì đó giản đơn lắm nó nằm trong chính thực tại, lúc này. Con người cần đi sâu vào tâm hồn mình để lắng nghe và đón nhận nó. Nơi ấy, chúng ta sẽ gặp gỡ Thiên Chúa – Đấng Toàn Năng và lương tâm của mỗi người. Nơi ấy chúng ta được sự bình an đích thực.


Với xu hướng chạy theo lối sống thực dụng, các bạn trẻ đang cố tìm những con đường đến thành công với các tiêu chí ngắn, dễ đi, và nhanh nhất có thể. Đúng là nó ngắn, có tương lai đấy nhưng chúng ta phải đánh đổi nhiều thứ để bước đi trên đó, thậm chí là cả cuộc đời. Các bạn trẻ thân mến, dù bạn ở tôn giáo nào, dù niềm tin của bạn đặt ở đâu chăng nữa, bạn hãy sống một cuộc đời này thật có ý nghĩa. Chúng ta hãy tập sống có mục đích, định hướng và sống với sự thật. Tôi không sợ các bạn mất đi chiếc điện thoại hay trắng tay nhưng tôi sợ các bạn không biết mình sẽ đi về đâu, và không thấy được ý nghĩa của cuộc sống này. Những lúc ấy, các bạn đừng ngại tìm về với  Lời Chúa nhé. “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,1-6).

Tác giả: Vincent

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập142
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm75
  • Hôm nay13,572
  • Tháng hiện tại669,569
  • Tổng lượt truy cập77,463,817
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây