Ấn tượng vị linh mục của Chúa

Thứ năm - 03/10/2024 09:56  727
ai generated 8507183 960 720 pngMột ngày đẹp trời trong tuần, các thầy giúp xứ trong hạt có dịp quy tụ tại một quán cà phê. Chẳng mấy khi được hội tụ đông đủ, anh em vui tươi tay bắt mặt mừng. Bầu không khí yên tĩnh của quán bỗng tràn đầy sức sống và niềm vui khi có sự xuất hiện của chúng tôi. Rất nhiều chủ đề được bàn đến trong cuộc hội ngộ này. Nhưng thú thực, tôi quan tâm khi mọi người nói về các linh mục thời nay. Tạ ơn Chúa khi các thầy đều tung hô các cha về những nét đẹp, những điểm đáng tuyên dương và học hỏi. Tất cả đã họa lại hình ảnh người mục tử của Chúa mà chính Người đã mong ước.

Ngoài kia, đoàn chiên của Chúa cũng cần những linh mục mang những nét đẹp đó của Đức Ki tô – vị Mục tử nhân lành. Nói tới đây, tôi nhìn lại tháng ngày giúp xứ, và hình ảnh của vị cha xứ hiền từ ngày nào đang hiện dần trong tâm trí của tôi. Những hình ảnh, câu chuyện gắn bó tôi với cha tạo nên những ấn tượng, kỉ niệm đẹp. Hơn hết qua đó, tôi rút ra cho mình những bài học giá trị. Đó sẽ là hành trang giúp tôi hoàn thiện hơn trong bước đường theo Chúa. Bạn muốn thấy, muốn biết về vị linh mục này chứ? Tôi sẽ phác họa cho bạn thấy những hình ảnh tuyệt đẹp đó.


Ngày tôi đến xứ, cha không có nhà. Ngài đang bận chuyến công tác và chiều đó mới trở về. Ngay giây phút đầu tiên, Cha đã tươi cười tiến tới bắt tay và trò chuyện như một người quen tôi trước đó. Lòng tôi khi ấy vui biết chừng nào. Nụ cười và sự niềm nở này đem tới cho tôi sự bình yên. Nó báo hiệu một năm bình an và ý nghĩa. Qủa thật, điều ấy đã đúng.

Trong cuộc sống, Cha là một con người gần gũi và thân thiện. Điều này được toát lên trong trang phục giản đơn nhưng đủ tinh tế trong các hoàn cảnh khác nhau. Mọi người đến với nhà xứ sẽ thấy được sự chân thành nơi cha xứ của mình. Không cầu kì, xa hoa, câu lệ. Tôi ấn tượng cách cha đón tiếp các vị khách. Sự chủ động chào hỏi, với nụ cười tươi dù cha đang bận cắt cây, chăm cá hay đơn giản ngồi trước hiên nhà ngắm khuôn viên nhà xứ… Với lối giao tiếp bình dân, Cha làm cho các tín hữu cảm thấy bình an và dễ mở lòng hơn, đặc biệt với thiếu nhi và giới trẻ. Dường như không có điều cấm đoán nào nơi đây. Các con được mời chào đến với Chúa và với nhà xứ. Bạn sẽ thấy nơi nhà xứ tràn đầy tiếng cười nói của trẻ thơ mỗi khi chúng được nghỉ học. Cha luôn tạo điều kiện cho các em được vui chơi, chơi trong Chúa. Qua đó, tôi nhận ra đường hướng giáo dục nơi Cha. Các con hãy cứ chơi nhưng đừng phạm tội. Với tình yêu mến, Cha luôn có cách để các thiếu nhi sửa sai trong niềm vui và bình an. Cha yêu mến trẻ, yêu cả tiếng khóc của chúng. Thú vị đấy chứ!

Trong tương quan với đoàn chiên, Cha dành thời gian, sự quan tâm và lời cầu nguyện nhiều cho mọi thành phần. Các đoàn hội được Cha lưu tâm và sát sao để cùng nhau phụng sự Chúa. Cách riêng với những con chiên khô khan, nguội lạnh, Cha càng lưu tâm hơn. Cha sẽ không bỏ cuộc bao lâu người ấy chưa được biến đổi. Lối tiếp cận của Cha với những người ấy thật đáng để học hỏi. Chậm rãi, từng bước, thấu hiểu, cảm thông và liên lỉ. Trong mọi dịp có thể, Cha đến với họ, nói chuyện, sẻ chia. Cha đã cầu nguyện nhiều cho họ cả trong các Thánh lễ. Thậm chí với vài người chống đối, không những không giận ghét, trái lại Cha thương họ nhiều hơn. Tấm lòng mục tử và hình ảnh nơi Đức Kitô được ghi dấu đậm nét trong cảnh huống ấy. Thật không dễ với những trái tim chưa thao thức về một Đức Kitô – Đấng Nhân Lành.

Đời sống thiêng liêng cũng là điều mà tôi cần gợi lên để chúng ta học tập nơi Cha. Đây là khía cạnh quan trọng nói lên một vị mục tử của Chúa. Người dân trong xứ sẽ dễ dàng thấy Cha xứ của mình trong bộ áo trùng thâm hoặc Albal khi ngài ra nhà thờ. Cha luôn dành những giây phút đầu tiên khi vào nhà thờ cho sự cung kính và tôn thờ Thánh Thể. Cúi mình, làm dấu rõ ràng chậm rãi để tôn vinh Thiên Chúa và nói lên sự yêu mến nơi tâm hồn của Cha. Cha thích được quỳ trước Nhan Thánh Chúa trước lễ ít phút trước khi ngồi tòa giải tội. Cha ngồi cả trước và sau lễ, chỉ cần có người chịu đến với Chúa. Với sự quan tâm này, đời sống đạo đức của giáo dân ngày càng thăng tiến. Tôi mừng vì chứng kiến những trái tim đã hóa đá, những tâm hồn nguội lạnh đã đang và sẽ sống lại, sẽ tuôn trào một dòng máu đức tin qua Cha…

Một năm sống và sẻ chia cùng Cha với bao kỉ niệm, những hình ảnh đáng nhớ, tôi trân quý những giây phút ấy. Tôi nhận ra để họa lại hết tất cả thật khó biết bao. Rất nhiều cảnh huống, nhiều phương diện, khía cạnh khác nhau, mà tôi chưa đề cập đến. Nhưng tôi tin, từng ấy nét nổi bật cũng đủ để mọi người nhận ra tình yêu vào Đức Kitô của Cha. Qua đó, Cha đem tình yêu vào cuộc sống, vào mục vụ. Tôi thầm tri ân người Cha, người anh và người thầy đáng quý này. Xin cầu chúc Cha và mọi linh mục của Chúa luôn được bình an, mạnh sức và cháy lửa yêu mến Chúa Giêsu, để các cha hết tình với đoàn chiên mà Chúa đã trao phó.

Tác giả: Vincent

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập146
  • Máy chủ tìm kiếm74
  • Khách viếng thăm72
  • Hôm nay13,696
  • Tháng hiện tại669,693
  • Tổng lượt truy cập77,463,941
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây