Niềm vui hiệp hành

Thứ bảy - 14/10/2023 04:30  862
Chúa Nhật 28 Thường Niên A
Is 25,6-10a; Pl 4,12-14.19-20; Mt 22,1-14

image 20231014153039 1“Vì một Giáo hội hiệp hành” là chủ đề mà những năm qua Giáo hội hướng tới. Giáo hội của Chúa muốn hướng tới “hiệp hành” vì đó là con đường mang lại sức mạnh hiệp nhất và an vui.

Lời Chúa hôm nay cho thấy được một bức tranh biểu tượng về hiệp hành: hiệp thông, niềm vui, chia sẻ… Hình ảnh bữa tiệc có thể nói lên tất cả điều đó, bởi tiệc vui là hình ảnh của hiệp thông, vui mừng và chia sẻ tình thương, sự sống…

Giáo hội hiệp hành là Giáo hội hiệp thông

Bữa tiệc là hình ảnh về sự hiệp thông. Những người đồng bàn không chỉ chia sẻ đồ ăn thức uống mà còn chia sẻ tình thương và sự sống. Trong Giáo hội, mọi thành viên đều thường xuyên đồng bàn trong tiệc Lời Chúa và Thánh Thể, nên cần được liên kết chặt chẽ với nhau như những bộ phận trong cùng một thân thể. Mỗi tín hữu là chi thể trong Thân Thể mầu nhiệm của Chúa Kitô, Đấng là Đầu của Hội Thánh.

Sự hiệp thông như thế khác hẳn với sự “đoàn kết” bình thường. Chúng ta liên kết và nên một với nhau trong Chúa, vì Chúa, và để làm theo thánh ý Chúa. Đó là mối dây liên kết thiêng liêng nhờ Thánh Thần tình yêu của Chúa. Mối liên kết ấy là dòng chảy yêu thương và sự sống của Chúa lan tỏa mọi thành phần Dân Chúa khi cùng tuyên xưng một đức tin, cùng chịu một Phép Rửa, cùng một Thần Khí, cùng ăn một tấm Bánh, cùng uống một Chén, cùng một niềm hy vọng vào Thiên Chúa hằng sống và chân thật… (x. Ep 4,1-6)

Giáo hội hiệp hành là Giáo hội của niềm vui

Hình ảnh “tiệc đầy thịt béo, rượu ngon” và “tiệc cưới hoàng tử” đều diễn tả niềm vui lớn lao. Trong gia đình của Chúa, niềm vui sướng tràn trề, vì có Chúa là nguồn mạch mọi phúc lành. Niềm vui là dấu chỉ sự hiện diện của Chúa. Ngài hiện diện để “cất chiếc khăn tang”, “lau khô giọt lệ”, “tiêu diệt sự chết”… Ngài hiện diện thì “chẳng thiếu thốn chi”, vì Ngài “dọn cỗ”, Ngài “xức dầu”, Ngài đổ đầy chén rượu… (Tv 22 đáp ca). Thế nên thật hạnh phúc khi được “định cư lâu dài” trong Nhà Chúa.

Giáo hội hiệp hành là Giáo hội có khả năng đồng hành: Giáo hội lắng nghe, Giáo hội gặp gỡ và đối thoại, Giáo hội có khả năng cởi mở, đón tiếp, phân định và hòa giải[1]… Làm sao để Giáo hội trở thành ngôi nhà mà ở đó bất cứ ai bước vào hoặc cư ngụ đều cảm nhận niềm vui đến từ sự an ủi, yêu thương, quan tâm, đón nhận, tha thứ? Thật đẹp khi tiệc cưới chật ních và “bất cứ ai cũng được mời”! Giáo hội chỉ là “công giáo” (katolikos) khi Giáo hội là ngôi nhà mở rộng cánh cửa cho mọi người…

Công dân nước trời…

Chúng ta là công dân nước trời, là thực khách ưu tiên được mời dự tiệc. Hàng ngày Chúa vẫn dọn sẵn cho ta bữa tiệc rất thịnh soạn, với cao lương mĩ vị là Lời Chúa và Thánh Thể. Có lẽ chưa bao giờ việc tham dự Thánh Lễ thuận tiện và dễ dàng như hôm nay… Nhớ thời đại dịch, cơn “đói khát” Thánh Lễ bi đát biết dường nào!

Tuy nhiên, thái độ dửng dưng với Thánh Lễ không phải là không có. Muôn vàn lý do được đưa ra để biện minh: bận tăng ca, bận học hành, bận du lịch, bận học thêm… Có lẽ đã đến lúc chúng ta phải nhìn lại thái độ của mình đối với Thánh Lễ, nhất là Thánh Lễ ngày thường… Nhớ lời giáo lý xưa: “Hỏi có buộc đi dự lễ ngày thường chăng? Thưa, không buộc, nhưng là tín hữu hẳn hoi, thì cũng nên siêng năng dự lễ ngày thường”. Chúng ta thuộc loại tín hữu nào?

***
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta xây dựng Giáo hội theo hình ảnh Chúa mong đợi, đó là một Giáo hội hiệp thông, vui tươi và năng động. Thiên Chúa không muốn Giáo hội của Ngài khép kín, ủ rũ và ù lì. Ngài muốn Giáo hội của Ngài mở rộng cho tất cả mọi người, vì Ngài muốn yêu thương và cứu độ tất cả.

Xin cho tiến trình hiệp hành giúp chúng ta uốn nắn suy nghĩ và hành động của mình, để có một thái độ sống hiệp hành như Chúa và Hội thánh mong muốn: hiệp thông, tham gia, sứ vụ… Đó cũng là lời mời gọi của Vị Cha Chung trong sứ điệp cho ngày quốc tế truyền giáo vào tuần tới: “Lòng bừng cháy, bước chân nhanh”:

“Chúng ta hãy lên đường một lần nữa với trái tim rực cháy, với đôi mắt mở to và đôi chân của chúng ta chuyển động. Chúng ta hãy lên đường để làm cho những trái tim khác bừng cháy Lời Chúa, mở mắt cho những người khác nhìn thấy Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, và mời gọi mọi người cùng nhau bước đi trên con đường bình an và cứu độ mà, trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã ban cho toàn thể loài người”[2].
 
[1] Xem Tài liệu làm việc của Thượng Hội Đồng, số 19-31: Những đặc điểm của một Giáo hội hiệp hành: https://www.synod.va/content/dam/synod/common/phases/universal-stage/il/PAGINATED_ENG_INSTRUMENTUM-LABORIS-A4.pdf
[2] https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-cua-duc-giao-hoang-phanxico-cho-ngay-the-gioi-truyen-giao-2023-49228.
 

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập290
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm245
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại135,703
  • Tổng lượt truy cập71,502,049
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây