Bữa tiệc thiên quốc - Niềm hy vọng của mọi dân nước

Thứ tư - 11/10/2023 04:11  613
Chúa Nhật 28 thường niên A
 
1 1Qua Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Thường Niên XXVIII, Năm A này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: tự sức mình, chúng ta không thể tuân giữ được những gì Chúa truyền dạy, vì thế, chúng ta rất cần ân sủng của Chúa. Tất cả là do bởi ơn Chúa, cho nên, để chúng ta có thể đạt đến Nước Trời, nơi mà Chúa đã dọn sẵn cho chúng ta bữa tiệc, ân sủng của Chúa sẽ luôn mở đường và cùng đồng hành với chúng ta trên hành trình tiến về Núi Thánh, Đền Thánh để dự Bữa Tiệc Thiên Quốc.
 
Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, Đức Chúa đã phán cùng ngôn sứ Khácgai: Hãy lên núi tái thiết Đền Thờ cho Ta, và Ta sẽ vui thích.Nhà của Đức Chúa sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của muôn dân, chứ không chỉ của người Dothái. Trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Syrilô đã cho thấy Danh Chúa thật cao cả giữa chư dân, chư dân nghĩa là dân ngoại, như lời ngôn sứ Dacaria đã tiên báo: Ngày ấy, nhiều dân tộc sẽ gắn bó cùng Đức Chúa, chúng sẽ thành dân thánh của Ta. Thánh Syrilô nói: Thời Đấng Cứu Độ chúng ta ngự đến, đã xuất hiện một Đền Thánh vinh quang hơn, huy hoàng hơn và cao trọng hơn bội phần so với đền thờ cũ.
 
Điểm đến chung cuộc của chúng ta chính là Nước Trời, là Đền Thánh, Núi Thánh, là Bữa Tiệc Thiên Quốc như bài Đáp Ca của ngày lễ hôm nay: Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù. Này tôi được ở đền Người, những ngày tháng, những năm dài triền miên.
 
Niềm hy vọng của chúng ta là chính Chúa, là tiệc vui Thiên Quốc, nhưng, chúng ta lại mải mê thế sự mà đánh mất lòng trông cậy, cho nên, các nhà phụng vụ đã cố tình chọn câu Tung Hô Tin Mừng cho ngày lễ hôm nay là: Xin Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, soi trí mở lòng cho chúng ta thấy rõ, đâu là niềm hy vọng, mà ơn Người kêu gọi đem lại cho chúng ta.
 
Niềm hy vọng của chúng ta, được ngôn sứ Isaia khẳng quyết cách chắc chắn trong bài đọc một là:  Ngày ấy, trên núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc. Ngày ấy, người ta sẽ nói: Đây là Thiên Chúa chúng ta, chúng ta từng trông đợi Người, và chúng ta đã được Người thương cứu độ. Trong bài đọc hai, thánh Phaolô nói với các tín hữu Philípphê rằng: Thiên Chúa sẽ thỏa mãn mọi nhu cầu cách tuyệt vời, theo sự giàu sang của Người trong Đức Kitô Giêsu. Với niềm xác tín thẳm sâu, thánh nhân tuyên bố: Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết.
 
Trong bài Tin Mừng, thánh Mátthêu cho thấy Bữa Tiệc Thiên Quốc bao gồm đủ mọi thành phần, qua lệnh truyền của nhà Vua: Vậy các ngươi đi ra các ngả đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới. Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách. Tuy nhiên, có một người không mặc y phục lễ cưới. Thánh Mátthêu cố tình nói “có một người”, vậy là, mọi người đã mặc y phục lễ cưới, chỉ có người này cố tình không mặc y phục lễ cưới, và bằng chứng là, khi nhà Vua hỏi tới, thì người ấy câm miệng không nói được gì. Người này không có một lý do nào để phân trần, biện hộ cho mình, và đương sự cũng không cậy nhờ vào lòng thương xót của nhà Vua, mà van xin tha thứ. Vì thế, người này đã bị trói chân tay lại, bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.
 
Ơn cứu độ, Nước Trời, Bữa Tiệc Thiên Quốc là ân huệ nhưng không của Thiên Chúa, Chúa luôn mời gọi chúng ta tiến về Núi Thánh, lên Đền Người ngự, ở nơi đó, Chúa dọn sẵn cho chúng ta một bữa tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế. Ấy thế mà, chúng ta không thèm đếm xỉa tới lời mời gọi của Chúa.
 
Bữa Tiệc Thiên Quốc là một lời mời, nên cần chúng ta đáp lời; là một lời hứa, nên cần chúng ta cộng tác để thực hiện; là một hành trình, nên cần chúng ta tiến bước; là một niềm hy vọng, nên cần chúng ta vững dạ cậy trông. Mọi sự đã sẵn sàng, ân sủng của Chúa luôn mở đường và cùng đồng hành với chúng ta, chỉ cần chúng ta mở lòng đón nhận: khoác trên mình chiếc y phục lễ cưới, mà chính Đức Kitô đã mặc khi vào trần gian: đến không phải để được hầu hạ, nhưng, để hầu hạ và hiến dâng mạng sống vì chúng ta.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập149
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm111
  • Hôm nay55,956
  • Tháng hiện tại501,725
  • Tổng lượt truy cập71,868,071
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây