Tu đức Maria
Thứ tư - 30/12/2015 14:17
2481
1. Sự canh tân về Đức Mẹ
Một yếu tố cân bằng quan trọng được ra đời nhờ tu đức Maria. Ở Pháp cũng như những nơi khác, thế kỷ 17 là một thế kỷ lớn về Đức Mẹ. Con người ta có tình con với Mẹ Maria một cách mới mẻ. Những đền thánh Đức Mẹ phát triển, thường được xây dựng lại, hay ít ra trang hoàng lộng lẫy. Những bia đá như những bằng chứng phép lạ rất nhiều. Ở Pháp, các đền thánh đều bị phá hủy vì các cuộc chiến tranh tôn giáo, vì các phong trào đặc thù. Trường phái Pháp, mà người ta nói, nhấn mạnh nhiều về Đức Mẹ. Thánh Gioan Eudes cho rằng trái tim Mẹ Maria là nơi Chúa Giêsu hiện diện nhất, gần gũi Thiên Chúa nhất. Ngài nói về trái tim Chúa Giêsu và Đức Mẹ. Cuối thế kỷ 17, Benoite Rencurel (+1718), chắc chắn là một trong những nhà thần bí lớn của thời hiện đại, xin xây đền thánh Đức Mẹ Lô (Laus), gần Gap, cho dù có những người theo phái janséisme (khắc kỷ) chống lại những trạng thái tu đức mà họ cho là khả nghi.
2. Tu đức mới về Đức Mẹ
Một trong những cái mang lại cho thời kỳ về Đức Mẹ là cách sống mới với Mẹ. Trước hết, người ta thấy Đức Mẹ được trưng bày ở nhà các tu sĩ Các-men, đặc biệt với Michel Saint Augustin (+1684) người flamand, đã nói về "đời sống rập khuôn theo Mẹ". Cách sống này căn bản là sống theo ý Mẹ, hay đúng hơn là ý muốn của Thiên Chúa được diễn tả qua Mẹ Maria, có những tình cảm như Mẹ. Cũng theo đường hướng đó, ở Pháp, Bérulle và Boudon nói về "nô tỳ theo Đức Mẹ", tức là làm đúng như Đức Mẹ. Nhưng không một vị thánh nào quan trọng hơn thánh Louis-Maria Grignion de Montfort (1673-1716). Ngài đã sống thân mật với Đức Maria, ngài đã nhấn mạnh trong khảo luận sùng kính đích thực với Đức Trinh Nữ Maria. Ở đó ngài chỉ ra rằng người ta có thể là bạn của Đức Mẹ và trở nên khí cụ, cộng tác viên trong việc phúc âm hóa mà hiện nay vẫn còn dùng trên thế giới. Lòng sùng kính đích thực "không có gì khác ngoài sự dâng hiến hoàn hảo và hoàn toàn cho Đức Mẹ... hay nói cách khác, canh tân hoàn hảo những lời tuyên xưng và những lời hứa của bí tích thanh tẩy, giúp chúng ta hòa hợp, hiệp nhất và thánh hiến hoàn hảo nhất với Chúa Kitô". Ngài có tình cảm rõ nét rằng một số người được gọi vào trong con đường đặc biệt, đòi hỏi hơn của tu đức Thánh Mẫu. Như Gioan Thánh giá, Montfort không nghĩ mình là quan trọng với thời hiện đại. Sách của ngài không xuất bản ngay, nhưng mãi đến năm 1843 mới phát hành. Sách trở thành một trong những bản tham chiếu lớn của thế kỷ 19. Nói chung, thế kỷ 17 đánh dấu một sự hiện diện không thể chối cãi về Đức Mẹ, và được đưa vào trong đời sống đức tin, một yếu tố niềm tin và tiếp cận, đặc biệt quí giá trong tất cả các môi trường chấp nhận điều đó.
Minh Sáng chuyển ngữ
Nguồn: Bernard Peyrous, Histoire de la spiritualité chrétienne, Editions de l’Emmanuel 2010