Tu đức Tây Ban Nha, Ý và Pháp

Thứ ba - 16/02/2016 13:28  1528
XI. Tây Ban Nha, Ý và Pháp cho đến Cuộc cách mạng
 
1. Tây Ban Nha
 
Thế kỷ 17 không là thời kỳ lớn cho riêng nước Pháp, như một thời kỳ huy hoàng. Thế kỷ vàng cũng xảy ra tại Tây Ban Nha, ít nhất là trong nửa đầu thế kỷ 17, vừa nhờ vào những nhà thần bí của thế kỷ 16 và vào truyền thống kinh viện mạnh mẽ. Dòng Các-men chân trần có những tác giả quan trọng như Gioan Chúa Giêsu-Maria (+1615) hay Tôma Chúa Giêsu (+1627), các tu sĩ dòng Tên của các nhà văn tu đức được đọc nhiều như Luis de La Puente (+1624), thánh Alphonse Rodriguez (+1617) hay Alvarez de Paz (+1620). Như người ta thấy khi nhìn vào thế kỷ 16 và 17. Văn chương về suy tư rất phong phú và suy tư thần học vẫn tiếp tục. Thế kỷ 18 dường như có vẻ chậm lại. Vẫn còn có những nhà thần bí, nhà tu đức hay các tông đồ. Ngọn lửa không tắt nhưng chắc chắn có phần giảm đi.
 
2. Nước Ý
 
Cũng có thể nói như trên một cách lý lẽ hơn đối với nước Ý. Trong nước này, nếu còn tồn tại nền văn chương phong phú và có chút dài dòng, tất cả không chỉ gom lại trong đó. Phổ biến gần như khắp nơi, đặc biệt trong môi trường Phan sinh, có các thánh và các nhà tu đức. Như ở thế kỷ 16, có những giám mục cải cách vĩ đại, như thánh Grégoire Barbarigo, giám mục Padoue (+1697), ít được biết đến ở Pháp, một trong những mẫu mực của giám mục của thành phố Trentin ; hay những vị sáng lập dòng. Nước Ý cũng có những nhà truyền giáo lớn. Những tác giả có thế giá không ít. Những vấn đề không ít lặp lai những vấn đề của nước Pháp.
 
Nhất là thế kỷ 18, thế kỷ quan trọng ở Ý. Trong lịch sử tôn giáo của quốc gia này, cần đánh giá thời đại mới với triển nở và nhiệt huyết của nó. Các giáo xứ của các cha dòng Capucin, Lazarist, dòng Tên, vv. có sự canh tân đời sống tôn giáo. Tu sĩ Phan sinh, thánh Léonard de Port-Maurice là một trong những gương sáng nhất. Ngoài ra, ưu tư về giáo lý và linh hướng cho phép người dân trở nên như những tâm hồn ưu tú. Cần thanh tẩy tôn giáo bình dân. Đó là ý muốn của linh mục sử gia Ludovico-Antonio Muratori (+1750). Nước Ý cũng biết đến những nhà thần bí lớn. Cần phải đề cao thánh Phaolô Thánh Giá (1694-1775), sáng lập dòng các Tu sĩ Khổ nạn, hiến dâng đời sống thiêng liêng đã được Thánh giá Chúa linh hứng. Có thể nói, những đường hướng thiêng liêng mới mở ra. Lập tức họ tạo ra một môi trường thực sự thánh thiện. Những người khát khao đời sống tận hiến, qui tụ xung quanh họ, rồi gia nhập nhánh nam và nữ của Dòng, hoặc xin sự linh hướng. Ở miền Nam nước Ý, thánh Alphonso Maria de Liguori, sáng lập dòng Chúa Cứu Thế, là tác giả tu đức danh giá, giảng dạy tuyệt vời. Sách những vinh quang của Mẹ Maria nhanh chóng trở thành sách quí. Ngài suy nghĩ lại vấn đề cốt lõi của thần học luân lý, không rơi vào chủ nghĩa khoan hòa cũng không quá ngặt nghèo, các ý tưởng của ngài dần dần đi vào trong thế giới công giáo. Trước cách mạng, rồi trong cách mạng và thời đế quốc, một bà mẹ gia đình Rôma, chân phước Anne-Marie Taigi (1769-1837), sống sứ mạng Giáo Hội, các thánh người Ý được sinh ra để hỗ trợ Đức Thánh Cha và cầu nguyện cho Giáo Hội. Cuối cùng thành phố Rôma tiếp tục là nơi gặp gỡ của các thánh. Cũng xảy ra như vậy ở Napoli hay Turinô. Tất cả các thành phố này duy trì những phong trào tu đức rất mạnh mẽ.
 
Chắc chắn điều này cũng mang sắc thái địa lý. Về mặt tôn giáo, nước Ý không có sự hiệp nhất. Có những vùng Cải cách công giáo thành công, như Milanô hay miền Bắc, nói chung, từ Vênêxi đến Piêmông. Có những vùng bị thất bại, công giáo sống trong sự xúc phạm thanh danh hàng giáo sĩ và dân chúng. Thế kỷ 19 và cả thế kỷ 20 sẽ kế thừa tất cả điều đó.
 
3. Nước Pháp thế kỷ 18
 
Ngược với cái được khẳng định lâu nay, đời sống tu đức và đời sống thần bí không bị mất đi ở nước Pháp thế kỷ 18, dù không có sự sống động như Ý. Những ngờ vực cuối thế kỷ 17 đã mang lại hoa trái. Nhưng tu đức của thời trước tiếp tục làm nhiều người sống lại đạo. Các tác phẩm của các tác giả thế kỷ 17 tiếp tục tái bản. Văn học tôn giáo tiếp tục chiếm một phần quan trọng của xuất bản. Nhưng cũng có những tác giả tu đức mới và thú vị. Việc nghiên cứu đời sống tu trì ở các tỉnh chỉ ra sự sống của các môi trường tu đức, đặc biệt gần các dòng Thánh Tâm.
 
Trước cách mạng, thế giới tu đức bị dập tắt ở châu Âu hay ở Pháp. Đúng là giảm sút đời sống tu trì, do xóa bỏ dòng Tên, rồi các dòng khác đã dẫn đến sai lầm. Nhưng người ta cũng nhận thấy hầu như khắp nơi có sự phục hồi trong những năm trước năm 1789.
 
Minh Sáng chuyển ngữ
Nguồn: Bernard Peyrous, Histoire de la spiritualité chrétienne, Editions de l’Emmanuel 2010
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập208
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại864,981
  • Tổng lượt truy cập69,924,855
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây