Tại sao người ta lại chết ?

Thứ ba - 22/03/2016 14:50  1677
Câu hỏi của bé gái Elsa, 4 tuổi
 
Khoảng từ 3 đến 5 tuổi, trẻ em bắt đầu đặt những câu hỏi về sự chết. Do đó, trái với những gì chúng ta nghĩ, cần phải nói với chúng về sự chết. Trốn tránh những câu hỏi này sẽ nảy sinh một sự bất an lớn, mà theo nhà tâm lý Geneviève de Taisne, có thể « làm tổn thương khả năng của chúng lan rộng suốt cả đời ». Vậy thì chúng ta nói như thế nào về sự chết cho một trẻ em ? Làm thế nào để thấy những ngôn từ chính xác để không làm chúng sợ hãi ?
 
Có thể bằng cách giải thích cho trẻ em một cách đơn giản rằng tất cả mọi cá thể đang sống một ngày nào đó sẽ chết. Cả chúng ta cũng vậy. Các em hoàn toàn có thể hiểu được quy luật sống và chết. Trẻ nhỏ cần chúng ta giải thích cách cụ thể chết là : tim ngừng đập, không còn thở và cơ thể trở nên lạnh ngắt. Chúng cần được làm quen với những thuật ngữ chi tiết như thế. Cũng vậy, chúng sẽ đặt những câu hỏi liên quan đến nghi thức dành cho người quá cố mà rất nên tránh để cho các em cảm thấy lạ lẫm. Dịp an táng, chúng cảm nhận được sự an ủi của những người đến chia sẻ tang chế với người thân trong cảnh mất mát. Trẻ em cũng nên được xem tận mắt nghĩa địa, nơi an nghỉ của những người đã khuất mà chúng ta có thể viếng thăm. Nếu không chúng rất dễ tưởng tượng rằng người chết đang « lảng vảng » đâu đó.
 
Điều khó nói nhất còn lại về chết đó là đặc thù dứt điểm và không hề quay trở lại. Thuật ngữ « không bao giờ lặp lại » gieo vào trẻ em giống như một cái máy chém. Ngay cả bản thân chúng ta cũng gặp khó khăn trong trong tình huống đối diện với thực tại tang tóc và không tránh khỏi này. Để làm an lòng, có thể nói với chúng rằng chúng ta còn có thời gian trước khi chết.
 
Nếu trẻ em hỏi bạn về những gì sẽ diễn ra sau khi chết, đừng ngại nói cho chúng với tất cả niềm xác tín của mình rằng không một ai biết điều gì sau cái chết. Đó chính là điều bí ẩn lớn nhất trong cuộc sống.
 
Một số nghĩ rằng mọi sự sẽ chấm dứt sau khi chết, nhưng một số khác như các kitô hữu chẳng hạn tin rằng sự chết chỉ là một bước chuyển tiếp sang một cuộc sống khác, bởi vì Đức Giêsu đã hứa hẹn. Và điều này cho họ một niềm hy vọng tuyệt vời ! Gợi ý nói với trẻ em tính liên tục của sự sống sau cái chết và thiên đàng sẽ làm chúng nguôi ngoai sự ngặt nghèo.
 
Nói về sự chết cho trẻ em, đó là dám nói cho chúng sự thật làm chúng an lòng. Đó là chỉ cho các em thấy rằng ngay cả những người lớn cũng không biết hết và rằng ngay lúc này đây, chúng ta vẫn có một cuộc đời thật lớn lao, tuyệt vời, vui tươi và lâu dài để sống.
 
Tăng Kỳ Mục chuyển ngữ
Nguồn : Nhật báo La Croix-Thứ Bảy 19, Chúa Nhật 20 tháng Ba 2016          
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập231
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm199
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại608,392
  • Tổng lượt truy cập70,636,149
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây