Bí tích Thánh Thể và niềm hy vọng

Thứ hai - 21/12/2015 04:33  1595
Nguồn mạch lớn nhất của niềm hy vọng về khía cạnh đời sống vĩnh cửu chính là bí tích của niềm hy vọng, Bí tích Thánh Thể- bí tích của cuộc gặp gỡ với Đức Ki-tô. Hiến chế Mục vụ về Giáo hội trong thế giới hiện đại Gaudium et Spes (Vui mừng và Hy vọng) của Công đồng Vatican II nói như sau:
 
“Chúa đã để lại cho những kẻ thuộc về Người bảo chứng cậy trông và lương thực đi đường trong bí tích đức tin; trong bí tích ấy, những yếu tố thế trần, kết quả của lao công con người, được biến thành Mình và Máu vinh hiển, nên bữa ăn hiệp thông huynh đệ và nếm hưởng trước bữa tiệc trên trời”(Số 38).
 
Những ai tích cực lãnh nhận bí tích này- một cách thường xuyên nếu không thể lãnh nhận hàng ngày- nhận ra rằng một trong những lợi ích của bí tích này chính là nhân đức hy vọng. Gaudium et Spes đề cập đến bí tích này như những “bảo chứng cậy trông và của ăn đường” mà Chúa đã để lại cho những kẻ thuộc về người.
 
Hiến chế của Công đồng Vatican II mở đầu như sau:
“Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là của người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ Chúa Kitô, và không có gì thực sự là của con người mà lại không gieo âm hưởng trong lòng họ. Thực vậy, cộng đoàn của họ được cấu tạo bằng những con người đã được quy tụ trong Chúa Kitô, được Chúa Thánh Thần hướng dẫn trong cuộc lữ hành về Nước Cha và đã đón nhận tin mừng cứu rỗi đem tới cho mọi người.”(Số 1)
 
Trong những lời nguyện chung trong thánh lễ, chúng ta dâng lên “Những vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là của người nghèo và những ai đau khổ”. Qua Chúa Con và trong sức mạnh của Chúa Thánh Thần, chúng ta thân thưa cùng Thiên Chúa, Cha chúng ta những nhu cầu của họ. Chúng ta xác quyết rằng những lời cầu xin với Chúa được Người đoái đến, bởi qua Thánh Tâm Chúa Giêsu, Thánh Tâm từ bi và nhân hậu, những lời cầu xin của chúng ta sẽ trực tiếp được dâng lên Thiên Chúa.
 
Khi dâng những lời cầu xin lên Thiên Chúa trong thánh lễ, chúng ta nên tin tưởng rằng những lời đó đã được Thiên Chúa lắng nghe, và Người sẽ ban cho chúng ta một câu trả lời thích hợp nhất cho những lời cầu xin từ trái tim của chúng ta - trong thời gian phù hợp, theo cách riêng của Người, và theo dự định quan phòng của Người. Chúng ta có thể cầu xin với Chúa Giêsu, cùng với lời phó thác: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa.”
 
Suy ngẫm: Chúng ta đã mang những nhu cầu đặc biệt của mình gắn vào Thánh lễ và phó thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa chưa?
 
Chúng ta cùng cầu nguyện,
Lạy Chúa, xin hãy đoái nhìn đến dân người, những người đang bước đến với Chúa với lòng tín thác. Xin hãy thêm sức cho những trái tim đang hy vọng vào Chúa. Xin hãy thêm lòng can đảm cho những ai vấp ngã vì những lỗi lầm của họ. Trong mùa vọng cực thánh này, với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, xin hãy dẫn đưa họ đến gần hơn với Chúa trong niềm hy vọng. Ước mong sao một ngày kia họ sẽ tung hô lòng nhân hậu của Chúa trong vương quốc vĩnh cửu của Người. Amen.

Joseph Đinh chuyển ngữ,
Nguồn: Bishop Robert J. Baker, Reasons for hope, p.23, 2010, Our Sunday Visitor, Inc
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập157
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm135
  • Hôm nay50,573
  • Tháng hiện tại939,037
  • Tổng lượt truy cập70,966,794
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây