Tuần chầu giáo xứ Xuân Hoá: Nét đẹp sự hiệp thông

Thứ hai - 19/08/2024 11:21  1912
Tuần chầu giáo xứ Xuân Hoá: Nét đẹp sự hiệp thông
 
xuahoa1
Năm nay, giáo xứ Xuân Hoá vinh dự chầu Chúa Giêsu Thánh Thể thay mặt giáo phận vào Chúa Nhật XX Thường Niên năm B, ngày 18 tháng 8 năm 2024. Thật ý nghĩa khi các bài đọc Sách Thánh trong Chúa Nhật tuần này nói đến tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể; của Bánh trường sinh đối với đời sống người Kitô hữu: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống” (Ga 6,54-55).

Quả thực, Thánh Thể không chỉ là thần lương nuôi dưỡng linh hồn, là phương dược chữa lành thể xác và tâm hồn mà Thánh Thể còn là dấu chỉ và nguyên lý của sự hiệp nhất. Nếu như Thánh Thể là bí tích của sự hiệp thông Giáo hội thì có thể nói, một trong những nét đẹp nhất của tuần chầu lượt nơi giáo xứ Xuân Hoá chính là nét đẹp của sự hiệp thông.

Trước hết là sự hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa qua tâm tình tạ ơn được thể hiện qua hy tế Thánh Thể mỗi ngày. Hơn nữa, trong suốt tuần chầu, cha chánh xứ Gioan M. Phạm Đức Thuỵ, CRM. cùng cha phó đã kêu mời mọi người đến với toà giải tội để lãnh nhận ơn tha thứ, để giao hoà với Thiên Chúa và Hội Thánh, ngõ hầu đón nhận dồi dào ơn thánh trong những ngày hồng ân này.

Tiếp đến là sự hiệp thông với Chúa Giêsu Thánh Thể. Trong lời mở đầu cũng như trong bài giảng Thánh lễ chính tiệc, cha quản hạt Tứ Trùng Giuse Nguyễn Văn Toanh đã nhắc nhớ cộng đoàn rằng, tuần chầu lượt hằng năm là cơ hội để mỗi người gặp gỡ đặc biệt và ở lại với Chúa Giêsu Thánh Thể, nhờ đó mối tương quan với Chúa Giêsu ngày một được củng cố, triển nở và sắt son. Cụ thể trong ngày chầu, các đoàn hội trong xứ đã thay phiên chầu Thánh Thể, để kín múc nguồn nghị lực và ơn thánh hoá cho đời sống. Hai câu đối sơn son thếp vàng được treo trang trọng hai bên toà chính hằng nhắc nhở: “Thánh Thể Chúa nguồn ơn cứu độ/ Thánh Tâm Người mạch suối yêu thương”.

Nét đẹp hiệp thông còn được thấy giữa các linh mục. Thánh lễ chính tiệc được cử hành vào lúc 9 giờ 30 phút sáng Chúa Nhật với sự hiện diện đông đảo của quý cha cố cùng quý cha trong và ngoài giáo hạt. Giáo xứ Xuân Hoá hiện nay do các cha dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc coi sóc và nơi đây cũng đang đặt cơ sở Nhà Hưu dưỡng linh mục giáo phận. Sự gặp gỡ, chia sẻ giữa các linh mục cao niên và các linh mục trẻ, giữa các linh mục triều với các linh mục dòng, giữa các linh mục đang chăm sóc mục vụ tại các giáo xứ và các cha cố đang phục vụ Giáo hội chủ yếu bằng lời kinh nguyện cho thấy sự gắn kết, hiệp nhất trong linh mục đoàn giáo phận. Hiệp thông trong sự phong phú, đa dạng, hài hoà. Hiệp thông trong tính tiếp nối, kế thừa, chuyển trao. Hình ảnh quý cha thuộc nhiều thế hệ khác nhau, thuộc các ơn gọi khác nhau cùng đồng tế trong Thánh lễ không chỉ biểu hiện tình huynh đệ linh mục mà còn nói lên sự hiệp thông trong Hội Thánh.
 
xuanhoa2

Hơn nữa, tuần chầu lượt năm nay của giáo xứ Xuân Hoá còn có sự hiệp thông giữa các thành phần Dân Chúa trong tinh thần đồng trách nhiệm. Ngoài sự hiện diện đầy ưu ái của quý cha, quý tu sĩ, rất đông quý khách xa gần đã về thông công các giờ chầu và chung chia niềm vui với cộng đoàn giáo xứ. Quả thực, chính Thánh Thể đã quy tụ các tín hữu thành cộng đoàn. Thánh Thể hằng nuôi dưỡng và khích lệ sự hiệp nhất giữa các Kitô hữu.

Trong bài cám ơn trước khi kết thúc Thánh lễ chính tiệc, ông trùm đại diện đã gửi lời tri ân tới quý cha, quý phó tế, quý tu sĩ nam nữ, quý chức và toàn thể cộng đoàn đã cùng hiện diện và hiệp thông. Ông cũng gửi lời cám ơn tới các ban ngành đoàn hội, nhất là ban ca đoàn hiệp nhất, ban kèn hiệp nhất, ban trống hiệp nhất giáo xứ đã cùng cộng tác với nhau để phục vụ các Thánh lễ trong tuần, cũng như cuộc rước đoàn lễ nghi và Thánh lễ trọng thể.

Sau cùng, đó còn là sự hiệp thông của những người còn sống đối với các đẳng linh hồn. Mọi người trong giáo xứ cùng quy tụ hiệp dâng hy tế tạ ơn, đọc kinh xin lễ, thờ lạy trước Chúa Giêsu Thánh Thể và có ý chỉ cầu nguyện cho những người thân đã qua đời. Đó là cách để sống mầu nhiệm các thánh thông công. Và điều đó cũng nói lên sự hiệp thông giữa Hội Thánh lữ hành với Hội Thánh vinh thắng và Hội Thánh thanh luyện.

Ước mong niềm vui và vẻ đẹp của sự hiệp thông hằng kéo dài trong cuộc đời mọi thành phần Dân Chúa giáo xứ Xuân Hoá. Nhờ việc sốt sắng chầu Chúa Giêsu Thánh Thể, siêng năng tham dự các Thánh lễ và sửa soạn tâm hồn cho xứng đáng để rước Mình Thánh Chúa, mỗi người tín hữu sẽ ngày một được lớn lên trong tình yêu Chúa và củng cố sự hiệp nhất với nhau.

Tác giả: BTT Giáo phận

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập127
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay92,487
  • Tháng hiện tại645,917
  • Tổng lượt truy cập76,354,183
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây