Ý nghĩa huyền nhiệm Phục sinh

Thứ bảy - 30/03/2024 03:57  788
CHÚA NHẬT PHỤC SINH
Cv 10,34a.37-43; Cl 3,1-4; Ga 20,1-9

1 2Trong bài Tin Mừng hôm nay, Thánh sử Gioan đã tường thuật một cách tỉ mỉ như một nhân chứng đã mắt thấy tai nghe, diễn tả hành trình mà các tông đồ, cụ thể là 3 nhân vật: Maria Macđala, Phêrô và Gioan đã trải qua để tiến đến niềm tin “Chúa đã Phục Sinh”. Vậy Phục Sinh là gì? Đâu là ý nghĩa của huyền nhiệm Phục Sinh?

1. Phục sinh là gì?
 
Chúng ta đã quá quen với từ: “Phục Sinh”. Phục Sinh không có nghĩa là hồi sinh trở về đời sống cũ, giống như trường hợp con trai bà góa thành Naim (Lc 7,11-17), con gái ông Giaia (Lc 8,40-56), và đặc biệt là ông Lazarô (Ga 11,1-45). Cả ba trường hợp này người chết đều sống lại, nhưng đó chỉ là trở lại với đời sống cũ, có nghĩa là một ngày nào đó họ cũng phải theo cái số phận chung của loài người, là phải trở về với bụi đất. Họ vẫn còn nằm dưới quyền của sự chết lần nữa, sau đó mới được sống lại hiển vinh.

Trường hợp của Chúa Giêsu hoàn toàn khác hẳn. Ngài đã được Thiên Chúa Phục Sinh. Việc Chúa Giêsu Phục Sinh là điều chắc chắn, vì Ngài xuất hiện cách tỏ tường trước các nhân chứng: “Ngày thứ ba, Thiên Chúa đã làm cho người trỗi dậy, và cho người xuất hiện tỏ tường” (Cv 10,40). Quả thực, Ngài đã chết nhưng khi nói rằng Ngài Phục Sinh, có nghĩa là Ngài hoàn toàn chiến thắng sự chết, Ngài không sống lại một thời gian để rồi chết lại. Sống lại đối với Chúa Giêsu có nghĩa là mặc lấy sự sống sung mãn mới mẻ đến độ sự chết không còn chi phối nữa, cũng không định luật tự nhiên nào có thể chi phối được Ngài. Quan trọng hơn nữa, Chúa Kitô Phục sinh trở nên nguồn sự sống và sự sống lại của chúng ta. Điều Chúa nói trước đây: “Ta là sự sống lại và là sự sống” (Ga 11,24) bây giờ trở nên sự thực qua việc Chúa sống lại.


2. Ý nghĩa của huyền nhiệm Phục sinh
 
Là những chứng nhân của Đấng Phục Sinh, các môn đệ Đức Giêsu đã ra đi khắp nơi để rao giảng Tin Mừng của Ngài, Tin Mừng ấy là: Ai tin nhận Đức Giê-su, tuyên xưng Ngài là Chúa và sống theo giáo huấn của Ngài, người đó cũng sẽ được Phục Sinh như Ngài. Ngày nay tất cả mọi người tín hữu trên khắp thế giới đều được liên kết bởi cùng một niềm tin, đó là niềm tin vào sự Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô. Chính niềm tin ấy mang lại ý nghĩa cho cuộc sống, hướng dẫn các Kitô hữu bước qua tăm tối và giúp cho mỗi người chúng ta sống vui tươi, can đảm, và kiên nhẫn trong mọi nghịch cảnh của cuộc sống hằng ngày.

Hơn nữa, huyền nhiệm Phục Sinh là bảo chứng chắc chắn cho chúng ta về đời sống mai hậu: Chết không phải là dấu chấm hết, chúng ta sẽ được sống lại cùng với Đức Kitô nếu chúng ta làm theo Lời Ngài. Phải hướng lòng về những gì thuộc về thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự trị: “Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới” (Cl 3,2). Chính sự Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô đã hướng dẫn chúng ta sống theo Người và trở nên giống Ngài. Từ đó, chúng ta nhận ra ý nghĩa cuộc đời của Chúa Giêsu và của mình, giúp chúng ta thêm nghị lực, phấn khích, hy vọng và sống có ý nghĩa, có mục đích… Chúng ta sẽ thấy cuộc đời tươi vui hơn, sẽ hết tẻ nhạt, không thụ động và cũng chẳng lặng lẽ qua ngày…. Ngược lại, đây là hành trình mau mắn, hân hoan làm chứng nhân, sống chứng tá Tin Mừng, sống yêu thương và phục vụ, sôi nổi và tích cực… để “Khi Đức Kitô, nguồn sống của chúng ta xuất hiện, anh em sẽ được xuất hiện cùng với Người, và cùng Người hưởng phúc vinh quang” (Cl 3,4).

Lạy Chúa Kitô Phục Sinh, Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết, xin ban cho chúng con niềm tin mãnh liệt vào quyền năng Phục Sinh của Chúa. Xin cho chúng con sáng suốt nhận ra Ngài trong mọi biến cố cuộc đời. Nhất là xin cho chúng con luôn hăng say loan báo và làm chứng cho Ngài bất chấp mọi thử thách gian nan - Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập967
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm919
  • Hôm nay109,256
  • Tháng hiện tại228,743
  • Tổng lượt truy cập71,595,089
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây