Đức Giêsu đã sống lại thật

Thứ sáu - 12/04/2024 22:09  652
  CHÚA NHẬT III PHỤC SINH - NĂM B
Cv 3,13-15.17-19; 1Ga 2,1-5a; Lc 24,35-48

010 e997a8e5be92e4bcb8e6898be691b8e4b8bbe880b6e7a8a3e79a84e99289e79795 20170924Hôm nay là Chúa Nhật III Phục Sinh, Giáo Hội tiếp tục trình bày cho chúng ta biến cố Chúa Giêsu sống lại. Tin Mừng hôm nay ghi lại việc Chúa Giêsu lại hiện ra với các môn đệ. Người nói với họ: “Tất cả những gì trong sách luật Mô-sê, các sách Ngôn sứ và các sách Thánh Vịnh đã chép về Thầy phải được ứng nghiệm”. Người còn nói tiếp: “Có lời chép rằng: Đức Kitô phải khổ hình và đến ngày thứ ba Người sống lại từ cõi chết”. Đức Giêsu muốn các môn chắc chắn rằng chính Người đã sống lại thật!

Tin Mừng vừa kể lại, ngay trong buổi tối Phục sinh, đang lúc các Tông Đồ họp nhau trong nhà, các cửa đều đóng kín. Bất chợt Chúa Giêsu hiện đến đứng giữa các ông. Khiến các ông hoảng hốt, tưởng mình thấy ma. Vì các ông chưa tin Chúa đã sống lại. Các ông đã phản ứng như một đêm nào trước kia, đang ở trên thuyền gặp sóng gió ở ngoài khơi, các ông thấy một bóng ma đi trên mặt nước. Các ông kêu lên “ma kìa", nhưng đã được trấn an ngay: “Thầy đây, đừng sợ!” Vậy mà Chúa Giêsu, Đấng sống lại đã kiên nhẫn làm hết cách này đến cách khác để đưa các môn đệ ra khỏi nỗi ám ảnh kinh hoàng, để giúp cho các ông tin Thầy mình đã sống lại đúng như lời Ngài loan báo. Hiện ra cho các Tông đồ lần này, Chúa Giêsu mời họ nhìn xem và chạm đến tay chân Ngài, để thấy Ngài là người bằng xương bằng thịt. Ngài còn ăn một miếng cá nướng để cho họ thấy Ngài không phải là một bóng ma.

Tại sao các tông đồ nghi ngờ như vậy? Bởi vì các ông đang sống trong tâm trạng thất vọng thật ê chề.
Thất vọng bởi vì các ông theo Chúa đã hơn ba năm rồi, mà đến nay vẫn còn hai bàn tay trắng, một chút danh dự cũng không có, một chút danh vọng cũng chẳng thấy ở đâu. Bởi vì rõ ràng trong mấy ngày qua, họ đã tận mắt thấy Chúa bị bắt, rồi bị người ta giết. Thầy mình đã chết và đã được đem chôn rồi. Thế nên giờ đây họ khó mà tin được khi thấy ông Giêsu đó không có chết, mà ông ấy còn sống một cách thật khỏe mạnh nữa, và đang đứng trước mặt các ông đây. Do đó, theo phản ứng tự nhiên, các ông đã thốt lên: Ma kìa! Thế nên, khi hiện ra cho các Tông đồ, Chúa Giêsu bảo các ông hãy chạm vào thân xác mang thương tích của Ngài để biết rằng đây không phải ma hay hồn thiên hiện về, nhưng là thân xác bằng xương bằng thịt đã sống lại: “Ma làm gì có xương có thịt như anh em sờ thấy thầy đây?”. Để giúp các ông tin hoàn toàn và dứt khoát, Ngài còn ăn một miếng cá nướng trước mặt để các ông thấy đây là thân xác đã sống lại thật. Có thể nói, sự thật trước mắt đã xua tan hết mọi nghi ngờ. Rồi đây các Tông Đồ sẽ là những chứng nhân mắt thấy tai nghe. Các ông còn là những người phải đi công bố Tin Mừng Phục Sinh cho những người không được chứng kiến, để mọi người tin rằng Chúa Kitô đã sống lại thật như Kinh Thánh đã báo trước. Như vậy, Chúa Giêsu Phục sinh hiểu rõ tâm trạng của các Tông đồ, và Ngài đến để gặp gỡ các ông, an ủi các ông, và củng cố đức tin cho các ông nữa.

Thưa cộng đoàn, mỗi người chúng ta, trong cuộc sống hằng ngày, có khi nào chúng ta bị thử thách về đức tin, hoặc có khi nào chúng ta nghi ngờ về Chúa hay không? Người đời thường họ tin một cách miễn cưỡng về những điều họ chưa từng thấy, và rất khó tin như có thiên đàng, có hoả ngục, có đời sau, như có thưởng có phạt. Hay như có Chúa hiện diện trong nhà thờ, nhà nguyện, hay trong một tấm bánh trắng quá tầm thường quá nhỏ bé như vậy mà lại phải tin là Mình Thánh Chúa?

 Có lẽ phải có thôi, bởi vì trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta đã từng gặp những giai đoạn bảo táp của cuộc đời, khiến đức tin dường như bị khủng hoảng, đôi khi chúng ta cầu nguyện tha thiết mà chẳng thấy Chúa nhậm lời, hoặc là khi chúng ta thấy bất mãn về một điều gì đó trong cộng đoàn chúng ta? Tin Mừng hôm nay giúp chúng ta thấy ý Chúa muốn nhắc nhở chúng ta. Nếu chúng ta muốn tìm lại được Chúa, nếu tôi muốn củng cố lại đức tin của mình, thì chúng ta cũng phải làm theo cách của các môn đệ Chúa Giêsu, đó là phải tìm Chúa trong Lời Chúa, phải siêng năng cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa. Cũng như lãnh nhận các bí tích và nhất là Thánh Lễ sẽ giúp củng cố và giúp chúng ta mạnh mẽ tin yêu Chúa Kitô phục sinh.

Là người Kitô hữu, chúng ta hãy theo Chúa một cách đích thực, hãy là người mang đầy niềm vui, niềm vui chân thật xuất phát từ tâm hồn đã được gặp Chúa Kitô Phục Sinh. Đức tin của chúng ta sẽ lớn lên và thắng vượt sợ hãi trước bóng tối cuộc đời, khi chúng ta xác tín vào sự hiện diện của Chúa Phục Sinh trong từng biến cố, từng thử thách, từng khổ đau, khi chúng ta hiểu được lời Ngài quả quyết “Chúng con đừng sợ, vì Thầy đã thắng thế gian”. Chúa Kitô Phục Sinh, Ngài đang ở bên chúng ta. Chúng ta phó thác cuộc đời của chúng ta trong tay Chúa. Xin Chúa giúp chúng ta biết can đảm sống và làm chứng cho Chúa giữa lòng đời. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập205
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm154
  • Hôm nay28,981
  • Tháng hiện tại1,316,760
  • Tổng lượt truy cập71,344,517
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây