CN II Phục Sinh năm B: Chạm vào vết thương

Thứ bảy - 06/04/2024 04:04  1118
Cv 4,32-35; 1Ga 5,1-6; Ga 20,19-31
 
picture1 1Trên quãng đường Bùi Chu – Nam Định, chúng ta gặp một cây cầu với cái tên thật lạ đời: Cầu Vô Tình, nhưng đàng sau cây cầu này là một câu chuyện thật ý nghĩa: hai chị em đã “vô tình” nhận ra nhau nhờ một vết sẹo trên đầu của người chị em mình. Chữ “vô tình” như vậy có nghĩa là tình cờ, ngẫu nhiên, chứ không có nghĩa là vô tình, vô nghĩa… Quả là một cuộc hạnh ngộ, nhờ một vết thương quá khứ còn để lại dấu vết trên mình.

Câu chuyện trong Tin Mừng hôm nay cũng là một cuộc gặp gỡ thú vị giữa Chúa Giêsu phục sinh và thánh Tôma. Nhờ những vết sẹo thương tích trên thân mình Chúa, Tôma đã nhận ra Thầy mình và hơn nữa còn tuyên xưng đức tin vào Thầy: “Lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa của tôi!”. Qua đó, chúng ta cũng được mời gọi hãy “chạm” vào vết thương của Chúa để có thể cảm nghiệm lòng thương xót vô tận của Ngài dành cho chúng ta.

Lỗ đinh và cạnh sườn

Thánh Tôma không đòi hỏi một điều gì khác mà là lỗ đinh và cạnh sườn, nơi có dấu vết của thương tích Chúa Giêsu đã chịu để chuộc tội thiên hạ. Tôma muốn kiểm định độ xác thực của Đấng phục sinh qua mức độ tình yêu. Tình yêu chỉ có nơi Chúa Giêsu, Đấng đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu, Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương, Đấng đã yêu thương những kẻ thuộc về mình và yêu họ đến cùng…

Chúa Giêsu phục sinh đã đáp ứng yêu cầu của Tôma. Ngài mời ông kiểm định dấu đinh và cạnh sườn. Chạm vào vết thương, ông đã được chữa lành, ông đã vững tin và tuyên xưng: “Lạy Chúa của tôi, lạy Thiên Chúa của tôi”. Lời tuyên xưng này không chỉ diễn tả rằng Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, mà còn suy tôn Ngài là Thiên Chúa.

Chạm vào vết thương

Tôma là người không dễ tin. Ông đòi hỏi một sự kiểm chứng thực nghiệm: thấy tận mắt, bắt tận tay. Ông tiêu biểu cho những người có óc “khoa học thực nghiệm”: chỉ tin những gì mình kiểm chứng được! Nhưng chính sự cứng lòng tin của ông lại là một bằng chứng cho thấy, niềm tin vào Chúa phục sinh không hề là chuyện dễ dàng. Các chứng nhân đầu tiên đã cẩn thận như thế nào về điều mình xác tín và rao giảng.

Phép lạ xảy ra trong cuộc đời Tôma thật rất ngoạn mục, từ chỗ cứng lòng đến niềm tin vững mạnh: “Lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa của tôi!” Vết thương của Chúa Giêsu đã chữa lành sự cứng lòng tin của ông. Ông đã được chạm vào lòng thương xót của Chúa, Đấng đã yêu thương ông, chịu đau khổ và chịu chết vì ông, giờ đây phục sinh và chữa lành sự cứng cỏi của ông.

Lòng thương xót Chúa

Xuyên qua tất cả, chúng ta cảm nhận được lòng thương xót của Chúa. Ngài đã đoái thương chúng ta là những kẻ tội lỗi cùng khốn. Ngài đã cúi xuống gánh lấy tội lỗi chúng ta, sẵn sàng chịu thương tích vì chúng ta, thí mạng cho chúng ta. Hơn nữa, Ngài còn kiên nhẫn đợi chờ, chịu đựng, trước sự vô cảm, vô tâm, vô ơn và cứng cỏi của chúng ta. Quả thực, lòng thương xót Chúa vô cùng vô tận, lớn lao hơn muôn vàn tội lỗi của chúng ta và nhân loại.
Thánh Maria Faustina là Tông đồ của lòng thương xót đã ghi lại những điều Chúa muốn bày tỏ cho thế giới trong cuốn Nhật ký Lòng Thương Xót Chúa: “Cha sai con đem tình thương của Cha đến cho toàn thế giới. Cha không muốn đoán phạt, nhưng muốn chữa lành và ghì chặt nhân loại đau thương vào Trái Tim lân tuất của Cha” (NK 1588). “Nhiệm vụ và công tác suốt đời con là tiếp tục làm cho các linh hồn được biết về Lòng Thương Xót lớn lao của Cha dành cho họ, và kêu gọi họ hãy tín thác vào Lòng Thương Xót vô tận của Cha” (NK 1567).

***
Tất cả chúng ta đều là tội nhân, nên đều cần đến lòng thương xót Chúa. Chúng ta cần được lòng thương xót chạm đến để có thể mềm lòng mà tin, cậy, mến mỗi ngày một hơn. Kinh nghiệm về lòng thương xót là cần thiết, để chúng ta có thể trở thành tông đồ của lòng thương xót.

Hai nơi chốn để chúng ta có thể cảm nghiệm sâu đậm nhất về lòng thương xót là tòa giải tội và bí tích Thánh Thể. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể cảm nghiệm lòng thương xót cách sống động qua việc chạm đến thương tích của Chúa nơi thân thể bầm dập của những người đau khổ nghèo đói khắp nơi, như kinh “Thương người có mười bốn mối” đã dạy chúng ta.

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập228
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay44,955
  • Tháng hiện tại99,968
  • Tổng lượt truy cập71,466,314
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây