Phục sinh và đón nhận

Thứ bảy - 30/03/2024 04:04  701
CHÚA NHẬT LỄ CHÚA PHỤC SINH
Cv 10,34a.37-43; Cl 3,1-4; Ga 20,1-9

4 1Cộng đoàn chúng ta vừa trải qua Mùa Chay thánh và khép lại bằng Tam Nhật Vượt Qua với cái chết đau thương trên thập giá và sự phục sinh vinh hiển của Đức Giêsu Kitô. Hôm nay, chúng ta vui mừng vì Chúa Kitô đã chiến thắng trên tội lỗi và sự chết để sống lại và đem  nguồn ơn cứu độ đến cho mỗi người chúng ta. Phục Sinh còn là ánh sáng, là nguồn hy vọng xé toang và làm tiêu tan những nỗi khổ đau của nhân loại. Quả thật, Chúa Giêsu đã sống lại, làm bùng nổ niềm vui của chúng ta và chiếu tỏa nơi chúng ta vinh quang phục sinh của Ngài.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, việc Chúa Giêsu sống lại, đã thực sự trở thành biến cố lịch sử siêu việt, vượt lên trên sự hiểu biết của nhân loại. Tuy nhiên, không phải vì thế mà tri thức nhận loại không thể nhận ra được. Bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy, khi đối diện với một sự việc, chúng ta luôn có những lối nhìn và cách tiếp cận khác nhau.

Sau khi Chúa Giêsu chết, đã được mai tán trong ngôi mộ đá, mọi người ai về nhà nấy. Thế mọi ước mơ cũng như hy vọng về một tương lai được lên Giêrusalem với Đức Giêsu để được ngồi bên tả bên hữu của Chúa đã bị tiêu tan. Thế nhưng, điều đó đã không xảy ra với những người luôn yêu mến và mang trong mình niềm khao khát gặp lại Thầy của mình. Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy một viễn cảnh hoàn toàn mới lạ. Mới lạ bởi vì mới sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Maria Macđala đã đi đến mộ. Bà đến mộ để làm gì? Tin Mừng không nói. Thế nhưng, khi mới đến mộ, bà đã nhìn thấy tảng đá lấp cửa mộ đã lăn ra khỏi mộ. Bà đã tự hỏi: không biết ai đã lăn tảng đá ra khỏ mộ. Bà chỉ biết rằng, xác Đức Giêsu không còn ở trong ngôi mộ. Vậy, ai đã lấy xác Chúa đây? Cái nhìn của bà Maria Macđala là cái nhìn tự nhiên, bị ảnh hưởng bởi tình cảm. Chỉ mới nhìn thấy tảng đá lăn ra khỏi mộ, tình cảm của bà bị tác động ngay khiến bà không còn thấy thêm điều gì khác, mà chỉ nghĩ đến tình huống xấu nhất: người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ. Cái nhìn tình cảm không giúp cho bà thấy được sự thật, mà chỉ làm cho bà thêm buồn rầu, lo lắng và khóc lóc.

Cùng một sự kiện đó, khi môn đệ của Chúa Giêsu đến mộ sau, chạy vào trong mộ, thấy những gì đang diễn ra, ông đã tin là Chúa đã sống lại. Đó là cái nhìn được đức tin hướng dẫn. Gioan được gọi là người môn đệ Chúa thương, ông rất hiểu tính cách cũng như đời sống sinh hoạt của Thầy mình, nên khi nghe nói tảng đá đã lăn khỏi mộ, ông chạy đến nơi để xem và xem xét rất kỹ. Ông cúi xuống nhìn vào trong, quan sát những tấm khăn liệm được xếp một cách rất ngay ngắn, kỹ lưỡng và dừng lại để suy nghĩ. Rồi ông nhớ lại những lời Thánh kinh mà Đức Giêsu đã dạy. Chính cái nhìn này giúp ông thấy được sự thật: Đức Giêsu đã sống lại. Cái nhìn đức tin này đem lại cho ông niềm vui mà Tin mừng thuật lại: “Ông đã thấy và đã tin”.

Như vậy, sự kiện phục sinh của Chúa Giêsu, chúng ta không chỉ có thể đón nhận được dưới nhãn quan thuần tuý của nhân loại, nhưng cần có thêm con mắt đức tin. Theo định nghĩa, “Tín hữu” là người tin. Vì thế tín hữu vừa có cái nhìn tự nhiên như mọi người, vừa phải có cái nhìn đức tin. Ai biết nhìn sự việc bằng đức tin thì sẽ dễ dàng đón nhận trong sự lạc quan và bình an. Thánh Phaolô trong lúc đang ngồi tù và sắp bị đem ra xử, ông nghĩ đến hai tình huống có thể xảy ra: một là bị xử tử, hai là được tự do. Bằng cái nhìn đức tin, ông đã thấy sống hay chết đều tốt cả: “Đối với tôi, sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi”. Vì thế, Thánh nhân đã sẵn sàng đón nhận mọi thứ theo thánh ý Thiên Chúa.


Trong ngày mừng Chúa phục sinh hôm nay, chúng ta được mời gọi hãy mặc lấy tâm tình của Bà Maria Macdala và của các môn đệ là những người đầu tiên được thấy Chúa phục sinh. Họ là những người luôn khao khát tìm kiếm chân lý, luôn mang trong mình niềm tin yêu và quý trọng Đức Giêsu, thế nên họ đã can đảm, bất chấp hoàn cảnh trời tối để bước ra khỏi đêm đen của ngày thứ bảy mà tiến vào rạng đông của ngày thứ nhất trong tuần, để nhờ đó họ đã gặp được Ánh Sáng Phục Sinh của Chúa Giêsu.

Lạy Chúa, xin giúp cho mỗi người chúng con luôn biết khao khát tìm kiếm Thiên Chúa với cặp mắt đức tin, để nhờ đó, chúng con cũng gặp được Chúa Phục sinh mỗi ngày trong đời sống của chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập203
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm165
  • Hôm nay52,412
  • Tháng hiện tại299,015
  • Tổng lượt truy cập71,665,361
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây