Niềm xác tín Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa

Thứ bảy - 06/04/2024 04:44  726
CHÚA NHẬT II PHỤC SINH NĂM B
Cv 4,32-35; 1Ga 5,1-6; Ga 20,19-31

1Trước cái chết rất đau thương của Đức Giêsu trên Thập Giá, thật không dễ để cho con người tin Đức Giêsu là Thiên Chúa của mình. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Thánh Tôma đã tuyên xưng niềm xác tín vào Đức Kitô: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” (Ga 20,28). Niềm xác tín này một lần nữa khẳng định Đức Giêsu là con người thật và là Thiên Chúa thật.

Bài đọc 1 trích sách Công vụ Tông đồ cho chúng ta thấy niềm tin của Hội Thánh tiên khởi: “Các tín hữu thời bấy giờ đông đảo, mà chỉ có một lòng một ý” (Cv 4,32). Họ hiệp hành trong cùng một đức tin, một lòng, một ý tôn thờ Thiên Chúa đến nỗi mọi sự đều là của chung. Khi nhận được ân sủng của Đấng Phục Sinh, họ chia sẻ cho mọi người cả ích lợi thiêng liêng lẫn vật chất. Trong cộng đoàn không ai phải thiếu thốn vì họ đã chia sẻ giúp đỡ nhau. Bởi đâu mà họ làm được như vậy? Thưa, tất cả là nhờ ơn Chúa, nhờ yêu mến và tin vào Đức Giêsu Phục Sinh. Chính Đức Giêsu đã để lại cho các môn đệ bài học yêu thương, bài học về sự hy sinh phục vụ. Từ đó, niềm tin ấy lan toả và lớn lên trong cộng đoàn.

Trong bài đọc 2, Thánh Gioan Tông đồ tiếp tục nhấn mạnh niềm xác tín vào Đức Giêsu: “Anh em thân mến, phàm ai tin rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô, kẻ ấy đã được Thiên Chúa sinh ra” (1Ga 5,1). Niềm tin này có sức mạnh chiến thắng sự dữ, thắng được thế gian: “Ai là kẻ thắng được thế gian, nếu không phải là người tin rằng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa” (1Ga 5,5). Như thế, tin Đức Giêsu là Thiên Chúa - Đấng phải đến để cứu chuộc nhân loại giúp chúng ta chiến thắng thế gian. Chúng ta không dễ để thắng thế gian đâu, nhưng chính niềm tin vào Đức Giêsu Tử Nạn và Phục Sinh giúp chúng ta tin vào Ngài, làm theo lời Ngài và được tháp nhập với Ngài, qua sự chiến thắng của Đức Giêsu mà Ngài là Đầu của Hội Thánh còn chúng ta là chi thể. Nếu chúng ta không tin, không ở trong Hội Thánh của Ngài chẳng khác gì chúng ta tự cắt nguồn năng lượng sống và rất khó để thắng được thế gian.

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy niềm tin vào Đức Giêsu Phục Sinh. Ngài là Thiên Chúa thật và cũng là người thật, càng được minh chứng cách hữu hình, cụ thể và xác đáng qua nhân chứng Tông đồ Tôma. Lâu nay, người ta vẫn gán cho ông Tôma là người cứng lòng tin, vì: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin” (Ga 20,25). Chính Thánh Tôma là nhân chứng hữu hiệu cho người thời nay, cái gì cũng muốn xem tận mắt, bắt tận tay. Chỉ tin những gì thấy được. Chỉ chấp nhận những gì sờ được. Đòi kiểm nghiệm tất cả. Đòi tự mình chứng nghiệm tất cả. Không chỉ tin vào lời nói suông. Đây là những người thuộc trường phái thực nghiệm. Do đó, Tông đồ Tôma là chứng nhân về Chúa Kitô Phục Sinh cách cụ thể cho những ai theo trường phái này. Chúng ta phải cám ơn Thánh Tôma, vì nhờ ngài mà các môn đệ khác được chứng kiến tỏ tường Chúa sống lại, được nhìn thấy những vết thương ở tay chân và cạnh sườn Đức Giêsu.

Đức Giêsu là người thật, nên Ngài vẫn còn những vết tích từ cuộc khổ nạn Ngài phải gánh chịu vì tội lỗi nhân loại, nhưng Đức Giêsu cũng là Thiên Chúa thật nhờ sự Phục Sinh của Ngài, khi cơ thể Ngài không bị lệ thuộc vào không gian và thời gian vật chất. Thánh sử Gioan cho chúng ta biết Thánh Tôma là người đầu tiên tuyên xưng Đức Tin về thiên tính của Đức Giêsu với tính cách cá nhân cách xác đáng: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” (Ga 20,28). Cũng nhờ Thánh Tôma mà Đức Giêsu hiện ra một lần nữa và nhất là nhờ Tôma mà chúng ta được nghe mối phúc cuối cùng Chúa hứa cho chúng ta: “Phúc cho những ai không thấy mà tin!” (Ga 20,29). Đây là mối phúc vô cùng hậu hĩnh cho hậu thế, thể hiện một Thiên Chúa giàu lòng Thương xót.

“Chính Đức Giêsu Kitô là Đấng đã đến, nhờ nước và máu, không phải chỉ trong nước mà thôi, nhưng trong nước và trong máu. Chính Thần Khí là chúng nhân, và Thần Khí là sự thật” (1Ga 5,6), nghĩa là Ngài là Thiên Chúa thật và cũng là con người thật. Bản tính Thiên Chúa và bản tính nhân loại của Đức Giêsu không tách rời nhau. Quả thật, “Đức Giêsu đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các môn đệ; nhưng những dấu lạ này không được ghi chép trong sách này. Còn những điều đã được chép ở đây là để anh em tin rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa, và để nhờ tin mà được sự sống nhờ danh Người” (Ga 20,30-31).

Chúng ta cầu xin Chúa củng cố đức tin và lòng yêu mến sứ mạng của Giáo Hội và xin cho mỗi người trong chúng ta cùng với Giáo Hội hăng say thi hành sứ mạng Chúa trao bằng một niềm tin mạnh mẽ, lòng cậy vững vàng và lòng mến yêu tha thiết. Có như thế, chúng ta sẽ chiến thắng được thế gian hầu sau này được hưởng hạnh phúc Thiên Đàng muôn đời. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

 Tags: thiên chúa
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập234
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm166
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại1,338,589
  • Tổng lượt truy cập71,371,825
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây