Cơn khát sự Bình an

Thứ sáu - 12/04/2024 21:37  698
Chúa Nhật III Phục Sinh, Năm B
Cv 3,13-15.17-17; 1 Ga 2,1-5a; Lc 24,35-48

010 zb 20190220Nghèo đói, thiếu thốn lương thực, thực phẩm luôn là vấn đề được ưu tư và quan tâm hàng đầu của nhiều quốc gia, nhiều gia đình. Bên cạnh cái nghèo vật chất ấy, còn một thứ nghèo đói khác, đó là sự nghèo đói trong tâm hồn: đói tình yêu, nghèo hạnh phúc, thiếu niềm vui, thiếu bình an. Có những người dư thừa của cải vật chất, nhưng tâm hồn lại nghèo đói, trống rỗng và bất an… Tình trạng đói nghèo này có khi còn trầm trọng và gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống con người nhiều hơn là sự thiếu thốn, đói khát thể xác.

Bài Tin mừng hôm nay, thuật lại cho chúng ta thấy trong lúc các môn đệ đang rơi vào tình trạng hoang mang, băn khoăn và bối rối trước những biến cố vừa xảy ra với Thầy của mình, cũng như trước những nguồn thông tin mà các môn đệ nghe được đâu đó  nói về việc Chúa đã sống lại, nhưng chính các ông thì lại chưa được gặp. Sự hoang mang đã làm cho tâm hồn các môn đệ bất an, nên khi Chúa đến với các ông, các ông còn tưởng là ma. Tại sao các môn đệ có suy nghĩ đó? Phải chăng các ông vẫn chưa tin vào những gì Chúa Giêsu đã rao giảng và báo trước khi Ngài còn ở với các ông? Thánh sử Luca thuật lại, khi hai môn đệ từ Emmau trở về, thuật lại cho các môn đệ nghe về việc họ đã được chính Chúa Giêsu khai mở tâm hồn giúp các ông nhận ra Chúa Phục Sinh qua việc được giải thích kinh thánh và qua cử chỉ bẻ bánh mà các môn đệ nhận ra Chúa. Chính sự hiện diện của Chúa Giêsu đã lấp đầy tâm hồn trống rỗng của các ông. Chúa đến với các môn đệ trong cung cách của một Vị Thầy đáng kính và hết mực gần gũi. Chúa kiên nhẫn giúp các ông nhận ra người đang hiện diện trước mặt các ông không là ai khác mà là chính Người Thầy Kính Yêu mà các ông đang thương nhớ và khao khát muốn gặp. Chúa trách các môn đệ: “Sao lòng anh em lại sao xuyến? sao lòng anh em còn ngờ vực? Nhìn chân tay Thầy đây, chính Thầy đây mà”, rồi Người cầm lấy cá và ăn trước mặt các ông (x. Lc 24,38-43).

Đức Giêsu phục sinh đã lấp đầy tâm hồn trống rỗng của các môn đệ bằng sự trao ban bình an cho các môn đệ, bên cạnh đó Chúa Giêsu còn củng cố niềm tin cho các ông qua việc giúp các ông nhớ lại những lời Chúa Giêsu đã báo trước với các môn đệ khi Ngài rao giảng và còn ở với các ông: “Khi còn ở với anh em, Thầy đac từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật Môsê và các Sách Ngôn sứ  và các Thánh vịnh đã chép về Thầy phải được ứng nghiệm. Bấy giờ Người mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh” (Lc 24,44-45).

Qua việc Chúa Giêsu trao ban bình an và việc khai mở lòng trí, giúp các môn đệ hiểu được Kinh Thánh và nhận ra Chúa Giêsu Phục sinh. Ngày nay, qua mỗi thánh lễ, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục trao ban Lời Hằng Sống, sự bình an và Thánh Thể để làm của ăn nuôi sống tâm hồn người Kito hữu, để làm thỏa mãn mọi cơn đói khát thể xác và tâm hồn cho con người mọi thời và mọi nơi. Ân huệ này chỉ dành cho những ai biết chạy đến và thành tâm khao khát đón rước Ngài.  Như thế, chúng ta sẽ không còn bị bủa vây bởi các cơn đói khát, nhất là đói khát của tâm hồn. Nói như thánh Phaolô: Khi gắn bó với Đức kitô qua việc nghe Lời Ngài và ăn lương thực của Ngài ban tặng, thì không một đau khổ, nghèo đói nào có thể làm lung lạc tinh thần của chúng ta: Không ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô, dù là gian truân khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo.

Vì thế, mỗi người, mỗi gia đình hãy tìm đến để lãnh nhận lương thực kỳ diệu này mỗi ngày. Hãy để cho Lời Chúa thấm nhập vào trong tâm trí và hướng dẫn hành động của chúng ta. Nhờ đó, chúng ta sẽ không còn khát khao điều gì nữa, đồng thời, hãy siêng năng đến với Bí Tích Thánh Thể qua thánh lễ mỗi ngày. Hãy lãnh nhận và đón rước Chúa vào trong tâm hồn, để được Chúa bổ sức và dập tắt mọi khát khao thấp hèn của con người và hướng ta đến sự khao khát thánh thiện, khao khát hạnh phúc đời đời.

Sứ điệp lời Chúa hôm nay, mời gọi mỗi người chúng ta, hãy biết nhận lãnh và trao ban ân huệ và bình an của Chúa cho anh chị em mình. Để mỗi người chúng ta không chỉ là những kitô hữu trong nhà thờ, trong giáo xứ, trên môi miệng, nhưng là được thể hiện qua hành động bác ái, qua cử chỉ yêu thương, qua ánh mắt cảm thông để mọi người nhận thấy hình ảnh và sức sống của Đấng Phục sinh đang hiện diện nơi mỗi người chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu giầu lòng xót thương, xin Cho chúng con luôn biết chạy đến với lòng thương xót Chúa để kín múc nguồn ân sủng và bình an của Chúa, được nép mình trong trái tim Chúa để được Chúa bảo vệ, ủi an, và nâng đỡ. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm149
  • Hôm nay37,773
  • Tháng hiện tại1,325,552
  • Tổng lượt truy cập71,353,309
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây