Khao khát sống đời đời hạnh phúc

Thứ sáu - 04/11/2022 20:57  532
Tuần XXXII thường niên C
Mcb 7,1-2.9-14; 2 Tx 2,16-3,5; Lc 20,27-38

resurrection of jesusKhát vọng lớn nhất của con người là gì? Thưa, là không phải chết, và nếu chết thì sẽ được sống lại, sống đời đời hạnh phúc. Khát vọng này không loại trừ bất kỳ một người bình thường nào; người giàu, người nghèo, người hạnh phúc, người bất hạnh, người vui mừng hay người buồn đau.... Vì khát vọng được sống mãi nên người ta lập gia đình và sinh con với hy vọng được tiếp tục sống nơi con cháu. Vì khát vọng được tiếp tục hiện diện trên đời mà cha muốn con tiếp tục nghề nghiệp của mình nếu đang thành công, hay một cựu tổng thống muốn người kế nhiệm tiếp nối con đường lãnh đạo của mình. Thử hỏi niềm khát vọng ấy có bao giờ trở thành hiện thực? Thưa, Kinh Thánh trả lời rằng có sự sống lại, sự sống đời đời, hạnh phúc viên mãn, và bình an trọn vẹn, nhưng không thuộc thế giới tự nhiên này mà ở trong thế giới của Thiên Chúa.

Quả vậy, để minh chứng có sự sống lại và sự sống đời đời, tác giả sách Macabê đã kể câu chuyện một bà mẹ và bảy người con trai. Cả bà và bảy người con của bà đều tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, sẵn sàng đối diện với cái chết để bảy tỏ lòng trung thành với Lề Luật. Người thứ nhất đã thay mặt cho các anh em mình trả lời vua Antiôkhô vô đạo rằng “Chúng tôi sẵn sàng chết, chẳng thà vi phạm Luật Pháp của cha ông chúng tôi”. Luật pháp của cha ông họ cũng chính là Lề Luật của Thiên Chúa. vâng theo Lề Luật, trung thành với Lề Luật là vâng theo và trung thành với thánh ý Thiên Chúa.

Người thứ hai trước khi trút hơi thở cuối cùng đã trả lời vua “Vua là một tên hung thần, vua khai trừ chúng tôi khỏi cuộc đời hiện tại, nhưng bởi lẽ chúng tôi chết vì Luật Pháp của Vua vũ trụ, nên Người sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống đời đời”. Người thứ ba trả lời với vua “Tôi có được lưỡi này, tay này là do Thiên Chúa ban, nhưng vì Lề Luật của Thiên Chúa, tôi coi khinh những thứ đó, vì tôi hy vọng nhờ Thiên Chúa, tôi sẽ lấy lại được.” Người thứ tư nói “Thà chết vì tay người đời đang khi dựa vào lời Thiên Chúa hứa mà hy vọng sẽ được Người cho sống lại. Còn vua, vua sẽ không được hưởng sự sống đâu.”

Những câu trả lời của cả bốn anh em đều cho thấy đức tin và lòng trung thành tuyệt vời đặt ở nơi Thiên Chúa. Họ coi nhẹ cái chết, coi thường mạng sống, không sợ chết và sẵn sàng chết vì Luật Pháp của cha ông hay là chính Lề Luật của Thiên Chúa. Họ tin rằng Thiên Chúa là Vua vũ trụ, Chúa của sự sống lại và sự sống vĩnh cửu, sẽ trao phần thưởng bội hậu cho những ai trung thành. Phần thưởng của lòng trung thành ấy là được sống lại để hưởng sự sống đời đời trong hạnh phúc và vinh quang của Thiên Chúa. Niềm hy vọng của họ không ảo tưởng, không hão huyền vì có cơ sở chắc chắn là lời hứa của Thiên Chúa.

Chúa Giêsu trong đoạn Tin Mừng hôm nay đã trả lời rất rõ ràng cho nhóm Sađốc rằng có sự sống lại và sự sống vĩnh cửu. Sự sống ấy không phải là sự sống tự nhiên nơi cuộc sống tự nhiên này mà là sự sống siêu nhiên tồn tại ở nơi Thiên Chúa. Có sự sống lại và sự sống đời đời vì Thiên Chúa là Chúa của tổ phụ Apraham, của tổ phụ Isaác và của tổ phụ Giacóp, không phải là Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Ngài, tất cả đều đang sống. Nếu Thiên Chúa là Chúa của kẻ sống và Ngài hằng sống thì đương nhiên muôn loài cũng sẽ được thông phần vào sự sống lại và được sống đời đời với Chúa bởi vì Chúa là tình yêu.

Chúng ta không chỉ gặp thấy tư tưởng này trong đoạn Tin Mừng chúng ta mới nghe mà còn gặp thấy ở rất nhiều đoạn Tin Mừng khác nữa. Chẳng hạn Đức Giêsu nói với chị Matta rằng “Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vàoThầy thì dù đã chết cũng sẽ được sống lại. Ai sống mà tin vào Thầy thì sẽ không chết bao giờ”; hay thánh Gioan đã ghi lại cả trình thuật dài về bánh hằng sống, bánh đem lại sự sống vĩnh cửu cho nhân loại. Bánh ấy chính là thịt máu của Chúa Giêsu “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời.”

Chúa Giêsu đã không chỉ nói về sự sống lại và sự sống đời đời mà chính Ngài đã chịu chết và sống lại để thông ban sự sống mới cho toàn thể nhân loại trước hết qua các bí tích và sau đó làm cho sự sống ấy trở nên viên mãn vào ngày tận thế. Qua bí tích Rửa tội, chúng ta được tái sinh bởi nước và Thánh Thần để trở nên con Thiên Chúa, được từ tình trạng tội lỗi trở nên công chính, từ tình trạng chết trong tội được sống lại trong ân sủng. Qua bí tích Thánh Thể, đời sống siêu nhiên được nuôi dưỡng và tâm hồn được hiệp thông sâu sắc với Chúa Giêsu, với Chúa Cha, và với anh chị em mình. Vào ngày tận thế, Chúa sẽ trở lại trong vinh quang thực hiện một cuộc chung thẩm. Mọi người sẽ sống lại để chịu phán xét và ai xứng đáng sẽ được hưởng vinh quang phục sinh như Chúa.

Khát vọng được sống lại và sống vĩnh cửu là điều có thật nơi mọi người. Khát vọng ấy sẽ không bao giờ trở thành hiện thực nếu chúng ta đi tìm thỏa mãn nó nơi những con người và cuộc sống tại thế này. Nó chỉ trở thành hiện thực khi chúng ta gặp được Thiên Chúa và trung thành với Ngài. Tạ ơn Chúa đã cho chúng ta gặp Chúa và cho chúng ta đang từngngày giờ, năm tháng bước theo Ngài. Xin Chúa cho chúng ta được bền đỗ và trung thành đi theo Chúa đến cùng. Dù cho cuộc sống còn nhiều khó khăn và thử thách, xin Chúa cho chúng ta được can đảm và mạnh mẽ làm chứng cho đức tin, để sau khi chấm dứt cuộc đời dương thế này, chúng ta được sống lại và hưởng sự sống đời đời với Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm187
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại869,908
  • Tổng lượt truy cập69,929,782
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây