Niềm tin phục sinh

Thứ sáu - 04/11/2022 21:33  591
Chúa Nhật XXXII Thường niên C
2 Mcb 7,1-2.9-14; 2 Tx2,16-3,5; Lc 20,27-38

open uri20221105 15604 80y1xkThời Chúa Giêsu, người Do thái chia thành nhiều nhóm với những quan điểm sống khác nhau. Những người thuộc nhóm Xađốc không tin có sự sống lại nên họ cho rằng chết là hết. Nếu chết là dấu chấm hết, thì cuộc đời con người thật bi đát, chẳng khác như bao sinh vật khác. Đức Giêsu trong Tin mừng hôm nay mặc khải cho chúng ta biết chết không phải là hết: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại” (Lc 20,34-36).

Thật vậy, lời khẳng định trên chính là niềm hy vọng và là bảo chứng chắc chắn cho chúng ta. Niềm tin vào sự sống đời sau đã được bảy anh em thời Macabê tuyên xưng cách xác tín: “Vua vũ trụ sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống đời đời” (2 Mc 7,9). Khi đối diện với cái chết, con người thường khiếp đảm, run sợ, nhưng bảy anh em cùng với bà mẹ thời Macabê đã không sợ. Họ chấp nhận roi đòn tra tấn, dám hy sinh mạng sống và quyết một lòng giữ Luật Chúa vì họ tin rằng Chúa Trời sẽ cho họ sống lại. Để có được niềm tin vững vàng, chắc chắn những người này phải được giáo dục và được ơn Trên soi sáng. Niềm tin của họ: “Vua vũ trụ (Thiên Chúa) sẽ cho chúng tôi sống lại hưởng sự sống đời đời” cũng chính là lời tuyên xưng của chúng ta hôm nay. Chúng ta dễ dàng tin, dễ dàng tuyên xưng hơn vì chính Đức Giêsu Kitô đã Phục Sinh từ cõi chết là bằng chứng sống động và là niềm hy vọng của chúng ta. Trong khi bảy anh em thời Macabê chưa có bảo chứng sống động, nhưng vì lòng chân thành, sống ngay lành và tuân giữ Luật Chúa, được ơn Trên soi sáng, họ đã tuyên xưng niềm tin trước mặt vua Antiôkhô đang tra tấn họ.

Chúng ta biết rằng, trước sự tra tấn và cái chết đang đến gần không phải ai cũng có được niềm tin trên như bảy anh em thời Macabê đâu. Họ can đảm như vậy là nhờ sự cầu nguyện và tuân giữ luật Chúa. Đúng như lời Thánh Phaolô đã nói trong bài đọc hai: “Xin cầu nguyện cho chúng tôi được thoát khỏi tay người độc ác xấu xa, bởi vì không phải ai cũng có đức tin. Nhưng Chúa là Đấng trung tín: Người sẽ làm cho anh em được vững mạnh, và bảo vệ anh em khỏi ác thần” (2Tx 3,2-3). Vì thế, một trong những chân lý nền tảng của Đức Tin Công Giáo đó là tin có cuộc sống đời sau. Niềm tin này dựa trên nền tảng vững chắc là mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Kitô. Đó là niềm hy vọng, là động lực lớn nhất để mỗi Kitô hữu dám sẵn sàng chấp nhận mọi hy sinh, thua thiệt để sống lương thiện, cố gắng sống theo Tin Mừng của Chúa Kitô trên trần gian này để đạt được sự sống vĩnh cửu mai sau.

Niềm tin vào sự sống mai hậu được củng cố qua Bài Tin Mừng. Chính Chúa Giêsu đã khẳng định có sự sống đời đời. Ngài dựa vào sách Xuất hành 3,6 thuộc bộ Ngũ Thư mà nhóm Xađốc công nhận để chứng minh có sự sống lại qua việc Thiên Chúa tỏ mình cho ông Môsê khi nói về các tổ phụ Abraham, Isaac và Giacob: “Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người tất cả đều đang sống” (Lc 20,38). Sự sống vĩnh hằng đời sau chính là món quà lớn nhất mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta. Căn cứ vào tương quan của chúng ta hiện nay mà chúng ta biết mình sẽ đến được với tương lai đó hay không. Nếu chúng ta tin nhận Ngài thật là Thiên Chúa của chúng ta và ta là dân Ngài, thì sự chết sẽ không làm hại ta, một ngày kia ta sẽ đạt đến sự bất tử vinh quang cả thể xác lẫn linh hồn “Trong số những kẻ an nghỉ trong bụi đất, nhiều người sẽ trỗi dậy: người thì để hưởng phúc trường sinh, kẻ thì để chịu ô nhục và bị ghê tởm muôn đời” (Đn 12,2) hay “Ai đã làm điều lành, thì sống lại để được sống; ai đã làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án”.

Như vậy, chết không phải là hết. Qua việc cho con người được sống lại vào ngày sau hết, Thiên Chúa hoàn tất việc cứu độ chúng ta, không phải với thân xác được chắp vá lại, nhưng thân xác mới, thích ứng với con người mới. Qua việc tái sinh và nên thánh, Chúa đã đổi mới con người bề trong bằng, bây giờ với một thân thể mới để thích ứng. Muốn được thế, chúng ta phải sống những điều Chúa Giêsu đã truyền dạy: là sống công bằng, sống trung thuỷ trong đời hôn nhân, sống yêu thương với mọi người. Amen!

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại893,774
  • Tổng lượt truy cập70,921,531
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây