ĐKT, Vua vũ trụ, Vua yêu thương

Thứ sáu - 18/11/2022 21:02  611
Chúa Nhật XXXIV TN C
2Sm 5,1-3; Cl 1,12-20; Lc 23,35-43

 
4285316Hôm nay là Chúa Nhật cuối cùng trong năm phụng vụ. Giáo Hội mừng kính trọng thể Chúa Kitô là Vua. Giáo Hội nhắc nhớ chúng ta: Chúa Giêsu là Thiên Chúa, là khởi đầu và kết thúc của thời gian; Ngài là vua của vũ trụ, đặc biệt Ngài là vua trong tâm hồn của mỗi người. Ngài đã hy sinh cả cuộc đời và mạng sống cho thần dân của Ngài. Chúa Giêsu là Vua, nhưng không phải là một vị vua theo kiểu trần thế, mà là Vua yêu thương.

Bài đọc I cho chúng ta biết, vì mến mộ tài đức của Đavít nên các chi tộc miền Nam cũng như miền Bắc Israel đã xin Đavít nhân danh Thiên Chúa làm vua cai trị họ. Đavít đã chấp thuận lời thỉnh cầu và ký kết giao ước với họ trước mặt Thiên Chúa tại Khepron. Những người Israel đã xức dầu tấn phong Đavít làm vua của họ. Như thế là đất nước thống nhất dưới quyền lãnh đạo một vị vua duy nhất. Vua Đavít là hình ảnh tiên báo về Vị Thiên Vương Tối Cao thời Tân Ước là Đức Giêsu Kitô.

Bài Tin Mừng hôm nay cho ta biết Đức Giêsu đăng quang làm Vua khi bị đóng đinh trên thập giá. Phía trên đầu Ngài, bản án ghi là: “Ðây là vua người Do Thái”. Ngài làm vua hoàn toàn khác biệt với mọi ông vua trần gian: không ngồi ngai vàng mà nằm trên thập giá; không có vương miện, mà chỉ có vòng gai; không có cẩm bào, mà chỉ có tấm thân trần trụi; không oai vệ mà hoàn toàn yếu nhược sức tàn lực kiệt; không có câu tung hô tán tụng, mà chỉ có lời nhạo báng khinh chê; không có thái độ kính mến, mà chỉ có hành vi ngạo nghễ và thách thức: “Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Ðấng Kitô của Thiên Chúa”.

Chính trong mầu nhiệm thập giá, mà vị Vua bị đóng đinh lại hé lộ vương quyền của Ngài cho anh trộm lành có lòng thống hối và biết đặt trọn niềm tin nơi Ngài rằng: “tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Ðàng”. Với lời công bố đó, Đức Giêsu đã khai mạc vương quốc của Ngài: vương quốc của tình yêu. Vì Ngài đã mang lấy tất cả tội lỗi nhân loại, gánh chịu mọi khổ đau và nhục nhã của kiếp người. Chính tình yêu chiến thắng của Vua Giêsu đã cứu chuộc nhân loại, đã nối kết con người lại với Thiên Chúa, như thánh Phaolô đã xác quyết: “Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời”.

Chúa Giêsu Vua Tình yêu và Vương quốc của Ngài không thuộc về thế gian này. Ngài là một vị Vua bị đóng đinh trên thập giá, không có quyền lực theo kiểu trần thế. Vì yêu thương, Ngài muốn cứu nhân loại khỏi quyền lực của Satan bằng con đường của tình yêu. Chúa Giêsu đã yêu thương nhân loại, là những người được trao phó cho Ngài, đã chấp nhận bị bắt, bị hành hạ và cuối cùng chịu chết treo trên cây thập giá, để minh chứng tình yêu thương dành cho nhân loại.
Vì yêu thương, Ngài đã tự nguyện bước vào con đường khổ giá, sẵn sàng hiến dâng mạng sống để ban ơn cứu độ cho nhân loại, tẩy rửa tội lỗi nhân loại bằng máu của Ngài, chữa lành nhân loại bằng tình yêu thương và sự tha thứ. Vua Giêsu còn nuôi dưỡng nhân loại không chỉ bằng cơm bánh, mà Ngài còn dâng tặng cả con người, mạng sống, máu thịt mình làm của ăn, của uống cho nhân loại. Chỉ những ai, với con mắt đức tin, khiêm tốn đón nhận Ngài, tin tưởng phó thác cuộc đời và tương lai cho Ngài, thì sẽ được hưởng ơn cứu độ, được gia nhập vào vương quốc của Ngài.

Mừng lễ Chúa Kitô Vua, chúng ta ý thức mình là công dân Nước Trời, toàn thể cuộc đời chúng ta thuộc về Chúa. Hãy để Chúa chiếm trọn tất cả con người mình, từ tư tưởng, lời nói đến việc làm. Chúng ta không còn thuộc về thế giới của bóng tối và tội lỗi. Chúng ta thuộc về vương quyền của Vua Giêsu đem lại sự sống và hạnh phúc vĩnh cửu cho nhân loại. Đó là niềm vui lớn lao mà thánh Phaolô nhắn nhủ các tín hữu: “Anh em hãy vui mừng cảm tạ Chúa Cha… Đấng đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực tối tăm và đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái; trong Thánh Tử, ta được ơn cứu chuộc, được tha thứ tội lỗi”.

Vua Giêsu đã yêu thương chúng ta, Ngài đã chết để cho chúng ta được sống, Ngài đã chấp nhận mang thương tích để chúng ta được chữa lành, vì thế, chúng ta phải biết ơn và đền đáp tình yêu của Vua Giêsu bằng thái độ yêu mến dành cho Ngài. Là thần dân của Chúa, chúng ta được mời gọi tuân theo giới răn lề luật của Vua Giêsu, Ngài muốn chúng ta sống và cư xử với nhau dựa trên luật của tình yêu, thực hành theo con đường của Tin Mừng và tám Mối phúc thật.

Chúa muốn chúng ta là những cánh tay nối dài của Ngài để thực thi bác ái yêu thương những người bất hạnh. Chúa muốn chúng ta là những cánh tay nối dài của Ngài để thực thi bác ái yêu thương những người bất hạnh. Chúa cần chúng ta khiêm tốn chia sẻ những nghĩa cử yêu thương, chăm sóc Ngài nơi những con người già yếu, bệnh tật; nở nụ cười với người khó ưa bên cạnh mình. Đó là chúng ta đem niềm vui và bình an của Chúa đến cho họ. Để là cánh tay nối dài của Vua tình yêu, chúng ta cần gắn kết với Ngài, học nơi Ngài cách giảng dạy, yêu thương, phục vụ vô vị lợi. Nhất là chúng ta tôn thờ Chúa trên hết mọi sự, can đảm chọn Chúa và những giá trị vĩnh cửu hơn là những danh lợi thú chóng qua ở đời này.

Đặt lễ Chúa Kitô Vua trong Chúa nhật cuối cùng năm phụng vụ, Giáo Hội nhắc nhở chúng ta: Đức Kitô chính là Vua của vũ trụ, là Chủ thời gian, Chủ sự sống, Chủ của lịch sử nhân loại, và là Chủ cuộc đời mỗi người chúng ta. Đón nhận Ngài, chúng ta hãy khước từ những thần tượng giả mạo, để suy tôn một mình Vua Giêsu là tất cả trong mọi lãnh vực của cuộc sống con người. Cuộc đời này có ý nghĩa và giá trị hay không là tùy thuộc ở thái độ và mức độ tiếp nhận của mỗi người đối với Đức Kitô. Hãy để Ngài hoàn toàn làm Vua ngự trị trong tâm hồn ta, để ta biết sống yêu thương, phục vụ quên mình như Chúa.

Xin cho chúng ta luôn mãi tôn nhận vua Giêsu là vua, là Chúa, là chủ trên cuộc đời của mỗi chúng ta, xin Ngài giúp ta luôn sống theo luật yêu thương của Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập251
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay46,963
  • Tháng hiện tại633,845
  • Tổng lượt truy cập70,661,602
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây