Cuộc gặp gỡ quyết định cho phận người

Thứ bảy - 26/11/2022 09:54  437
Chúa Nhật I Mùa Vọng A
(Is 2,1-5; Rm 13,11-14; Mt 24,37-44)

4Hôm nay, cùng với Giáo hội chúng ta bước vào Chúa Nhật I Mùa Vọng năm A. Mùa Vọng là mùa chuẩn bị mừng kỷ niệm Chúa đến lần thứ nhất, ngày Chúa Giáng Sinh và hướng chúng ta đến việc chuẩn bị tâm hồn đón Chúa đến lần thứ hai vào ngày cuối cùng của vũ trụ, ngày tận thế. Trong khi chờ đợi Chúa đến lần thứ hai, thì Chúa sẽ đến với mỗi người chúng ta trong ngày chết. Đây là cuộc gặp gỡ quan trọng nhất của mỗi người với Thiên Chúa, là cuộc gặp quyết định đến cuộc sống đời đời của mỗi người. Vì thế, Phụng vụ lời Chúa Chúa Nhật hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy “tỉnh thức và sẵn sàng”.

Thật vậy, với bài đọc một, ngôn sứ Isaia đã tiên báo và phác họa một khung cảnh hết sức vui tươi và hạnh phúc trong ngày Chúa đến. Vào ngày đó, Thiên Chúa sẽ quy tụ muôn dân muôn nước và mở ra một thời đại mới, thời đại vĩnh cửu, hoà bình yêu thương. Ngày Thiên Chúa đến giống như một ngày hội, ngày mà mọi người quy tụ về nhà Chúa: “Núi Nhà Đức Chúa đứng kiên cường vượt đỉnh các non cao, vươn mình trên hết mọi ngọn đồi. Dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau đi. Rằng: “Đến đây, ta cùng lên núi Đức Chúa, lên Nhà Thiên Chúa của Gia-cóp, để Người dạy ta biết lối của Người, và để ta bước theo đường Người chỉ vẽ (Is 2,2-3). Không những vậy, trong ngày Chúa đến, mọi người nhìn nhận nhau là anh em, con người sẽ không còn tranh chấp, chiến tranh, hận thù, chia rẽ: “Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái. Dân này nước nọ sẽ không còn vung kiếm đánh nhau, và thiên hạ thôi học nghề chinh chiến” (Is 2,4). Những lời tiên báo này của Isaia đã ứng nghiệm trong ngày Chúa đến lần thứ nhất. Tuy nhiên, với thời gian và vì lòng dạ con người hay thay đổi, nhân loại đã làm cho vũ trụ trở nên bất hoà, đau khổ và bất hạnh. Bởi vậy, Giáo Hội tin và hy vọng chắc chắn Thiên Chúa sẽ ra tay tái lập trật tự thế giới này một lần nữa như những gì tiên tri Isaia đã tiên báo, vào ngày Đức Kitô quang lâm.

Tiếp đến, bài đọc hai là những lời thánh Phaolô Tông đồ gửi cho tín hữu Rô-ma. Thánh nhân đã giải thích thêm cho các tín hữu về ngày Thiên Chúa trở lại: Đó sẽ là ngày của ơn cứu độ. Để có thể lãnh nhận ơn cứu độ, Thánh Phaolô đã căn dặn các tín hữu đừng để mình bị mê ngủ, nhưng phải luôn trong tư thế sẵn sàng tỉnh thức đón chờ giây phút quan trọng đó: “Chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Chúng ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày: không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương” (Rm 13,12-13). Điều này có nghĩa là để chuẩn bị cho ngày Chúa đến, chúng ta cần tỉnh thức và không thụ động ngồi chờ, cần phải quyết tâm loại bỏ những việc làm đen tối, loại trừ khỏi tâm hồn và hành động của mình những gì là gian dối, mờ ám để sống công minh chính trực như con cái của sự sáng.

Sự tỉnh thức trong đời sống càng được Chúa Giêsu nhấn mạnh qua bài Tin Mừng. Chúa đã mượn câu chuyện của ông Nô-ê thời Cựu Ước để cảnh báo cho chúng ta cần giữ một thái độ tỉnh thức sẵn sàng. Câu chuyện ông Nô-ê và trận đại hồng thủy là một bài học cho con người ở mọi thời đại. Qủa thực, trước khi lụt Hồng Thủy xảy ra, Ông Nô-ê và con cháu chuẩn bị chiếc tàu, những người chung quanh nhạo cười. Họ vẫn ăn uống, vui chơi, nhậu nhẹt, họ chẳng quan tâm đến việc ông làm để rồi khi nước lụt bất ngờ ập đến, họ xoay sở không kịp và đã chết, chỉ có duy nhất gia đình ông Nô-ê được cứu.

Qua câu chuyện này, Chúa Giêsu nhắc ta chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại bằng việc nhận ra những sự kiện, những dấu chỉ đang xảy ra chung quanh. Tất cả những sự kiện diễn ra hàng ngày đều là lời mời gọi và nhắc nhở của Chúa để mỗi người biết chuẩn bị cho chính mình, không để mình bị bất ngờ trong ngày Chúa đến, như hình ảnh Chúa đã nói: “Bấy giờ, hai người đàn ông đang làm ruộng, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại; hai người đàn bà đang kéo cối xay, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại” (Mt 24,40). Điều này có nghĩa là số phận của chúng ta ở trong tay Chúa. Chúng ta được Chúa tiếp nhận hay bị bỏ rơi là tùy ở chúng ta có cố gắng tỉnh thức, canh phòng và sống theo Lời Chúa dạy hay không mà thôi. Do đó, chúng ta hãy chuẩn bị đón chờ Chúa đến không phải bằng cách thụ động nhưng bằng cách chu toàn các bổn phận của mình, với tâm hồn hướng về Thiên Chúa, khao khát Thiên Chúa. Và khi đó, dù ngày Chúa đến thế nào chúng ta sẽ không còn phải đắn đo, hay băn khoăn mình được Chúa tiếp nhận hay bị bỏ rơi nữa, vì tin rằng mình đã nắm chắc phần thưởng Chúa hứa ban cho người tôi tớ trung tín.

“Hãy tỉnh thức”, lời mời gọi của Chúa Giêsu năm xưa vẫn còn đang tiếp tục vang vọng mãi đến mọi người thuộc mọi thời đại. Chúng ta cần tỉnh thức để biết phân định, đánh giá lại từng lời nói, từng hành động và cách cư xử của ta, xem có phù hợp với Tin Mừng và giới răn của Chúa hay không. Chúng ta có thể sống tỉnh thức bằng cách siêng năng đến với Chúa qua việc lãnh nhận Bí tích Hòa Giải và Thánh Thể, bằng những phút cầu nguyện riêng, bằng giờ kinh sớm tối gia đình, bằng việc sống quảng đại, yêu thương, tha thứ và phục vụ tha nhân. Qua những thực hành như vậy, Chúa sẽ giúp chúng ta có một lương tâm nhạy bén, một cái nhìn thật sáng, để nhận ra đâu là ý Chúa, đâu là những điều thuộc về thế gian và ma quỷ.

Khởi đầu năm phụng vụ hôm nay, chúng ta hãy cầu nguyện cho thời gian Mùa Vọng trở thành mùa hồng ân hoán cải và canh tân đời sống, thời gian để điều chỉnh lại những sai lạc nơi ước muốn và chọn lựa của chúng ta, để rồi bắt đầu lại với một đời sống mới trong ân sủng và bình an của Chúa. Xin Chúa ban ơn giúp sức để mỗi người chúng ta nhận biết mình hơn, chấp nhận bản thân và can đảm điều chỉnh đời sống, nhờ vậy ơn cứu độ của Chúa sẽ đến và lưu ngụ lại trong tâm hồn và sinh hoa trái dồi dào trong đời sống chúng ta. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập294
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm238
  • Hôm nay69,857
  • Tháng hiện tại1,091,857
  • Tổng lượt truy cập71,119,614
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây