Đức Kitô, vị vua đặc biệt và độc đáo

Thứ sáu - 18/11/2022 21:11  497
Lễ Chúa Giêsu Kito vua vũ trụ 
2 Sm 5,1-3; Cl 1,12-20; Lc 23,35-43

images 1Ngày nay chế độ quân chủ chỉ còn tồn tại ở một số quốc gia và vị vua đứng đầu ở những đất nước đó cũng không còn nhiều đặc quyền như thời xưa. Nhưng theo sử sách ghi lại, chúng ta có thể hình dung ra hình ảnh của những vị vua, họ là người đứng đầu một vương quốc, là người có quyền lực trong mọi lãnh vực và được người ta tôn sùng. Trong số các vị vua đó có những người sống rất anh minh, biết lo cho dân cho nước, nhưng cũng có không ít các vị vua độc tài, tham quyền cố vị, sống ăn chơi trụy lạc, khiến cho đất nước nghèo đói, dân chúng lầm than đói khổ. Tuy nhiên, khác với các vị vua trần thế, hôm nay Giáo hội mời gọi chúng ta cùng chiêm ngắm chân dung một vị vua có tên là Giêsu, với tước hiệu “Chúa Ki tô vua vũ trụ”. Vậy vị vua Giêsu, có điều gì đặc biệt? Giờ đây, dưới ánh sáng của lời Chúa, chúng ta cùng nhau đi tìm câu trả lời.

Với bài đọc một, được trích từ sách ngôn sứ Samuen quyển thứ hai, nói về việc các chi tộc Ít-ra-en tôn nhận Đa-vít làm vua của họ. Và Đa-vít trở thành một gương mặt điển hình trong hàng ngũ các vua của lịch sử dân tộc Do Thái. Ông là một người biết kính sợ Đức Chúa, có tài quân sự, ông đã chinh phục được thành Giêrusalem, ông còn có tài lãnh đạo và cai trị dân chúng. Chỉ trong thời vua Đa-vít, toàn thể chi tộc Ít-ra-en mới đoàn tụ và liên kết với nhau để mở mang bờ cõi. Đối với người Do-thái, họ coi vua Đa-vít là vị vua lý tưởng, và triều đại của ông được coi như thời hoàng kim của dân tộc Ít-ra-en. Hơn thế nữa, Đavít cũng được nhìn nhận như hình ảnh của vị Vua Giêsu trong tương lai, Ngài chính là Đấng Thiên Sai. Thật vậy, sự xuất hiện của Đức Giêsu đã được các ngôn sứ loan báo và Thánh Vịnh đã nhiều lần nhắc tới, Ngài sẽ xuất thân từ dòng tộc Đa-vít. Ngài sẽ đến để liên kết mười hai chi tộc của Israel và sẽ làm vua cai trị họ đến muôn đời. Triều đại của Ngài sẽ vô cùng vô tận. Các ngôn sứ cũng tiên báo Đấng Thiên Sai không chỉ làm vua dân Do-thái, nhưng còn làm vua tất cả mọi dân tộc trên địa cầu.

Tiếp đến với bài đọc hai, là những lời của thánh Phaolô Tông đồ nhắn gửi cộng đoàn tín hữu Cô-lô-xê. Và trong những lời nhắn gửi đó, thánh nhân đã bày tỏ cho các tín hữu thấy quyền lực và vương quốc của Đức Kitô. Đức Kitô là Thiên Chúa. Ngài là Vua không phải chỉ của con người mà còn là Vua vũ trụ. Tất cả quyền lực trên trời hay dưới đất đều tùy thuộc vào uy quyền của Ngài: “Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo, vì trong Người, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình. Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng nhờ Người và cho Người” (Cl 1,15-16). Thêm vào đó, vì tội lỗi của mình, con người đáng bị hủy diệt, bị luận phạt; nhưng Đức Kitô đã tình nguyện hy sinh chịu chết để gánh lấy tội lỗi cho con người. Chính nhờ cái chết và sự phục sinh của Đức Kitô con người được hòa giải với Thiên Chúa, được đưa vào vương quốc của Đức Kitô, để được Ngài làm Vua cai trị muôn đời và được hưởng sự bình an của Ngài. Không vị vua trần gian nào có thể cai trị trong tâm hồn con người, chỉ có Đức Kitô mới có uy quyền làm việc đó mà thôi.

Không chỉ có thế, Đức Kitô còn là một vị vua đặc biệt, điều này được thể hiện rõ nét trong bài Tin Mừng. Đức Giêsu đăng quang làm Vua khi bị đóng đinh trên thập giá, vì chính Phi-la-tô đã cho đóng một tấm bảng trên thập giá, phía trên đầu Ngài, tấm bảng có ghi: “Ðây là vua người Do Thái” ( Lc 23,38). Như thế, Ngài làm vua hoàn toàn khác biệt với mọi ông vua trần gian: không ngồi ngai vàng mà nằm trên thập giá; không có vương miện, mà chỉ có vòng gai; không có cẩm bào, mà chỉ có tấm thân trần trụi; không oai vệ mà hoàn toàn yếu nhược; không có những câu tung hô tán tụng của dân chúng, mà chỉ có những lời nhạo báng khinh chê; không có thái độ tôn kính của thần dân, mà chỉ những có hành vi ngạo nghễ và thách thức: “Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Ðấng Kitô của Thiên Chúa” (Lc 23,35). Thế nhưng, chính trong hoàn cảnh này, Đức Giêsu đã được tôn làm người đứng đầu một vương quốc, mà người tôn vinh Ngài là một người trộm cũng bị kết án tử hình và bị thi hành án cùng với Ngài: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi” (Lc 23,42). Qua lời cầu xin này, anh trộm lành nhận ra vương quyền và vương quốc của Chúa. Anh ta nhận ra Ngài là Vua, là chủ một vương quốc và có quyền năng đón nhận những công dân mới vào vương quốc đó. Trước lời thỉnh cầu của anh, Đức Giêsu đã tuyên bố: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng” (Lc 23,43). Lời tuyên bố này của Chúa như một lời xác nhận cho thái độ tôn vinh của anh trước Chúa, Ngài là một vị Vua đích thật, vị Vua Tình Yêu.

Nếu Đavít đã đi vào lịch sử Do Thái bằng những chiến công hiển hách, và một đời sống đạo đức cầu nguyện gương mẫu, thì vị Vua Giêsu lại hy sinh mạng sống để cứu chuộc con người, phục hồi phẩm giá của họ và mặc cho họ sự thánh thiện cao sang. Chúa Giêsu không phải là một vị vua của quá khứ, cũng không phải là vị vua tương lai, mà là vị vua của hiện tại đang cai trị hoàn vũ này và cai trị tâm hồn con người bằng tình yêu thương.

Mừng lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ hôm nay chúng ta cùng với toàn thể Giáo hội tôn vinh vị Vua Giêsu, vương quốc của Ngài là vương quốc của sự thật, vương quốc của tình yêu và vương quốc ấy có tên là Nước Trời, là thiên đàng, và chúng ta tự hào vì mình là những công dân của Nước Trời, là những người thuộc về Vua Giêsu. Bởi thế, chúng ta hãy đặt mình dưới sự bao bọc, chở che, nâng đỡ và hướng dẫn của Chúa Giêsu. Chúng ta hãy để cho vua Giêsu làm Chúa, làm chủ cuộc đời mình và làm chủ gia đình mỗi người chúng ta. Các vị vua chúa và thần tượng của thế gian sẽ có ngày sụp đổ, nhưng vương quốc của vị Vua Giêsu sẽ luôn tồn tại mãi, vì thế, chúng ta đừng bao giờ để cho một thứ thần linh nào hoặc một sức mạnh quyền lực nào khác làm chủ và sai khiến cuộc đời chúng ta.
Xin Chúa Giêsu làm Vua ngự trị luôn mãi trong tâm hồn mỗi người, và trong cộng đoàn chúng ta và xin Chúa hướng dẫn chúng ta luôn sống xứng đáng là những thần dân đích thực trong vương quốc của Ngài. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại875,768
  • Tổng lượt truy cập69,935,642
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây