Chúa Nhật V Mùa Chay C

Thứ sáu - 01/04/2022 09:20  904
(Ga 8,1-11)

chua nhat 5Mùa Chay dần khép lại với một ghi nhận tuyệt vời. Trước tất cả những kỳ công vĩ đại mà Thiên Chúa đã thực hiện vì yêu thương con người, Thiên Chúa còn hứa ban một điều gì đó còn vĩ đại hơn nhiều, điều đó vượt quá sức tưởng tượng của chúng ta. Từ trong thâm sâu nhất của tâm hồn, chúng ta vui mừng. Chúng ta chỉ có thể dừng lại ở sự ngạc nhiên và vui mừng. Chẳng có lời nào có thể diễn tả sự tốt lành của Thiên Chúa, chúng ta chỉ biết vui mừng. Trên thực tế, chúng ta khó có thể không vui, giống như một đứa trẻ không thể không hồi hộp trước những điều bất ngờ thú vị. Cuối cùng, khi nhìn thấy những điều mới mẻ tuyệt vời mà Thiên Chúa đã dành sẵn cho chúng ta, chúng ta sẽ nhận ra rằng không có gì khác có thể so sánh được, và tất cả đều nên giống như cỏ rác.

Ta sắp làm những điều mới mẻ

Trong suốt mùa chay này, chúng ta đã chiêm ngắm về những kỳ công mà Thiên Chúa đã thực hiện trong đời sống của dân Ngài, chẳng hạn như: Giao ước với Abraham, dẫn đưa dân Israel thoát khỏi ách nô lệ, mặc khải danh xưng của Thiên Chúa, dẫn đưa dân vào một vùng đất tràn trề sự sống. Bấy giờ Thiên Chúa phán: Vậy mà các ngươi còn chưa nhận ra. Thiên Chúa đã vạch một con đường giữa đại dương cho dân Ngài đi qua. Những kỳ công đó không gì có thể sánh ví được?

Bài đọc thứ nhất loan báo về một điều gì đó mới sắp mẻ xuất hiện. Trong Tin Mừng, điều mới mẻ này tỏ bày trước mắt chúng ta. Ở đây, chúng ta thấy, Chúa Giêsu không chối bỏ cũng như không thay đổi lề luật. Thay vào đó, Người cho thấy rằng lề luật, trong mức độ tốt nhất có thể, sẽ phục vụ một điều gì đó cao hơn. Bài đọc thứ nhất không lên án những điều trong quá khứ mà chỉ khuyên chúng ta nên có cái nhìn xa hơn những điều ấy để hướng tới những điều mới mẻ. Chúa Giêsu cũng không lên án những điều trong quá khứ. Người chỉ đơn giản cho thấy rằng lòng thương xót và lòng trắc ẩn của Thiên Chúa vượt xa quyền bính của lề luật. Thiên Chúa đã làm một điều gì đó mới mẻ; Chúa Giêsu đã kiện toàn lề luật. Nếu Người làm được điều đó với người phụ nữ ngoại tình, thì ai có thể nói hết những gì Người đã làm trong cuộc sống của chúng ta, trong thế giới của chúng ta?

Tâm hồn tràn ngập niềm vui

Một lần nữa, chúng ta thấy các bài đọc Mùa Chay quan tâm đến những ân huệ thiêng liêng và sự đáp trả của chúng ta trong niềm vui và tâm tình tạ ơn, hơn là những việc hãm mình và sám hối. Chúng ta vui mừng vì được Thiên Chúa giải thoát và về những phúc lành dồi dào mà Ngài đã tuôn đổ trên chúng ta. Chúng ta mừng vui vì được kêu gọi vào gia đình của Thiên Chúa và được Ngài thứ tha những lỗi phạm của bản thân. Mặc dù, trong quá khứ chúng ta đã biết khóc lóc ăn năn, nhưng chúng ta được trao cho cơ hội để sống trong hiện tại và hướng tới tương lai với niềm vui sướng. Lý do cho niềm vui của chúng ta đã không được nhấn mạnh cho đủ. Trong khi, không có gì đã tác động đến bản thân chúng ta, đến sức mạnh và sự thành công của chúng ta. Căn nguyên cho niềm vui đó đến từ chính Thiên Chúa. Ngài là Đấng rất tốt lành, rộng lượng và hay tha thứ. Ngài là Đấng làm những điều vĩ đại cho chúng ta. Đó là lý do chúng ta phải thực sự vui mừng.

Tất cả những thứ khác đều là rác rưởi

Thánh Phaolô dường như là con người nhiệt thành nhất. Thánh nhân không thoả mãn với những phúc lành trong quá khứ. Thực tế, ngài xem những phúc lành đó như rác rưởi so với mối phúc là được biết Đức Kitô và được kết hiệp cùng với Người. Nếu những phúc lành trong quá khứ khô cằn tựa sa mạc thì đời sống mới trong Chúa Kitô giống như một sa mạc đã được biến đổi, tựa con đường băng qua sa mạc. Đời sống mới trong Chúa Kitô biến chúng ta, những người tội lỗi, thành những con người được thứ tha. Đời sống mới trong Chúa Kitô là một đời sống mà Thiên Chúa đã tặng ban cho chúng ta. Những đau khổ trong Mùa Chay chính là sự từ bỏ. Sự từ bỏ đó là những gì chúng ta phải trải qua nếu chúng ta muốn có được một đời sống mới. Đau khổ đó tựa cơn đau của việc hạ sinh trước khi sinh.  Sự sám hối nếu không bắt nguồn từ sự từ bỏ này thì chỉ là những sự hy sinh vô nghĩa, những gian khổ mà chúng ta mang lấy chỉ có ích cho đời sống thể lý của mình mà thôi. Thiên Chúa là Đấng sáng tạo một điều gì đó mới mẻ. Chúng ta chính là những người được tái tạo. Tiến trình của sự tái tạo có thể đau đớn, nhưng cuộc sống mới sau đó lại mang cho chúng ta niềm vui. Chúng ta vẫn chưa thấy bất cứ điều gì cho đến khi những kỳ công của Thiên Chúa được hoàn thành.

Tác giả: Nhóm dịch Ra Khơi, ĐCV. Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: Dianne Bergant, Preaching the New Lectionary, Fifth Sunday of Lent, Year C, The Liturgical Press.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập342
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm279
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,041,882
  • Tổng lượt truy cập71,069,639
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây