Hãy sống lạc quan tin tưởng

Thứ sáu - 01/04/2022 23:39  703
Tuần 5 Mùa Chay C
Is 43,16-21; Pl 3,8-14; Ga 8,1-11

jesus woman taken in adultery 948852 wallpaperMỗi ngày chúng ta đều được tiếp xúc với cả người lạc quan lẫn bi quan. Hai đặc tính bi quan và lạc quan là một phần của cuộc sống con người. Người bi quan thường có cái nhìn tiêu cực trước các điều kiện sống của mình. Họ bị trói buộc vào những gì tốt đẹp trong quá khứ, những cái không bao giờ trở lại. Người lạc quan luôn có cái nhìn tích cực về hoàn cảnh sống xung quanh. Họ luôn sáng tạo và năng động. Phụng vụ Lời Chúa trong Chúa Nhật thứ 5 Mùa Chay hôm nay mời gọi chúng ta hãy sống lạc quan và hy vọng bởi vì chính Thiên Chúa sẽ cho hồi sinh từ trong những gì đã đổ nát, sẽ tha thứ cho ta mọi lỗi lầm để ta được tái thông phần vào sự sống thần linh nhờ tình thương vô biên, tuyệt vời và không giới hạn của Ngài.

Quả vậy, niềm hy vọng khôi phục được vang lên trong bài đọc thứ nhất trích sách tiên tri Is 43,16-21. Vâng, từ những gì đã đổ nát, đã ngã xuống và đã tan biến “chiến xa chiến mã, tướng mạnh binh hùng – tất cả đã nằm xuống, và không còn trỗi dậy, đã bị dập đi, tắt ngấm như tim đèn”, Thiên Chúa sẽ xây dựng một công trình mới “Các ngươi đừng nhớ tới chuyện ngày xưa, chớ quan tâm đến những việc thuở trước. Này Ta sắp làm một việc mới”. Việc mới ấy, công trình mới ấy là “mở một con đường giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại vùng đất khô cằn, cho nước chảy ngay giữa sa mạc, những dòng sông tại vùng đất khô cằn, cho dân tuyển chọn được giải khát, gầy dựng dân này để chúng lên tiếng ngợi khen Thiên Chúa.” Những việc mới Thiên Chúa sẽ làm tiên báo một tương lai tốt đẹp, một tương lai tràn đầy sức sống. Tương lai này không phải là một niềm hy vọng hão huyền, nhưng là một niềm lạc quan chắc chắn dựa trên nền tảng một Thiên Chúa quyền năng và yêu thương. Ngài có khả năng làm được mọi sự và sẵn sàng hành động vì lợi ích của dân được tuyển chọn nói riêng và toàn thể nhân loại nói chung.

Niềm hy vọng hồi sinh ấy cũng được khơi lên trong bài đọc thứ hai trích thư của thánh Phaolo tông đồ gửi tín hữu Philipphe. Thánh nhân hy vọng chắc chắn sẽ đạt tới cùng đích của cuộc đời, sẽ chạy tới chặng đua cuối cùng, sẽ nắm bắt được phần thưởng lớn lao là sự sống lại và sự sống đời đời vì Đức Kitô chịu chết và sống lại cho nhân loại được sống. Vì lý tưởng và mục đích cuối cùng của cuộc đời là Đức Kitô nên thánh nhân không còn coi trọng các giá trị thuộc trần thế nữa, mà hết lòng trân trọng việc được biết Đức Kitô và gắn bó với Ngài. Vì Đức Kitô, thánh nhân chấp nhận mất hết, coi mọi thứ như rác rưởi. Thánh nhân cho rằng mình có được điều ấy không phải do sự công chính của lề luật (luật Môsê) hay do bản thân, nhưng do lòng tin vào Đức Kitô, tức là sự công chính do Thiên Chúa ban dựa trên lòng tin.

Vấn đề quan trọng đối với thánh Phaolo là được biết Đức Kitô, biết Ngài quyền năng như thế nào nhờ Ngài đã phục sinh, cùng được thông phần vào đau khổ của Ngài để nên đồng hình đồng dạng với Ngài trong cái chết của Ngài với hy vọng cũng sẽ được sống lại từ cõi chết. Nói thế, không có nghĩa là thánh nhân đã đoạt giải hay nên hoàn thiện, nhưng người đang cố gắng chạy tới, mong chiếm đoạt bởi lẽ chính thánh nhân đã được Đức Kitô chiếm đoạt. Muốn đạt tới đích điểm cao quí này, thánh nhân phải quên đi chặng đường đã qua để lao mình về phía trước, chạy thẳng tới đích, để chiếm được phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Đức Kitô.

Sau cùng, niềm hy vọng hồi sinh ấy được thấy rõ ràng hơn nữa trong đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe. Một phụ nữ bị bắt quả tang đang phạm tội ngoại tình được đưa đến trước mặt Đức Giêsu và đám đông dân chúng. Theo luật Môsê, chị bị ném đá cho chết như các kinh sư và Pharisêu nói với Đức Giêsu, “thưa Thầy, người phụ nữ này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách luật, Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó.” Mới đầu, xem ra ra Đức Giêsu rất dửng dưng trước câu hỏi của họ vì Ngài cứ cúi xuống viết trên đất. Tuy nhiên, họ cứ hỏi mãi nên Ngài bảo “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” Rồi Ngài lại tiếp tục cúi xuống viết lên đất. Thật ra, khi nói như vậy là Ngài đặt họ vào trong tình thế buộc phải tha thứ vì không ai trong họ vô tội. Đúng như thế, khi nghe Đức Giêsu trả lời như vậy thì đã chắng có ai dám ném đá chị, những người tố cáo chị bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi.

Đến lượt Đức Giêsu, Ngài đã không kết án chị. Ngài tha thứ cho chị, mở cho chị một lối sống và trả chị về với cuộc sống lương thiện “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!” Hành động tha thứ của Đức Giêsu không giống việc bỏ đi của các kinh sư, các người Phariseu và dân chúng vì tất cả họ đều là những tội nhân và vì là tội nhân nên không ai kết án chị. Hành động tha thứ của Đức Giêsu phát xuất từ trái tim nồng thắm yêu thương, một tình thương không bờ bến của Thiên Chúa, một Thiên Chúa luôn tha thứ nhằm cứu vớt “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó sám hối ăn năn để được sống.” Chúa Giêsu tha thứ vì muốn mở ra cho tội nhân con đường sống, con đường trở về cùng Thiên Chúa. Ngài làm thế là để khôi phục những gì đã hư mất nơi con người, trả lại cho họ sự sống của tâm hồn bởi vì sống trong tội thì dù có sống cũng như đã chết. Được tha thứ có nghĩa là được làm hòa cùng Thiên Chúa, được nối lại mối dây tình thân, mối liên hệ giữa thụ tạo với tạo hóa, giữa con với cha.

Thiên Chúa là Cha nhân hậu, đầy quyền năng và giàu lòng xót thương. Đức Giêsu là Đấng được sai đến trần gian để thể hiện quyền năng và lòng xót thương ấy. Ngài đã chịu chết và sống lại để khôi phục những gì đã mất do tội tổ tông cũng như do tội riêng của mỗi cá nhân. Do đó, cho dù chúng ta là tội nhân đầy thiếu sót lỗi lầm, chúng ta vẫn được mời gọi hãy sống lạc quan và hy vọng vì Thiên Chúa sẽ khôi phục những gì đã hư mất và Đức Giêsu Kitô sẽ ban tặng sự sống mới cho những ai khiêm tốn tin tưởng vào tình thương tha thứ của Ngài và quyết tâm sống một cuộc đời hối cải. Nguyện xin Chúa ban thêm niềm hy vọng để chúng ta luôn lạc quan vui sống và làm nhiều việc tốt trong từng hoàn cảnh sống cụ thể hầu cuộc đời của chúng ta trở thành lời khích lệ vui sống cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm136
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại590,181
  • Tổng lượt truy cập70,617,938
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây