Ánh mắt của Chúa

Thứ sáu - 08/04/2022 21:12  768
Chúa Nhật Lễ lá
Lc 22,14-23,56

 
palm sunday 2Hôm nay là ngày Lễ Lá, ngày toàn thể Giáo Hội Công Giáo bước vào Tuần Thánh, tuần cao điểm của Năm Phụng Vụ, tuần cử hành mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu cách long trọng. Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Lá thuật lại cảnh Chúa Giêsu vào Thành với những đổi thay bất ngờ của cuộc đời và của lòng người. Những biến cố dồn dập, từ những lời tung hô hôm trước đến những lời la ó hôm sau của dân chúng; từ sự thề hứa trung thành với Đức Giêsu của Tông đồ Phêrô đến sự chối Thầy ba lần cách đau xót; từ người học trò từng ăn cùng, từng được tin tưởng trao cho giữ túi tiền đến việc bán Thầy chỉ với 30 đồng bạc… Tất cả những đợt sóng thù hận, giận dữ, bội bạc dâng cao đến tột đỉnh như muốn nghiền nát Đức Giêsu, nhưng Người vẫn luôn giữ được tâm hồn bình thản, thái độ ân cần và cái nhìn chan chứa yêu thương dành cho các môn đệ. Chính ánh mắt ấy vẫn dõi theo từng người, từ Phêrô, đến dân chúng, đến Giuđa và đến cả chúng ta. Đó chính là ánh mắt hiệp hành đầy nhân từ của Đấng giàu Lòng Xót Thương, cùng dõi theo để hiệp thông, hướng dẫn và biến đổi.

Hiệp thông đi vào hiệp thông, sâu sa cốt lõi làm nên buổi cử hành Phụng vụ hôm nay. Khi ta cùng quỳ gối thinh lặng để xin Chúa cho chúng ta vượt qua vẻ bề ngoài để thông phần với Chúa thì lúc đó Đức tin sẽ bắt đầu. Thật ý nghĩa khi chúng ta biết đi vào cửa hẹp để hiệp thông với Thiên Chúa, trong đó có cả những yếu đuối kìm hãm chúng ta. Phêrô đại diện cho các môn đệ cũng đi theo Chúa, tay cầm lá hoan hô con vua Đavít, nhưng đã chối Thầy ba lần. Lời Chúa dẫn bước con đi, ngay cả khi con bị dòng đời vây lối. Tin Mừng hôm nay cho biết, khi Phêrô chối Thầy lần thứ ba, Đức Giêsu quay lại nhìn Phêrô. Ánh mắt ấy đã phủ kín con người Phêrô, vừa thương vừa chua xót. Chúng ta biết rằng trong lúc đang xét xử, dù phải chịu nhục nhã cay đắng, Đức Giêsu vẫn đưa mắt nhìn Phêrô, vị đại diện các môn đệ, sau khi chối Thầy, đã nhận được ánh mắt của Thầy, ánh mắt hiền dịu mà đau khổ, ánh mắt trách móc thì ít mà tha thiết van xin thì nhiều. Ánh mắt nhân từ tha thứ đã khiến Phêrô ray rứt khôn nguôi. Chính lúc chúng ta nhìn nhận ta đi theo Chúa, đi theo Đạo nhưng chưa sống Đạo, đôi khi vẫn chối Đạo qua chính cách sống, cá,ch giữ Đạo của chúng ta. Vậy, hãy để ánh mắt tình thương, cháy bỏng của Đức Giêsu phá tan những yếu đuối trong mỗi người chúng ta. Chính ánh mắt nhân từ của Đức Giêsu đã xuyên thấu tâm can Phêrô. Nhờ đó mà Phêrô đã có giọt lệ hối cải, giọt lệ hạnh phúc khi khám phá ra tình thương của Ngài.

 Ngày cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh, xin ánh mắt Chúa dẫn theo chúng con, mở tâm hồn chúng con vượt qua những gì bên ngoài: la ó, sỉ nhục, khạc nhổ, giận dữ, lòng đầy thù hận và khinh khi người khác... Đó cũng chính là những điều Đức Giêsu đã phải gánh chịu vì tội lỗi nhân loại. Thánh sử Luca cho biết: Từ giờ thứ sáu trở đi tới giờ thứ chín. Bầu trời trở nên tối tăm bề ngoài của bạo tàn tội lỗi, bão táp sự dữ bủa vây, nhưng hãy nhìn lên ánh mắt yêu thương để tâm tình hiến dâng được trọn vẹn, và thân thưa: “Lạy Cha, con xin phó thác linh hồn trong tay Cha”. Đây chính là cơ hội làm bừng cháy tình yêu Chúa Giêsu cho chính mỗi người chúng ta và cho hết thảy nhân loại.

Như thế, ánh mắt yêu thương của Đức Giêsu là làn ánh sáng xé tan bóng đêm thù hận, chiếu soi cả những người ghét ghen. Cái nhìn yêu thương của Người giống như loài gỗ quí nhuốm cả hương thơm vào lưỡi búa đã đốn ngã nó (Fulton Sheen). Giữa những hung hãn tàn bạo, phản bội chua chát, ánh mắt Người vẫn hiền lành khiêm nhường, vẫn dõi theo, vẫn đợi chờ mỗi người ăn năn sám hối trở về đường ngay chính.

Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng, xin uốn lòng con nên giống Trái Tim Chúa. Nguyện mắt Chúa ngày và đêm đoái thương mỗi người chúng con. Amen.

Tác giả: Phó tế Giuse Trần Duy Chúc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập240
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm215
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,105,361
  • Tổng lượt truy cập71,133,118
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây