Tất cả vì con

Thứ sáu - 25/03/2022 21:26  660
Chúa Nhật Mùa Chay C
Gs 5,9a.10-12; 2Cr 5,17-21; Lc 15,1-3.11-32

istockphoto 167235257 612x612Tin Mừng theo thánh Luca là Tin Mừng của Lòng Thương xót, của hoà giải, của thứ tha. Hôm nay, chúng ta suy niệm về tấm lòng của người cha rất mực nhân hậu, để từ đó hướng lòng về Thiên Chúa và trở về với Chúa như người cha hằng mong con trở về.

Bài Tin Mừng hôm nay chắc chắn gợi lên cho chúng ta nhiều thắc mắc: Tại sao người cha lại chia gia tài cho người con một cách vội vã như vậy? Có lẽ ông cũng suy nghĩ, nhưng vẫn quyết định chia gia tài. Người Việt Nam có câu: Giữ được người ở lại, nhưng không giữ được người ra đi. Trongnhiều trường hợp, nếu cố gắng giữ cũng chẳng được, nếu có ở lại cũng chỉ là sự gượng ép, rồi một ngày nào đó người ta cũng bỏ đi mà thôi. Người cha già chia gia tài mà lòng băn khoăn, nhưng vẫn hy vọng người con sử dụng tốt của cải ấy. Sau khi chia gia tài, ít ngày sau người con thứ khăn gói ra đi. Anh ta dùng của cải chi tiêu vào những thứ không tốt như:  hoang phí, ăn chơi, trác táng… Nhìn vào thực tế, ngày nay nhiều người trẻ cũng đi vào con đường truỵ lạc, mất niềm tin vào cuộc sống và đánh mất chính mình. Cái nguy hiểm cho người trẻ ngày nay chính là sự ăn chơi vô độ, không biết điểm dừng, thích thể hiện và hay nghĩ tiêu cực… làm bao cha mẹ phải tủi nhục, nước mắt tuôn rơi khi các con không nghe lời, bỏ nhà ra đi…

Người cha trong Tin Mừng hôm nay cũng thương nhớ người con bỏ đi xa: Từ ngày con bỏ đi xa. Giờ đây không biết con đi phương nào. Ta thương nhớ đến mỏi mòn. Chiều chiều ta ngóng mong con trở về. Bao lần ta nhớ ta mong. Đường xa lối cũ trở về đi con. Để rồi những ước cùng mong, héo hon hiu hắt mong con trở về. Một ngày sức lực chẳng còn. Lưng còng đổ xuống mong con trở về. Một chiều bóng dáng liêu siêu. Thân tàn ma dại nay con trở về. Sau khi phung phí hết tài sản anh ta trở về với thân hình tàn tạ vì đói. Xa xa bóng dáng liêu siêu trở về, người cha già vui mừng chạy đến ôm con vào lòng. Lúc này, người cha thật hạnh phúc. Con cái được cha mẹ rứt ruột đẻ ra làm sao không đau không xót, dù nó không tốt. Lòng nhân từ của người cha được biểu lộ không những trong thái độ tha thứ, chờ đợi để tha thứ mà cả trong thái độ tôn trọng sự tự do của con cái. Thật vậy, khi đứa con xin chia gia tài và ra đi, người cha dư biết nó sẽ hư, nhưng lạ lùng thay, người cha này lại không một lời rầy la, trách mắng như các người cha khác thường làm. Lòng khoan dung của người cha được biểu lộ qua sự tôn trọng tự do của con cái, không áp đặt…

 Đó cũng là tâm tình của Thiên Chúa đối với con người, như với những đứa con trưởng thành, và chỉ biết kiên nhẫn chờ đợi: “Anh em hãy sống nhân từ như Cha anh em ở trên Trời là Đấng nhân từ”. Thường lòng nhân từ mới có sức hấp dẫn, và đổi mới được con người, chứ không phải là những lời chỉ trích phê bình hay lên án. Dụ ngôn người cha nhân từ vừa làm cho ta cảm động trước lòng khoan dung của Thiên Chúa, vừa thúc dục chúng sống khoan dung với kẻ khác, vừa là một bài học về cách huấn luyện cho các bậc làm cha làm mẹ và những người có trách nhiệm đào tạo giới trẻ hôm nay.

Lòng khoan dung đi đôi với lòng kính trọng con người, là đường lối huấn luyện của Chúa Giêsu đối với các Tông Đồ cũng như đối với những người yếu đuối và tội lỗi hôm qua và hôm nay. Thiên Chúa giàu lòng thương xót, luôn mời gọi chúng ta trở về với Ngài. Tất cả chúng ta đều là tội nhân, kẻ ít người nhiều, kẻ tội công khai, người tội thầm kín. Điều quan trọng là hãy sám hối và tin tưởng rằng Thiên Chúa là Cha nhân hậu luôn sẵn sàng tha thứ cho chúng ta.Vậy, nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa. Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỡi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người. Amen.

Tác giả: Phó tế Giuse Trần Duy Chúc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm216
  • Hôm nay52,198
  • Tháng hiện tại1,074,198
  • Tổng lượt truy cập71,101,955
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây