Niềm hy vọng của tín hữu: Vinh quang phục sinh

Thứ sáu - 11/03/2022 20:38  527
CHÚA NHẬT II – MÙA CHAY NĂM C
Lc 9,28b-36

 
unknownHiển dung là một biến cố rất đặc biệt và quan trọng đối với mỗi người tín hữu chúng ta. Đặc biệt và quan trọng bởi lẽ cuộc hiển dung của Chúa Giêsu cho chúng ta thấy trước vinh quang Phục Sinh của Người. Vinh quang ấy cũng chính là vinh quang nước Trời mà mỗi người Kitô hữu chúng ta đang hướng tới. Thế nhưng, nếu chỉ đọc thoáng qua thì chúng ta không thể nhận ra được điều ấy. Vì thế, chúng ta đọc bài Tin mừng hôm nay cách chăm chú; đồng thời đặt bản văn vào trong bối cảnh của nó, để có thể nhận ra tầm quan trọng và sự đặc biệt ấy.

Trước hết, bản văn Tin Mừng hôm nay được đặt liền ngay sau bài giáo huấn của Đức Giêsu về đời sống của người môn đệ. Mới cách đây tám ngày, Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ phải từ bỏ mình, vác thập giá hàng ngày mà bước theo Người (x. Lc 9,23-26). Hôm nay, Chúa Giêsu lại tỏ cho các môn đệ vinh quang thần linh của Người, vinh quang mà bấy lâu được ẩn giấu. Vì thế, nối kết hai dữ kiện này lại, chúng ta nhận ra rằng: giáo huấn về đời sống người môn đệ và vinh quang Phục Sinh được nối kết chặt chẽ với nhau không thể tách rời. Chính Chúa Giêsu, Đấng là Con Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm cũng đã phải chịu nhiều đau khổ, phải trải qua thập giá, phải chết, rồi mới tiến vào vinh quang Phục Sinh. Còn chúng ta, thường tình chúng ta chỉ muốn đón nhận những điều tốt đẹp, may lành; để rồi khi gặp thánh giá thì càm ràm, than trách và thoái lui. Biến cố hiển dung hôm nay giúp chúng ta biết được hậu vận tốt lành của con người sau khi kết thúc cuộc sống nơi trần gian, nếu mỗi chúng ta trung thành bước theo Chúa trên con đường Người đã đi. Nhờ đó, chúng ta mới hiểu được ý nghĩa của cuộc sống này và đủ nghị lực vác thánh giá với Chúa mỗi ngày trong bình an.

Thứ đến, biến cố hiển dung một lần nữa cho chúng ta nghe được tiếng nói của Chúa Cha: “Đây là Con Ta, Người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người”. Chính nhờ Chúa Giêsu mạc khải, chúng ta mới được biết đến Thiên Chúa Cha. Cũng chính nhờ Người mà hôm nay, thêm một lần nữa chúng ta được nghe lời Ngài phán dạy. Lời phán dạy của Chúa Cha hôm nay không phải là dành cho Chúa Giêsu như lần trước, nơi dòng sông Giođan (x. Lc 4,22); nhưng là dành cho mỗi người chúng ta. Lời xác nhận và truyền dạy của Chúa Cha giúp cho mỗi chúng ta nhận biết cách chắc chắn rằng: Đức Giêsu là Con Một yêu dấu của Ngài. Chính Người là Đấng Cứu Độ chúng ta. Vì thế, chúng ta phải có bổn phận vâng nghe và bước đi theo Người cách xác tín không nghi ngờ, không chối bỏ.

Sau cùng, tất cả các điều trên như là kết quả của đời sống cầu nguyện nơi Đức Giêsu. Chính nhờ cầu nguyện mà Chúa Giêsu có thể lắng nghe và thi hành thánh ý Chúa Cha cách vẹn toàn, để làm đẹp lòng Ngài. Là môn đệ của Chúa Giêsu, mỗi chúng ta cũng cần siêng năng cầu nguyện, đặc biệt trong mùa Chay thánh này bởi vì mỗi lần cầu nguyện là một lần gặp gỡ thân tình với Thiên Chúa, giúp chúng ta có thể nhận ra thánh ý Chúa mà thi hành. Hơn nữa, cầu nguyện còn là sức mạnh giúp chúng ta vượt thắng cám dỗ và mọi gian nan thử thách.

Như vậy, qua việc suy niệm bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta được mời gọi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta Đức Giêsu Kitô - Ngôi Lời Nhập Thể. Người đã yêu thương mạc khải và nêu gương cho chúng ta trong mọi việc. Chính nhờ Người mạc khải mà chúng ta mới biết được ý nghĩa của cuộc sống trần gian và vinh quang nước Trời. Cũng chính nhờ Người mà Chúa Cha lên tiếng phán dạy và củng cố đức tin cho mỗi chúng ta. Đặc biệt hơn cả, Người đã giúp cho chúng ta ý thức và thấy được tầm quan trọng của việc cầu nguyện như là hơi thở của mỗi người Kitô hữu.

Lạy Chúa Giêsu! Con cảm tạ Chúa đã yêu thương cho chúng con được chiêm ngưỡng Thần tính của Chúa cách tỏ tường. Nhờ đó, chúng con cảm nếm trước hạnh phúc đời sau, và hy vọng đạt đến hạnh phúc ấy qua việc sống và tuân giữ Lời Chúa. Đây chính là động lực giúp cho mỗi người Kitô hữu chúng con được biến đổi, vững tâm vượt qua những khó khăn thử thách và cám dỗ, để có thể sống đẹp lòng Chúa nhờ chuyên chăm cầu nguyện và nỗ lực sửa đổi bản thân mỗi ngày. Amen.

Tác giả: Phêrô Vũ Đức Hiếu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập333
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm279
  • Hôm nay30,209
  • Tháng hiện tại972,426
  • Tổng lượt truy cập71,000,183
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây