Đổi mới luôn luôn, đổi mới mỗi ngày

Thứ sáu - 18/03/2022 23:13  1064
Chúa Nhật III  Mùa Chay C
Xh 3,1-8a.13-15; 1 Cr 10,1-6.10-12; Lc 13,1-9

three things you ought to know about repentance jpgMùa Chay là mùa sám hối và đổi mới đời sống hầu có thể đón nhận dồi dào hồng ân cứu độ của Đức Giêsu. Lời mời gọi thống hối và đổi mới ấy đã vang lên ngay từ những ngày đầu của mùa Chay Thánh và hôm nay một lần nữa lại vang lên. Đó không phải là một lời mời gọi sám hối và đổi mới cho một giờ, một ngày hay một giai đoạn, nhưng là một cuộc sám hổi và đổi mới không ngừng. Tại sao chúng ta phải đổi mới luôn luôn, đổi mới từng ngày? Việc sám hối và đổi mới ấy phải được thực hiện như thế nào? Việc sám hối và đổi mới ấy đem lại cho ta kết quả gì?

Chúng ta phải sám hối và đổi mới đời sống vì tất cả chúng ta đều là tội nhân, những con người đầy yếu đuối lỗi lầm. Đức Giêsu đã trả lời như thế cho mấy người đến kể cho Ngài nghe câu chuyện những người Galilê bị tổng trấn Philatô giết, khiến máu đổ ra hòa lẫn với máu tế vật họ đang dâng và tám người khác bị tháp Silôac đổ xuống đè chết: “Các ngươi tưởng rằng mấy người Galile này tội lỗi hơn mọi người Galile khác, hay những người bị tháp Silôac đổ xuống đè chết tội lỗi hơn tất cả những người ở thành Giêrusalem sao? Không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối thì các ông cũng sẽ chết y như vậy”. Như thế, câu trả lời của Đức Giêsu gián tiếp cho ta hiểu rằng mọi người đều là tội nhân cần sám hối và không ngừng đổi mới đời sống.

Chúng ta phải sám hối và đổi mới đời sống vì Thiên Chúa giàu lòng xót thương và hay tha thứ. Ngài luôn kiên nhẫn đợi chờ và ban tặng cho ta những cơ hội để trở về. Giống như chủ vườn ba năm liền đến tìm trái vả nhưng không thấy vẫn kiên nhẫn chờ đợi thêm một năm nữa, Ngài cho tội nhân hết cơ hội này đến cơ hội khác, chờ đợi họ trở về hết lần này đến lần khác. Ngài không lỡ tiêu diệt tội nhân, không muốn họ phải chết, nhưng muốn họ ăn năn sám hối để được sống. Mỗi chúng ta cũng đều có kinh nghiệm rằng bao nhiêu cơ hội đã đến và trôi qua, nhưng đời ta chẳng biến đổi là bao.

Muốn đổi mới, trước tiên chúng ta phải khao khát Thiên Chúa. Môsê đã khao khát đến gần núi của Thiên Chúa, quan sát xem điều gì đang xảy ra: “Mình phải lại xem cảnh tượng kỳ lạ này mới được, vì sao bui cây lại không cháy rụi?”. Không chỉ khao khát xem những gì đang xảy ra mà ông còn lắng nghe Chúa nói gì, dậy bảo gì. Quả thật, nhờ khao khát và lắng nghe, ông đã nghe được tiếng Chúa gọi tên mình: “Môsê! Môsê!” và mau mắn đáp lại: “Dạ, tôi đây”.

Khao khát và lắng nghe chưa đủ, chúng ta còn phải nhanh chóng thực hành việc Thiên Chúa yêu cầu. Môsê đã cởi dép ở chân ra vì nơi ông đang đứng là nơi thánh. Hành động của ông không đơn giản chỉ là cởi bỏ một đôi dép vật chất mà còn là cởi bỏ những gì cản trở con người đến với Thiên Chúa và lắng nghe tiếng của Ngài, cởi bỏ con người và cái tôi trói buộc để hoàn toàn tự do nghe và thực hiện ý Chúa. Môsê đã nói vói dân Israel về ý định giải thoát của Thiên Chúa và yêu cầu vua Pharaon cho dân ra đi để thờ phụng Ngài.

Việc sám hối và đổi mới đời sống đem lại bao nhiêu giá trị mà trước hết là góp phần làm cho kế hoạch của Thiên Chúa được thực hiện một cách tốt đẹp. Thiên Chúa có dự định giải phóng Israel ra khỏi Ai Cập và Ngài mời gọi Môsê cộng tác bằng cách lắng nghe, tìm hiểu, đón nhận thánh ý của Ngài, nói với dân Israel về dự định giải phóng và yêu cầu Pharaô cho dân ra đi. Tất cả những gì ông làm theo ý Thiên Chúa đã giúp cho kế hoạch của Ngài được thành toàn. Israel được giải phóng khỏi Ai cập và tiến về đất hứa đúng như kế hoạch Ngài đã dự định.

Một kết quả khác lớn hơn sự giải phóng mang tính trần thế là sự giải phóng tâm linh, một sự giải phóng khỏi nô lệ tội lỗi và sự chết, một sự giải phóng trọn vẹn. Điều này chính Đức Giêsu đã nói trong đoạn Tin Mừng và thực hiện trong chính cuộc đời của Ngài: “Tôi nói cho các ông biết, nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy”. Nếu muốn được sống đời này và đời sau hạnh phúc, chúng ta phải nhìn nhận tội lỗi của mình, khiêm nhường thống hối, quyết tâm thay đổi đời sống. Như thế, thống hối và canh tân là con đường duy nhất dành cho mọi người để đạt tới ơn cứu độ.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta không ngừng sám hối và đổi mới đời sống vì tất cả chúng ta đều là tội nhân và việc sám hối đổi mới góp phần làm cho kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa được thành toàn. Việc này chỉ được thực hiện bằng việc chúng ta khao khát gặp gỡ, đối thoại với Thiên Chúa và mau mắn  thực hành những gì Thiên Chúa muốn. Thử hỏi, chúng ta đã bước vào tuần thứ ba của mùa Chay Thánh, được mời gọi sám hối và đổi mới cuộc sống nhiều lần, nhưng chúng ta đã tích cực đón nhận và thực hiện lời mời gọi ấy ra sao? Có phải chúng ta vẫn để ngoài tai hay nghe qua rồi bỏ, đâu lại vào đấy?

Nguyện xin Chúa tha thứ nếu chúng ta đã nghe qua rồi bỏ hay dửng dưng, nhưng hôm nay xin cho chúng ta bắt đầu đón nhận và thực hiện lời mời tha thiết ấy để mùa Chay Thánh là mùa hồng ân thực sự của chúng ta. Amen.

Tác giả: Phó tế Vinhsơn Nguyễn Văn Vượng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập259
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm241
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,116,277
  • Tổng lượt truy cập71,144,034
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây