Đổi mới cái nhìn để sinh hoa trái tốt

Thứ sáu - 18/03/2022 21:34  609
Chúa Nhật III Mùa Chay C
Xh 3,1-8a.13-15; 1Cr 10,1-6.10-12; Lc 13,1-9

00 159 188 ps2Mùa Chay là mùa yêu thương, mùa hối cải, mùa chúng ta có nhiều cơ hội hơn để xin lỗi nhau, xin lỗi Chúa. Mùa Chay cũng là mùa của sám hối, hoán cải. Hoán cải là đổi mới tâm hồn. Muốn đổi mới tâm hồn, phải đổi mới cách nhìn về con người và cuộc đời, về bản thân và tha nhân. Lời Chúa hôm nay, mời gọi ta cần có cách nhìn thời cuộc và biến cố theo tinh thần, thánh ý của Thiên Chúa.

Thông thường, trước một biến cố hay một sự việc nào đó, chúng ta dễ có cái nhìn thiên kiến, chủ quan theo dư luận. Chúng ta vội đưa ra đánh giá theo ý kiến chủ quan của mình. Hôm nay, người ta thuật lại việc Philatô giết những người Galilê trong Đền thờ. Thời ấy, đế quốc Rôma đang thống trị nước Do thái. Philatô là viên tổng trấn của Rôma. Tường thuật biến cố đau thương này, họ nghĩ những người bị giết chết, bị bệnh tật là do tội lỗi của họ… Nhưng Chúa Giêsu đã cho họ một cái nhìn khác, Ngài đòi hỏi họ thay đổi cách suy nghĩ về những người bị chết. Trước mọi biến cố, Chúa Giêsu muốn ta có một cái nhìn mới vượt lên trên lĩnh vực chính trị, thiên kiến chủ quan hay hùa theo dư luận. Từ một biến cố gây xôn xao dư luận, Chúa Giêsu mời gọi ta hãy ăn năn sám hối. Từ cái chết của thể xác, Chúa Giêsu hướng suy nghĩ ta tới cái chết của linh hồn: “Các ông tưởng mấy người Galilê đó bị như vậy là vì họ tội lỗi hơn những người Galilê khác sao?

Chúng ta thường có cái nhìn thiên kiến về người khác. Khi gặp một người mù từ thuở mới sinh, người ta hỏi Chúa Giêsu: “Đây là do tội nó hay tội của cha mẹ nó”? Gặp người phụ nữ phạm tội ngoại tình, người ta muốn kết án chị. Người ta có thói quen cho rằng thành công là ân huệ Chúa thưởng cho người đạo đức, còn tai hoạ là hình phạt Chúa dành cho kẻ tội lỗi. Hôm nay, chứng kiến những nạn nhân bị thiệt mạng, những người tường thuật đều nghĩ rằng những nạn nhân ấy chết vì họ tội lỗi, còn tôi vô sự, điều đó chứng tỏ tôi vô tội. Chúa Giêsu lên tiếng cảnh báo họ: Các ông cũng là kẻ tội lỗi. Nếu các ông không ăn năn hối cải, các ông sẽ chết thảm khốc hơn những nạn nhân kia nữa. Chúa Giêsu dạy ta có cái nhìn bao dung. Nếu có phải xét đoán, hãy xét mình trước khi xét người. Nếu có phải lên án, hãy lên án chính bản thân mình trước khi lên án người khác: Tiên trách kỷ hậu trách nhân. Anh em đừng kết án để khỏi bị kết án…

Sau cùng, Đức Giêsu khẳng định về thực trạng tội lỗi của họ, kêu gọi họ sám hối dưới hình thức răn đe để khỏi phải chết: “Tôi nói cho các ông biết, không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy”. Sám hối chính là quay trở về với Thiên Chúa và tin vào Chúa Giêsu. Tại sao Ngài lại phải răn đe? Vì họ ỷ lại là con cháu của Abraham, vì kiêu ngạo, cứ cho mình là tốt là đạo đức, không chịu tin vào Đức Giêsu. Chính Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Côrintô cũng đã nhắc lại: “Các sự việc ấy xảy ra để làm bài học, răn dạy chúng ta đừng chiều theo những dục vọng xấu xa như cha ông chúng ta”.

Với những bài học ấy, Chúa Giêsu hướng ánh mắt ta lên cao, vượt thoát lĩnh vực tự nhiên để vươn tới lĩnh vực siêu nhiên. Với những bài học ấy, Chúa Giêsu hướng cái nhìn của ta xuyên qua những lớp phủ bì bên ngoài để soi chiếu vào chiều sâu nội tâm. Với những bài học ấy, Chúa Giêsu hướng cái nhìn của ta ra khỏi những ảo tưởng, đối diện với thực tế bản thân để trước mỗi biến cố ta tự đổi mới chính mình. Đổi mới chính mình qua việc sinh ra những hoa trái tốt lành, thánh thiện. Điều Thiên Chúa muốn nơi con người là sinh hoa trái. Đó là phải sám hối, thay đổi cuộc sống và sống thánh thiện hơn. Từ đó, chúng ta được Thiên Chúa giải thoát khỏi ách nô lệ của tội lỗi, như xưa Chúa đã giải thoát dân riêng của Ngài ra khỏi Ai Cập: “Ta biết nỗi đau khổ của chúng, Ta xuống giải thoát chúng khỏi tay người Ai Cập, và đưa chúng từ đất ấy lên một miền đất tốt tươi, rộng lớn, miền đất tràn trề sữa và mật”.

Lạy Chúa, trước những nghịch cảnh của người khác, hay trước cái chết của một người thân hoặc của một ai đó đều là lời nhắc nhở mỗi người chúng con rằng ngày nào đó chúng con cũng sẽ chết. Vì vậy, hãy đón nhận đó như là dấu chỉ để chúng con ăn năn sám hối, đổi mới con người cũ thành những con người mới với nhiều hoa trái tốt lành thánh thiện. Amen.

Tác giả: Phó tế Giuse Trần Duy Chúc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm282
  • Hôm nay34,384
  • Tháng hiện tại895,919
  • Tổng lượt truy cập69,955,793
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây