Đủ lớn để mạo hiểm đánh cược

Thứ năm - 17/03/2022 22:36  531
rome“Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa!”.

Pliny the Elder, nhà văn Rôma cùng thời Chúa Giêsu, viết về việc xây một đài tưởng niệm cao hơn 30m. Hai vạn công nhân sẽ kéo dây và cần cẩu. Trách nhiệm và rủi ro thật lớn! Chỉ một sai sót, tháp sẽ đổ, huỷ hoại hàng năm trời làm việc. Nhà vua ra lệnh trói con trai của người kỹ sư vào đỉnh tháp; vua nghĩ, nó ‘đủ lớn để mạo hiểm đánh cược’ cho trách nhiệm của người kỹ sư!

“Đánh cược”, cũng là một trong những chủ đề của Lời Chúa hôm nay! Ông chủ, người đã mua đất, và tự mình canh tác, xây dựng một vườn nho trước khi giao nó cho tá điền. Khi giao nó cho họ, ông không chỉ đơn giản là tìm lợi nhuận, nhưng còn muốn một người nào đó quản lý vườn nho của ông. Ông đánh giá nó ‘đủ lớn để mạo hiểm đánh cược’ mạng sống của con trai mình!

Thiên Chúa đã thiết lập vườn nho của Ngài là nhà Israel, hình ảnh báo trước của Hội Thánh mà Ngài đang đặt vào tay chúng ta; cùng lúc, Ngài ban Thánh Thần để hướng dẫn, trợ giúp. Ngài không chỉ giao cho chúng ta một công việc để làm, nhưng còn đặt vào tay chúng ta sự cứu rỗi đời đời linh hồn của những người khác một cách bí ẩn! Vườn nho Hội Thánh không đơn giản chỉ là một vật sở hữu; nhưng nó còn là một phần của những môn đệ Chúa Kitô. Nó là thành quả từ mồ hôi và máu của chúng ta khi chúng ta có bổn phận vun xới, chăm sóc và bảo vệ.

Với tất cả tình thương, ông chủ đã dành cho khu vườn nhà mình những gì tốt đẹp nhất. Ông rào dậu bên ngoài, xây bồn ép bên trong, và đặt tháp canh ở giữa. Ông không ở lại để giám sát chặt chẽ các tá điền; thậm chí, không đặt ra các quy tắc hay chỉ định các phương pháp canh tác; ông để các tá điền tự làm công việc khi họ thấy phù hợp. Cũng thế, Thiên Chúa giao vườn nho Hội Thánh cho chúng ta. Ngài biết, làm việc vườn nho của Ngài là một việc vô cùng khó khăn, và Ngài kiên nhẫn với những thất bại của chúng ta. Còn hơn thế, vào mùa thu hoạch, Ngài gửi sứ giả này, sứ giả khác đến và không trở nên giận dữ hay lên án chúng ta khi biết những kẻ Ngài sai đến đã bị ngược đãi. Thay vào đó, Ngài gửi đến Con Một và làm mọi thứ có thể để chống lại chủ nghĩa ích kỷ và truyền cảm hứng bằng sự hiểu biết và lòng thương xót. Lòng nhân ái của Thiên Chúa là vô bờ, nó ‘đủ lớn để mạo hiểm đánh cược’ với tội lỗi con người!

Thật thú vị, bài đọc Sáng Thế hôm nay cũng cho thấy thế nào là tình yêu kỳ diệu của Thiên Chúa, một tình yêu đầy quyền năng, ‘đủ lớn để mạo hiểm đánh cược’ cậu út Giuse, người bị bán sang Ai Cập do lòng dạ xấu xa của những con trai ông Giacóp. Để rồi, chính Giuse, sẽ là người được sai đi trước, chuẩn bị cho việc cứu sống cả một dân tộc. Thánh Vịnh đáp ca xác nhận bí nhiệm này khi nói, “Hãy nhớ lại những kỳ công Chúa thực hiện!”. Giuse chính là hình ảnh báo trước Con Thiên Chúa sẽ cứu sống cả một nhân loại, cứu sống đời đời!

“Ông cho tá điền canh tác”. Chúng ta, những tá điền được giao vườn nho để canh tác. Hội Thánh là của Chúa; các cộng đoàn lớn nhỏ là của Chúa, cũng như thân xác và linh hồn mỗi người là của Chúa! Nó được trao cho chúng ta, dù là một giáo hội địa phương, một cộng đoàn hay một gia đình… thì Thiên Chúa vẫn là chủ, chứ không phải chúng ta. Đúng thế, những gì Ngài trao vào tay chúng ta thật quá vĩ đại; tình yêu và sự tín nhiệm của Ngài dành cho mỗi người ‘đủ lớn để mạo hiểm đánh cược’ với tất cả sự vĩ đại đó. Thiên Chúa đang kỳ vọng vào từng người chúng ta. Vì thế, đừng làm Ngài thất vọng; trái lại, chúng ta hãy cộng tác với ân sủng mà trổ sinh hoa trái thiêng liêng trong chính bản thân và giúp người khác trổ sinh hoa trái!

“Lạy Chúa, sứ mạng xây dựng Giáo Hội của con thật lớn lao; cho con xác tín rằng, sứ mạng đó ‘đủ lớn để con mạo hiểm đánh cược’ cả cuộc sống con, những hy sinh lớn nhỏ của con!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập239
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm202
  • Hôm nay24,308
  • Tháng hiện tại871,930
  • Tổng lượt truy cập70,899,687
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây